Hy Lạp ghi nhận sóng nhiệt sớm chưa từng thấy trong lịch sử

Admin

Sóng nhiệt tới sớm chưa từng thấy trong lịch sử Hy Lạp với nhiệt độ lên tới 43 độ C, khiến trường học phải đóng cửa và giới chức trách ban bố cảnh báo sức khỏe.

nang nong anh 1

Khách du lịch xếp hàng để rời khỏi Acropolis trong đợt nắng nóng ở Athens, Hy Lạp vào ngày 11/6. Ảnh: Shutterstock.

Acropolis, địa điểm du lịch được ghé thăm nhiều nhất ở Hy Lạp, đã bị đóng cửa trong những giờ nóng nhất của ngày 12/6 khi đợt sóng nhiệt sớm nhất trong mùa quét qua nước này, khiến trường học phải đóng cửa và giới chức trách đưa ra cảnh báo sức khỏe, theo Guardian.

Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết địa điểm khảo cổ được UNESCO công nhận ở Athens sẽ đóng cửa từ trưa đến 17h (theo giờ địa phương), với nhiệt độ lên tới 43 độ C vào thứ tư và thứ năm.

Acropolis đã buộc phải đóng cửa vào tháng 7 năm ngoái trong đợt nắng nóng kéo dài hai tuần chưa từng có trong thời gian này.

Lượng du khách đổ tới Acropolis đã lên tới kỷ lục gần 4 triệu người vào năm ngoái. Sự gia tăng một phần từ những du khách đến trên các tàu du lịch ghé cảng Piraeus gần đó.

Chưa từng thấy trong lịch sử

Đợt sóng nhiệt đầu tiên trong năm ở Hy Lạp - nơi thường xuyên phải hứng chịu nhiệt độ thiêu đốt trong mùa hè - đạt đỉnh điểm trong hai ngày 12 và 13/6 và Bộ Văn hóa cho biết biện pháp nói trên có thể kéo dài.

Các nhà khí tượng học đã lưu ý rằng đây là đợt sóng nhiệt sớm nhất từng được ghi lại trong lịch sử. Theo định nghĩa của cơ quan khí tượng Hy Lạp, sóng nhiệt tức nhiệt độ vượt quá 38 độ C trong ít nhất ba ngày.

“Trong thế kỷ XX, chúng ta chưa bao giờ có đợt sóng nhiệt trước ngày 19/6. Chúng ta đã ghi nhận vài đợt trong thế kỷ XXI, nhưng không có lần nào trước ngày 15/6”, chuyên gia khí tượng học của truyền hình nhà nước Panos Giannopoulos cho biết.

Bộ Khủng hoảng khí hậu và Bảo vệ dân sự của Hy Lạp đã cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn rất cao ở khu vực Attica xung quanh Athens.

Các trường học sẽ đóng cửa ở một số vùng trên cả nước vào ngày 12 và 13/6, bao gồm cả ở thủ đô, trong khi Bộ Lao động khuyến cáo nhân viên khu vực công nên làm việc tại nhà.

Khuyến cáo người dân tránh nóng

Bộ Lao động cũng yêu cầu tạm dừng làm việc từ giữa trưa đến 17h chiều đối với các công việc ngoài trời, bao gồm cả giao đồ ăn, cho đến ngày 13/6.

Tránh ánh nắng trực tiếp dưới một chiếc ô, Fotis Pappous - một thợ điện - cho biết anh đã bắt đầu ngày làm việc sớm hơn vài giờ, lúc 6h sáng.

“Nắng nóng như thế này, nếu không bắt đầu ngày làm việc sớm hơn sẽ rất nguy hiểm”, người đàn ông 46 tuổi nói khi đang kiểm tra công tơ điện gần Quảng trường Syntagma ở trung tâm Athens.

Nhưng đối với các nhân viên làm việc tại một quán nướng ở khu du lịch Plaka náo nhiệt của thành phố, không có chỗ cho thời gian nghỉ ngơi.

Elisavet Robou, chủ cửa hàng thịt nướng, cho biết: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, bây giờ là thời điểm bắt đầu mùa du lịch. Chúng tôi có máy điều hòa không khí, quạt và nhân viên được phép nghỉ giải lao, nhưng thật không may, cuộc khủng hoảng khí hậu đang đến gần”.

Bà nói thêm: “Các đợt nắng nóng đến vào đầu năm nay và mùa hè này sẽ khó khăn”.

nang nong anh 2

Thessaloniki hôm 12/6. Ảnh: Shutterstock.

Cơ quan giao thông công cộng công bố đã ở một hội trường có máy lạnh tại ga tàu điện ngầm Syntagma ở trung tâm Athens để cung cấp cho người dân nơi tránh nóng.

Tại thành phố thứ hai của Hy Lạp, Thessaloniki, giáo viên và học sinh cho biết các kỳ thi hàng năm được tổ chức trong điều kiện khó khăn.

Andreas Karagiannis, một giáo viên toán học và giám thị 52 tuổi, cho biết: “Không có điều hòa nhiệt độ trong bất kỳ phòng nào nên chúng tôi phải sử dụng quạt, một số trong đó do giáo viên mang từ nhà tới”.

Yiannis Theodoridis, một học sinh 17 tuổi nói: “Các kỳ thi đáng lẽ không nên được tổ chức trong những điều kiện như thế này”.

Ngạt thở khi mắc kẹt 3 giờ trên máy bay hỏng máy lạnh

Hôm 10/6, một thông tin liên quan tới đợt nắng nóng ở Athens cũng thu hút sự quan tâm bùng nổ trên truyền thông thế giới khi nổi lên video hàng chục hành khách vật vã với nắng nóng tới nghẹt thở vì chuyến bay của họ mắc kẹt trên đường băng.

nang nong anh 3

Một chiếc Boeing 787 (Dreamliner) của Qatar Airways tại cổng sân bay Berlin. Một chuyến bay của Qatar Airways đã bị hoãn ở Athens do sự cố kỹ thuật trong thời tiết nắng nóng gay gắt. Ảnh: DPA.

Business Insider đưa tin chuyến bay 204 của Qatar Airways bị hoãn ở Athens hôm 10/6 khi nhiệt độ lên tới 35 độ C.

Những người trên khoang bao gồm các vận động viên trở về nhà sau cuộc thi Muay Thái ở thủ đô Hy Lạp.

Có mặt tại chuyến bay bão táp trên chiếc Boeing 777, phóng viên tờ Matichon của Thái Lan cho hay máy điều hòa không khí bị trục trặc.

Theo đó, trong ba giờ sau đó, hành khách vã mồ hôi và nhiều người cởi bỏ quần áo.

Một chuyên gia trị liệu thể thao chia sẻ video về tình trạng hỗn loạn trên Instagram, cho thấy những hành khách khó chịu đang cố gắng quạt để hạ nhiệt.

“Các hành khách thực sự bị mất nước và bất tỉnh trên máy bay.”, ông viết. “Damian (một người đàn ông xuất hiện trong một trong các video) vốn đã là một vận động viên khỏe mạnh, hãy tưởng tượng sự căng thẳng và nguy hiểm đối với bất kỳ người bình thường nào”.

Những hình ảnh khác do The Sun đăng tải cho thấy một người đàn ông cởi trần, cơ thể đầy mồ hôi.

nang nong anh 4

Hành khách rất bức xúc vì phi hành đoàn không thông báo bất cứ thông tin gì về tình hình. Ảnh: Bangkok Post.

Hành khách sau đó đã được rời khỏi máy bay sau ba giờ chờ đợi không khách gì cực hình. Chuyến bay hạ cánh ở Doha vào sáng 11/6, trễ hơn 16 giờ so với dự kiến, theo dữ liệu từ Flightradar24.

Sự cố này đã nêu bật cuộc khủng hoảng khí hậu dẫn tới các đợt nắng nóng thường xuyên hơn, có thể gây ra vấn đề đáng lo ngại cho các hãng hàng không và hành khách.

“Qatar Airways chân thành xin lỗi vì sự chậm trễ đối với hành khách đi trên chuyến bay QR204 từ Athens (ATH) đến Doha (DOH) vào thứ hai, ngày 10/6, do sự cố kỹ thuật”, một phát ngôn viên của hãng hàng không cho biết.

Hãng này cho biết thêm rằng hành khách đã được đưa xuống khỏi máy bay và được nhân viên Qatar Airways hỗ trợ trong khi sự cố được khắc phục. Tại Doha, “chúng tôi đã mở rộng hỗ trợ đầy đủ cho tất cả hành khách bị ảnh hưởng khi đến nơi để đảm bảo kết nối suôn sẻ đến điểm đến cuối cùng của họ”, theo thông cáo.

Qatar Airways khẳng định “Chúng tôi luôn coi sự an toàn và thoải mái của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên hàng đầu và đã đưa ra lời xin lỗi tới từng hành khách bị ảnh hưởng do sự gián đoạn không lường trước này cũng như sự bất tiện kéo theo đó. Ngoài ra, hành khách đã được thông báo về quyền lợi bồi thường theo quy định hiện hành”.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.