Hành trình phát triển doanh nhân khởi nghiệp Việt từ Dự án Co4Growth

Admin

Với mục tiêu hướng tới hỗ trợ phát triển doanh nhân khởi nghiệp và các đơn vị ươm tạo nhằm phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả nhất thông qua hoạt động tư vấn, nâng cao năng lực và chuyển giao chương trình đến các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Startup Vietnam Foundation (SVF) đã khởi xướng nên Dự án Co4Growth (Collaboration for Growth - Hợp tác vì Sự phát triển).

Từ các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương

Trong năm 2020 và 2021, Chương trình “Vượt bão Covid - Tăng tốc kinh doanh" với sự hỗ trợ của Google.org, đã tập trung vào việc cung cấp những nguồn lực hỗ trợ cho những doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ - nhóm doanh nghiệp chịu tác động lớn nhất từ đại dịch Covid- 19. Tham gia Chương trình là 35 doanh nghiệp được lựa chọn qua quá trình phỏng vấn và đánh giá dựa theo tiêu chí của chương trình, đến từ khắp các địa phương trên cả nước như TP. HCM, Hà Nội, Đồng Tháp, An Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Vũng Tàu, v.v.
Tiếp nối những thành công trong năm đầu tiên, Co4Growth đã trở lại trong năm 2022, mang đến Chương trình “Phụ nữ hợp tác - Kiến tạo tương lai". Chia sẻ tại Hội nghị thường niên tổng kết kinh doanh mang tên: “Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai: Quyền năng “Mở”, bà Mandy Nguyễn - Giám đốc vận hành SVF nhận định: “Văn hoá và thị trường Việt Nam đã rất “mở" cho phụ nữ nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề xã hội khác về mặt tâm lý, về nguyên tắc xã hội, vô hình chung tạo ra những rào cản cho các nữ doanh nhân. Chính vì thế, chúng tôi nhận thấy cần có một chương trình để khai mở và hỗ trợ nguồn lực cho phụ nữ để hành động. Đó là lý do SVF đã khởi xướng Co4Growth và có một nhánh là Co4WomenGrowth (Collaboration for Women Growth - Hợp tác vì sự phát triển của phụ nữ).

7d4d9ca0be34616a3825-1683810819.jpg

 

Các nữ doanh nhân tại địa phương thích thú tham gia vào hoạt động truyền cảm hứng của Chương trình Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai

Đến các tác động và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Chương trình “Phụ nữ hợp tác - Kiến tạo tương lai" năm 2022 tập trung vào cung cấp kiến thức, nâng cao năng lực, mở rộng kết nối cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Trải qua 6 tháng triển khai, chương trình đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực: 110.000 lượt tiếp cận trên các kênh mạng xã hội; hơn 3.300 lượt tiếp cận qua các kênh truyền thông báo chí cùng hơn 35 đầu báo uy tín đưa tin về Chương trình; 250 là tổng số nữ doanh nhân đến từ các tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Hà Giang, Quảng Ngãi... mà chương trình đã nâng cao năng lực với 100% tỷ lệ nữ doanh nhân qua khảo sát đã cải thiện và nâng cao mô hình kinh doanh của mình sau khi tham gia. Ngoài ra, chương trình đã lựa chọn ra 6 dự án xuất sắc nhất với gói hỗ trợ tiền mặt trị giá 50 triệu/doanh nghiệp tại hai cụm tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. Các doanh nhân nữ đã được học tập, chia sẻ, kết nối thông qua nhiều lớp tập huấn, hoạt động mentoring 1-1 với chuyên gia cùng nhiều sự kiện kết nối giao thương, mở ra hướng phát triển bền vững cho các nữ doanh nhân.

7be69f0bbd9f62c13b8e-1683811213.jpg
 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những sản phẩm từ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ khi tham quan gian hàng “Phụ nữ hợp tác kiến tạo tương lai trong khuôn khổ TECHFEST 2022

Không chỉ ở địa phương, Chương trình cũng có một gian hàng Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai, trưng bày nhiều sản phẩm từ các doanh nghiệp tham gia chương trình tại Ngày hội Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2022 - Sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Gian hàng đã tiếp đón hơn 1000 lượt khách tham dự bao gồm khách hàng, đối tác, lãnh đạo địa phương, trưng ương tham chuỗi chương trình Techfest 2022 tham quan và sử dụng thử các sản phẩm. Được truyền cảm hứng bởi chủ đề về phụ nữ hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ Huỳnh Thành Đạt và đoàn đại biểu cũng đã ghé thăm và vô cùng thích thú về Chương trình. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm và ủng hộ việc hỗ trợ phụ nữ trên hành trình khởi nghiệp, khẳng định bản thân, đóng góp nguồn lực cho đất nước. Trước khi rời đi, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc chương trình thành công và tạo ra nhiều giá trị cho phụ nữ và doanh nghiệp địa phương.

Co4Growth năm 2023 - Mở rộng địa bàn hỗ trợ và kết nối nguồn lực từ cộng đồng
Vào ngày 21/04/2023, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết "Về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025", với những mục tiêu cụ thể vào việc Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và phục hồi nhanh, đổi mới sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Đây cũng là những mục tiêu và tầm nhìn của Co4Growth trong năm nay. Chương trình sẽ đồng hành, phối hợp cùng các Sở ban ngành, đơn vị hỗ trợ tại địa phương nhằm lan tỏa sâu rộng hơn nữa những giá trị tốt đẹp, năng lực cần thiết đến rộng rãi các cộng đồng doanh nhân trên cả nước.

cca0d066c0f21fac46e3-1683811123.jpg
 

Những chương trình tập trung hỗ trợ doanh nhân Việt nói chung và phụ nữ nói riêng được thảo luận sôi nổi trong Hội nghị thuộc khuôn khổ Chương trình Phụ nữ hợp tác Kiến tạo tương lai

Trong năm 2023, Co4Growth vẫn sẽ tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ, tập trung chuyên sâu vào nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp địa phương rộng khắp các tỉnh thành. Đồng thời, triển khai mô hình kết nối những “hạt nhân cộng đồng" - các cá nhân là lãnh đạo, hoạt động sôi nổi tại các cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp trên khắp cả nước, như một cầu nối với nhiều cộng đồng có sẵn thông qua học tập hiệu quả, chia sẻ cùng nhau, hướng đến mục tiêu tiếp tục lan tỏa những kiến thức, giá trị và cảm hứng đến với nhiều doanh nhân địa phương nhất có thể.

Co4Growth (Collaboration for Growth - Hợp tác vì Sự phát triển) là một trung tâm thông tin và dịch vụ hỗ trợ nhằm mục tiêu phát triển doanh nhân doanh nghiệp nhằm phát triển và cung cấp các gói hỗ trợ dành cho doanh nghiệp Việt. Chương trình được tài trợ bởi Standard Chartered Foundation (SCF) để hỗ trợ các cộng đồng phục hồi sau đại dịch. Dự án là một phần của Futuremakers thuộc Standard Chartered, một sáng kiến ​​toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng bằng cách thúc đẩy hòa nhập kinh tế nhiều hơn cho những người trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Mọi thắc mắc và kết nối thêm về thông tin Chương trình, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Đào Thị Hoài Phương - SĐT: 096.416.9044 - Email: [email protected]

Thùy Dương