Không phải Mỹ hay EU, một quốc gia vừa ban hành lệnh trừng phạt mới với Nga, nhắm thẳng hạm đội chở tàu 'bóng tối'

Admin

Đây là vòng trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay đối với hạm đội tàu chở dầu lách lệnh trừng phạt của Nga.

Không phải Mỹ hay EU, một quốc gia vừa ban hành lệnh trừng phạt mới với Nga, nhắm thẳng hạm đội chở tàu 'bóng tối'- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, vào ngày 17/10, Vương quốc Anh đã chính thức nhắm đến các hạm đội tàu chở dầu của Nga bằng cách lệnh trừng phạt mới. Cụ thể, Anh đã đưa ra biện pháp trừng phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với hạm đội tàu bóng tối của Nga, chỉ định thêm 18 tàu chở dầu và 4 tàu chở LNG khi nước này tìm cách cắt giảm doanh thu từ nhiên liệu của ông Putin.

Vào tháng 6 vừa qua, Chính phủ tiền nhiệm của Anh đã nhắm mục tiêu rõ ràng vào các tàu được xác định là thuộc hạm đội bóng tối, được Nga sử dụng để lách các lệnh trừng phạt của Anh và G7. 18 tàu chở dầu của hạm đội bóng tối sẽ bị cấm vào các cảng của Vương quốc Anh và không thể tiếp cận các dịch vụ hàng hải của Anh, nâng tổng số tàu chở dầu bị trừng phạt lên 43.

Vương quốc Anh cũng đang trừng phạt thêm 4 tàu chở dầu LNG và công ty khí đốt Rusgazdobycha của Nga, nhằm tăng áp lực lên ngành khí đốt tự nhiên của Nga.

Ngoại trưởng Anh David Lammy cho biết trong một tuyên bố: “Vương quốc Anh đang dẫn đầu chống lại những nỗ lực của Moscow nhằm nỗ lực nguồn thu từ năng lượng của Nga, với việc hạm đội bóng tối đang đe dọa các bờ biển trên khắp châu Âu và thế giới.”

Kể từ năm 2022 sau khi hứng chịu các lệnh trừng phạt, Nga đã tích lũy một "hạm đội" gồm hơn 400 tàu có sức chứa khoảng 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, hoàn toàn nằm ngoài phạm vi trừng phạt và mang lại doanh thu bổ sung hàng tỷ USD mỗi năm.

Hạm đội bóng tối được cho là sở hữu các tàu trên 15 năm - độ tuổi mà các công ty dầu mỏ chính thống thường cho tàu nghỉ hưu do hao mòn. Hiện ngày càng có nhiều tàu thuyền ở độ tuổi này hoạt động trên toàn cầu. Khi hạm đội này lớn lên từng ngày, những lo ngại về khả năng xảy ra sự cố tràn dầu hoặc tai nạn lớn trên biển cũng tăng lên tương ứng.

Tính đến ngày 10 tháng 10, Mỹ, EU và Anh đã chỉ định rõ ràng tổng cộng 72 tàu chở dầu chở dầu của Nga vi phạm lệnh trừng phạt hoặc giới hạn giá. Trong số 72 tàu chở dầu này, ít nhất 21 tàu đã chở dầu của Nga kể từ khi chúng bị đưa vào danh sách đen.

Về tình hình xuất khẩu dầu của Nga, cũng theo dữ liệu từ Oilprice, sản lượng xuất khẩu đã đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 7 năm nay, do các nhà máy lọc dầu trong nước giảm hoạt động chế biến để bảo dưỡng theo mùa, dẫn đến lượng dầu thô sẵn có cho xuất khẩu tăng mạnh.

Tính đến ngày 13/10, khối lượng dầu thô trung bình 4 tuần của Nga tăng thêm 7.000 thùng/ngày. Tổng cộng có 31 tàu chở dầu đã vận chuyển 23,14 triệu thùng dầu thô trong tuần tính đến ngày 13/10, gần như không đổi so với tuần trước đó. Lượng dầu thô trung bình 4 tuần cũng ổn định ở mức 3,33 triệu thùng/ngày, tăng nhẹ so với 3,32 triệu thùng của tuần trước.

Theo Oilprice