Khách hàng 'ngóng' giảm phí trước bạ, doanh số xe Toyota nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp

Admin

Doanh số Toyota trong tháng 6 đạt 5.315 chiếc, giảm so với tháng trước đó.

Toyota Việt Nam vừa công bố số liệu bán hàng tháng 6/2024 với tổng lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 5.315 chiếc, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus, giảm 3,3% so với tháng 5.

Đáng chú ý, tỷ trọng doanh số bán hàng giữa các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) của liên doanh Nhật Bản tiếp tục có chênh lệch lớn.

Cụ thể, lượng xe CKD được Toyota Việt Nam bán ra thị trường tháng 6 đạt 1.866 chiếc, chỉ chiếm 35,1% tổng doanh số của hãng. Trong khi đó, lượng xe CBU bàn giao khách hàng đạt đến 3.312 chiếc, chiếm 64,9%.

Tính riêng thương hiệu hạng sang Lexus, liên doanh Nhật Bản bán được 137 chiếc trong tháng 6/2024, qua đó nâng tổng doanh số tích lũy kể từ khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam lên con số 12.963 chiếc.

Vios là xe lắp ráp của Toyota bán chạy nhất tháng, doanh số đạt 769 xe tăng nhẹ so với tháng trước. Trong khi đó, Yaris Cross là mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất của hãng, đạt 811 xe.

Trong tháng 6, Innova Cross hybrid tiếp tục cho thấy độ hot khi được khách mua nhiều hơn bản xăng. Phiên bản hybrid bán được 274 xe, nhiều hơn so với bản máy xăng 8 chiếc.

Đáng lưu ý, trong tháng này, Toyota Hilux không công bố doanh số riêng mà được gộp vào danh sách "Các xe khác" của thương hiệu này. 

Khách hàng 'ngóng' giảm phí trước bạ, doanh số xe Toyota nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp- Ảnh 1.

Sự chênh lệch doanh số xe CKD so với xe CBU của Toyota Việt Nam đang phản ánh một phần tình hình chung đang diễn ra trên thị trường hiện nay.

Sức mua ô tô trên toàn thị trường kể từ đầu năm đến nay vẫn luôn duy trì ở mức rất thấp. Đây là một trong những lý do để Chính phủ nhiều khả năng sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô CKD.

Theo dự thảo nghị định mới đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành, lệ phí trước bạ ô tô CKD sẽ giảm 50% và dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.

Do đó, đa phần khách hàng đang có tâm lý chờ đợi thời điểm chính thức giảm lệ phí trước bạ để có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.

Với riêng Toyota Việt Nam, bên cạnh việc chờ lệ phí trước bạ, cơ cấu danh mục xe cũng là một nguyên nhân. Hiện tại, liên doanh Nhật Bản chỉ lắp ráp trong nước 3 mẫu xe là Vios, Veloz Cross và Avanza Premio. Trong khi đó, danh mục xe nhập khẩu khá dày đặc với Innova Cross, Corolla Cross, Yaris Cross, Camry, Fortuner, Land Cruiser, Land Prado…

Mới đây nhất, Toyota Việt Nam đã âm thầm loại bỏ Yaris khỏi danh mục sản phẩm trên trang web chính thức, cho thấy mẫu hatchback này đã bị dừng bán tại thị trường trong nước khi thị hiếu khách hàng đã chuyển dịch sang ưa chuộng các mẫu SUV, crossover và MPV.