Đất nền phía Nam mang nỗi buồn cuối năm: Trời mưa kéo dài, hồ sơ đất đai “nín thở” chờ đóng thuế

Admin

Kì vọng thị trường đất nền bật tăng vào thời điểm cuối năm gần như khó thành hiện thực khi gần đây phân khúc này “nín thở” chờ khơi thông chính sách về thuế, bảng giá đất. Đặc biệt, thông tin chưa ban hành bảng giá đất mới Tp.HCM trong tháng 9 càng tăng thêm nỗi buồn cho thị trường bất động sản phía Nam.

“Trời mưa, khách ít, hồ sơ công chứng của khách mua từ thời điểm 1/8 đến nay vẫn bị treo chờ bảng giá đất mới. Gần đây, môi giới khó có giao dịch…”, đó là chia sẻ của một môi giới đất nền phía Nam khi được hỏi về giao dịch.

Theo môi giới này, không ít khách hàng mua nhà đất khi ký công chứng và khai đúng giá mua bán để tính thuế. Sau đó, hồ sơ nộp vào bộ phận một cửa tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của quận, huyện. Mặc dù mọi thủ tục đã xong, hồ sơ chuyển qua cơ quan thuế, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, hồ sơ vẫn chưa được giải quyết. Cơ quan thuế liên tục trả lời là phải chờ bảng giá đất mới của Thành phố. Tình trạng này khiến mọi hoạt động mua bán nhà đất bị gián đoạn.

Không chỉ đất nền mà hồ sơ căn hộ cũng “nằm dài” chờ khâu tính thuế. Doanh nghiệp không thể thực hiện thủ tục sang tên cho khách hàng.

Theo thông tin từ Cục Thuế Tp.HCM, từ ngày 1/8 đến 27/8, đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Gần đây nhất, Cục Thuế Tp.HCM có văn bản khẩn kiến nghị họp khẩn giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng ngày 1/8/2024. Đây là văn bản kiến nghị thứ ba của Cục Thuế Tp.HCM về vấn đề này trong vòng một tháng qua.

Cụ thể, Cục Thuế TP HCM đề xuất UBND Tp.HCM tổ chức cuộc họp để thống nhất việc áp dụng bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất… để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đất nền phía Nam mang nỗi buồn cuối năm: Trời mưa kéo dài, hồ sơ đất đai “nín thở” chờ đóng thuế- Ảnh 1.

Không chỉ đất nền mà hồ sơ căn hộ cũng “nằm dài” chờ khâu tính thuế. Ảnh: HV

Theo kiến nghị của Cục Thuế Tp.HCM, những hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày UBND Tp.HCM ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất mới, thì áp dụng theo bảng giá đất cũ giai đoạn 2020 - 2024.

Do Tp.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới nên dẫn đến ách tắc rất lớn trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.

Thời gian gần đây, thời tiết phía Nam mưa lớn kéo dài khiến hoạt động mua bán bất động sản phần nào bị gián đoạn. Cộng với việc hồ sơ đất đai vướng khâu tính thuế bị "treo", khiến môi giới gặp khó khăn trong giao dịch. Theo các môi giới, nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại và có động thái chờ thêm các thông tư, hướng dẫn luật mới ra đời để đảm bảo quyền lợi nhiều hơn.

Thông tin Tp.HCM chưa thể ban hành bảng giá đất mới trong tháng 9 như dự kiến trước đó càng "bồi" thêm nỗi lo đối với các bên. Đến thời điểm này, UBND TP đã chỉ đạo Sở TN&MT tổng hợp, tiếp thu và giải trình các ý kiến góp ý thu thập được tại các hội nghị vào hồ sơ trình thẩm định phê duyệt bảng giá đất. Dự kiến trong tháng 9, Sở TN&MT sẽ hoàn tất nội dung trình bổ sung để Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP thực hiện việc thẩm định và trình UBND TP quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định.