Dùng 16 vít cố định cột sống cụ bà

Admin

TP HCMBà Thục, 74 tuổi, vẹo cột sống do mắc nhiều bệnh, bác sĩ dùng 16 vít chuyên dụng và bơm xi măng cố định lại cột sống.

"Đây là số lượng vít rỗng lớn nhất cho một ca mổ cột sống tại Bệnh viện Tâm Anh", BS.CKI Lê Thanh Vương, khoa Ngoại Cột sống, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, nói hôm 30/9, thêm rằng tùy lượng đốt sống bị tổn thương, thông thường chỉ cần 4 vít.

Bà Thục đau lưng hơn 10 năm nay, ngày càng nặng, lưng cong vẹo và còng xuống, hai chân tê yếu, trì nặng, không thể đi lại hay làm việc nhà. Bác sĩ Vương cho biết bà Thục vẹo cột sống do cùng lúc bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm và chèn ép rễ thần kinh hai bên, xẹp đốt sống, trượt đốt sống và hẹp ống sống.

Bác sĩ Vương nhận định bệnh tiến triển nặng, không còn đáp ứng điều trị nội khoa bảo tồn. Phẫu thuật bắt vít cột sống là phương pháp gần như duy nhất giúp lấy lại trục sinh lý bình thường của cột sống, giải áp thần kinh cột sống.

Bà Thục bị loãng xương khiến mật độ và cấu trúc xương suy giảm, bắt vít cột sống có nguy cơ cao gây gãy xương hoặc di lệch vít. Để phòng tránh tình huống này, bác sĩ Vương sử dụng kỹ thuật bắt vít rỗng bơm xi măng.

Sau khi bắt vít vào đốt sống, bác sĩ bơm vào vít một lượng xi măng sinh học vừa đủ. Xi măng tràn ra ngoài qua những lỗ nhỏ trên thân vít, bám chắc vào thân đốt sống, làm cứng thân đốt sống, tránh nguy cơ lỏng vít. Đồng thời, người bệnh được thay hai đĩa đệm nhân tạo để cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Phim MRI cột sống của người bệnh sau (bên trái) và trước khi phẫu thuật bắt vít. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Phim MRI cột sống của người bệnh sau (bên trái) và trước khi phẫu thuật bắt vít. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Người bệnh cao tuổi nên bác sĩ chuyên khoa tim mạch, gây mê hồi sức phối hợp khám sàng lọc chặt chẽ, tránh ảnh hưởng đến chức năng tim mạch và nguy cơ nhồi máu cơ tim. Toàn bộ ca phẫu thuật được thực hiện dưới sự giám sát của hệ thống chụp X-quang C-Arm, đảm bảo chính xác trong từng thao tác. Tổng cộng 16 vít y tế đã được gắn vào cột sống của bệnh nhân.

Ngày thứ hai sau phẫu thuật, bà Thục không còn cảm giác đau tê, hai chân không còn cảm giác trì nặng, đi lại nhẹ nhàng, dáng đi cải thiện rõ rệt, không còn gù lưng. Một tuần sau mổ, người bệnh phục hồi tốt và được xuất viện.

Bác sĩ Vương trong một ca phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bác sĩ Vương trong một ca phẫu thuật điều trị bệnh lý cột sống. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bác sĩ Vương cho biết với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật và tay nghề bác sĩ hiện nay, các bệnh lý cột sống thường gặp ở người cao tuổi như cong vẹo cột sống, hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm... gần như đều có thể phẫu thuật thành công. Người bệnh không còn đau, có thể sớm xuất viện và khôi phục khả năng đi lại, sinh hoạt bình thường.

Khi có dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý về cột sống như đau lưng, đau lan xuống mông, chân, dị cảm trên da, tê yếu hay liệt chân, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Phi Hồng

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh cơ xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp