Hé lộ bảng lương lãnh đạo Toyota gây sốt: Sếp tổng được trả hơn 258 tỷ, nhóm dưới có thu nhập 'sương sương' hàng chục tỷ đồng

Admin

Báo cáo tài chính năm 2023 của Toyota đã hé lộ mức lương khủng của ban lãnh đạo, trong đó chủ tịch Akio Toyoda nhận 1,62 tỷ yên. Thay đổi trong cơ cấu lương với việc áp dụng LTI (chỉ số khuyến khích dài hạn) là yếu tố chính tạo nên sự đột biến này.

Tập đoàn Toyota đã công bố báo cáo tài chính năm 2023, thu hút sự chú ý lớn từ dư luận với mức lương ngất ngưởng của dàn lãnh đạo cấp cao. Đặc biệt, chủ tịch Akio Toyoda nhận mức thù lao lên đến 1,62 tỷ yên (khoảng hơn 258 tỷ đồng), cao gấp 1,6 lần so với năm ngoái.

Hé lộ bảng lương lãnh đạo Toyota gây sốt: Sếp tổng được trả hơn 258 tỷ, nhóm dưới có thu nhập 'sương sương' hàng chục tỷ đồng- Ảnh 1.

Ông Akio Toyoda có mức lương cao nhất. Ảnh: Toyota

Trong bảng danh sách 7 lãnh đạo có tổng thu nhập vượt mốc 100 triệu yên (khoảng 16 tỷ đồng), chủ tịch Toyoda dẫn đầu với 1,62 tỷ yên, tiếp theo là phó chủ tịch Shigeru Hayakawa với 389 triệu yên (hơn 62 tỷ đồng). Giám đốc điều hành Koji Sato nhận mức lương 623 triệu yên (99 tỷ đồng).

Bốn vị trí còn lại lần lượt thuộc về Hiroki Nakajima (295 triệu yên), Yoichi Miyazaki (297 triệu yên), Simon Humphreys (143 triệu yên) và James Kuffner (531 triệu yên). Như vậy, có thể thấy lương hàng năm của nhóm lãnh đạo cấp cao của Toyota lên tới hàng chục tỷ đồng.

Hé lộ bảng lương lãnh đạo Toyota gây sốt: Sếp tổng được trả hơn 258 tỷ, nhóm dưới có thu nhập 'sương sương' hàng chục tỷ đồng- Ảnh 2.

Các lãnh đạo khác của Toyota cũng có lương rất cao. Ảnh: Times

Toyota lý giải, việc điều chỉnh cơ cấu lương với trọng tâm là LTI (chỉ số khuyến khích dài hạn) là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi lớn về thu nhập của ban lãnh đạo. Cụ thể, cơ cấu lương mới được thiết lập theo tỷ lệ 30% lương cứng, 20% STI (chỉ số khuyến khích ngắn hạn) và 50% LTI. Trong đó, STI tính toán dựa trên các chỉ số ngắn hạn như giá trị thị trường và lợi nhuận kinh doanh, còn LTI lại tập trung vào tăng trưởng dài hạn.

LTI được đánh giá dựa trên hiệu quả kinh doanh trong nhiều năm, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Điểm đặc biệt của LTI là được trả bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt.

Theo Toyota, mức lương 1,62 tỷ yên của ông Toyoda được quyết định dựa trên hai yếu tố chính: tăng trưởng chung của tập đoàn cùng các bên liên quan, bao gồm nhân viên, quản lý và nhà cung cấp; và khả năng thu hút, giữ chân nhân tài toàn cầu. Toyota cũng nhấn mạnh, mức lương này đã được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên mặt bằng chung của 10% doanh nghiệp có mức trả lương cao nhất trong số 240 công ty hàng đầu tại 6 quốc gia lớn ở Châu Âu. Đồng thời, các vấn đề gần đây như bê bối gian lận chứng nhận cũng được tính đến như yếu tố tiêu cực trong quá trình xem xét.

Hé lộ bảng lương lãnh đạo Toyota gây sốt: Sếp tổng được trả hơn 258 tỷ, nhóm dưới có thu nhập 'sương sương' hàng chục tỷ đồng- Ảnh 3.

Mức lương của ông Akio Toyoda tăng do thay đổi về chỉ số khuyến khích dài hạn. Ảnh: Visor

Quyết định tăng lương cho ban lãnh đạo được đưa ra trong bối cảnh nhiều ý kiến trái chiều về mức lương cao ngất ngưởng của các CEO tại các tập đoàn lớn, đặc biệt là ở Mỹ. Điển hình là trường hợp của Elon Musk - CEO Tesla, người được chấp thuận nhận mức lương quy đổi lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, với những đóng góp to lớn của ông Toyoda, cả trong vai trò lãnh đạo lẫn hình ảnh "linh hồn" của Toyota với biệt danh "Morizo" hay tay đua "Master Driver", có lẽ mức lương 1,6 tỷ yên là hoàn toàn xứng đáng.