Hàng loạt tài khoản Twitter nổi tiếng có thể bị lợi dụng

Admin

Elon Musk muốn xóa hàng loạt tài khoản không còn hoạt động, gây lo ngại làm mất các nội dung lưu trữ và "vũ khí hóa" các thương hiệu, tên tuổi nổi tiếng.

Cha của Mariann Hardey đột ngột qua đời cách đây hơn một thập kỷ. Nhưng Hardey vẫn theo dõi tài khoản Twitter của bố, một tài khoản chỉ có 42 người theo dõi và đã chuyển về trạng thái riêng tư.

“Tôi thường xuyên xem lại những tấm ảnh của ông ấy qua mạng xã hội", Hardey, giáo sư xã hội học tại Trường Kinh doanh Durham (Anh), cho biết. Dòng tweet cuối cùng nói về ngày Hardey nhổ răng khôn, trong khi ảnh đại diện là một chú mèo con, Penny, cũng đã mất vào năm ngoái.

Tài khoản này có thẻ sẽ sớm biến mất. Elon Musk đã công bố một cuộc thanh trừng các tài khoản không hoạt động. Giám đốc điều hành Twitter từng ước tính có khoảng 1,5 tỷ tài khoản như vậy trên nền tảng. Tài khoản Twitter của cha Hardey, không hoạt động kể từ năm 2012, có thể sớm bị xóa khỏi Internet.

“Con gái tôi được biết về ông ngoại và mối quan hệ của ông với gia đình qua những nội dung trên tài khoản này", Hardey nói.

Mất tài khoản, nội dung lưu trữ

Động thái này của Musk có thể một lần nữa gây hỗn loạn. Các tài khoản Twitter của những người nổi tiếng đã qua đời, như Chester Bennington của Linkin Park, có thể trở thành nạn nhân của chiếm đoạt tên và giả mạo sau khi tài khoản gốc bị xóa. Tương tự với các thương hiệu đã ngừng hoạt động trên Twitter, chẳng hạn như @Nintendo3DS.

twitter anh 1

Elon Musk nhiều lần có những quyết định bất chợt về điều hành Twitter. Ảnh: PA Wire.

“Dọn dẹp những tài khoản không hoạt động kéo theo hệ quả là xóa đi nhiều bằng chứng lịch sử, và tạo ra nguồn cung mới cho thị trường tên người dùng”, William Kilbride, Giám đốc điều hành của Digital Preservation Coalition, cho biết.

Kilbride so sánh quyết định của Musk với việc hủy các đăng ký xe hiện có để bán biển số. Đây chỉ là ví dụ mới nhất về việc các nền tảng lớn thực hiện các thay đổi cơ bản với nội dung được lưu trữ. Gần đây, Imgur và Tumblr đã loại trừ nội dung khiêu dâm, xóa đi một lượng lớn nội dung vốn có trên nền tảng. Musk đã nói rằng các tài khoản bị xóa sẽ được “lưu trữ” nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Việc xóa nội dung Twitter gây lo ngại hơn vì nền tảng này được nhiều người, bao gồm cả chính Musk, coi là một quảng trường thảo luận công khai trên Internet. Bây giờ, hàng loạt nội dung gắn liền với những tài khoản không còn hoạt động có thể sớm biến mất.

Đây là một trong những mối nguy hiểm của quyền sở hữu tư nhân đối với các nền tảng công cộng, Mar Hicks, phó giáo sư về lịch sử công nghệ tại Viện Công nghệ Illinois, cho biết.

“Twitter có kích thước tương đối nhỏ, nhưng có ảnh hưởng lớn, bởi vì đây là nơi các nhà báo thường lui tới", Hicks nói. Ví dụ, tài khoản của Raed Fares, nhà hoạt động người Syria, với các hồ sơ về vi phạm nhân quyền đăng tải công khai vẫn đang được "bảo tồn" trên Twitter sau khi Fares bị ám sát năm 2018.

Mở đường cho nạn lợi dụng tên tuổi, thương hiệu

Hicks cũng lập luận rằng một số người dùng Twitter nhiệt tình nhất coi nền tảng này như một cuốn sổ ghi chép công khai hoặc một bản ghi chép về các sự kiện xảy ra. Việc tăng giá truy cập API của Twitter lên hơn 42.000 USD một tháng khiến nhiều nhà phân tích thông tin khó tiếp cận là một ví dụ về việc Musk không hiểu tiện ích của Twitter với công chúng, theo Hicks.

twitter anh 2

Elon Musk từng nói về việc thương mại hóa các tài khoản Twitter bị thu hồi do không sử dụng. Ảnh: Reuters.

Tiền có thể đóng một vai trò đằng sau quyết định xóa tài khoản của Musk. Khi sếp Twitter lần đầu nói đến việc xóa các tài khoản không hoạt động vào tháng 12/2022, The New York Times tiết lộ Twitter đang cân nhắc việc bán những tên người dùng được săn đón cho người trả giá cao nhất.

Những tài khoản nổi tiếng, chẳng hạn như của các nghệ sĩ đã qua đời, được Twitter dọn dẹp và cấp lại cho người trả giá cao nhất hoặc người đăng ký nhanh tay nhất, có thể bị vũ khí hóa, theo Hicks. Các tên tuổi hoặc thương hiệu có thể bị lợi dụng để đăng những nội dung mà chủ sở hữu sẽ không bao giờ đồng ý, gây tổn hại đến danh tiếng.

Kilbride cho rằng Musk đang không đánh giá đúng mạng lưới tài khoản và nội dung Twitter, đây không chỉ đơn thuần là một tổ hợp tin nhắn và tài khoản, mà là một mạng lưới phức tạp. “Xóa một tài khoản sẽ để lại nhiều lỗ hổng ở những vị trí mà tài khoản đó từng tương tác, và ảnh hưởng đến cả đối với những tài khoản đang hoạt động", chuyên gia cho biết.

“Đã đến lúc Twitter tham vấn các tổ chức chuyên môn về lưu trữ và quản lý thông tin", Killbride nói.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.