Chủ garage thu gom hơn 400 chiếc Volvo cũ cùng nhiều linh kiện, phụ tùng: ‘Xe này rất bền, có thể chạy 500.000km dễ dàng’

Admin

Barry Coppen cùng bãi phế liệu của mình đã và đang giúp những chiếc xe cổ Volvo tại Anh duy trì sự bền bỉ của mình.

Lake Autos - một xưởng sửa chữa đi kèm bãi phế liệu nhỏ tới từ một ngôi làng vùng Bedfordshire, Anh Quốc đã và đang là "nguồn sống" cho xe cổ Volvo tại quốc gia này.

Những điều luật yêu cầu sự trật tự, ngăn nắp mới tại các bãi xử lý phế liệu tại Anh đã khiến nhiều xưởng phế liệu ô tô nước này phải đóng cửa. Lake Autos của Barry Coppen là một trong những xưởng phế liệu cuối cùng dạng cổ điển còn sót lại. Tuy nhiên, đây là một trường hợp vô cùng đặc biệt khi cơ sở này chỉ phục vụ một hãng xe duy nhất: Volvo.

Chủ garage thu gom hơn 400 chiếc Volvo cũ cùng nhiều linh kiện, phụ tùng: ‘Xe này rất bền, có thể chạy 500.000km dễ dàng’- Ảnh 1.

Barry Coppen cùng "cơ ngơi" đã gắn bó với mình 40 năm qua. Ảnh: Autocar

Trong khuôn viên hơn 12.000 mét vuông đang sử dụng bên ngoài Lake Autos, hơn 400 xe Volvo nằm vất vưởng với điểm chung là đều thuộc về Volvo "thời hoàng kim" tại Anh trong quá khứ. Volvo 960, 940, 740, 850 hay thậm chí là chiếc 244 DL siêu cổ tới từ thập niên 1970.

Lake Autos thuộc sở hữu của Barry Coppen - người từng được thừa kế cây xăng và garage trước đây đặt tại vị trí này từ cha mình. Người đàn ông 77 tuổi từng theo học nghề kỹ thuật mảng hàng không tại London trước khi chuyển sang ngành ô tô. Khi cha qua đời vào 30 năm trước, ông quay về cơ nghiệp cha mình xây dựng nhưng quyết định chuyển đổi sang mảng khác.

Chủ garage thu gom hơn 400 chiếc Volvo cũ cùng nhiều linh kiện, phụ tùng: ‘Xe này rất bền, có thể chạy 500.000km dễ dàng’- Ảnh 2.

Bãi "phế liệu" ngổn ngang dành riêng cho xe Volvo nơi Barry tận dụng những linh kiện còn sử dụng được còn sót lại. Ảnh: Autocar

"Khi đó, có khoảng 10 xưởng phế liệu hoạt động quanh đây. Họ luôn cạnh tranh gay gắt với nhau để giành giật từng linh kiện còn sử dụng được để đem bán. Tôi quyết định tập trung toàn bộ vào chỉ xe Volvo vì 2 lý do: chúng bền bỉ và tập người dùng Volvo cũng thường cố gắng duy trì chúng tốt nhất để sử dụng lâu nhất có thể", Barry chia sẻ.

"5 năm về trước, tôi đóng cửa hoàn toàn garage sau khi 2 anh trai qua đời và chỉ tập trung vào mảng thu gom linh kiện Volvo cũ để bán cho người dùng", ông cho biết.

Chủ garage thu gom hơn 400 chiếc Volvo cũ cùng nhiều linh kiện, phụ tùng: ‘Xe này rất bền, có thể chạy 500.000km dễ dàng’- Ảnh 3.

Barry không cần gắn mác linh kiện đã được ông thu nhặt khi người đàn ông 77 tuổi nhớ rõ vị trí từng linh kiện lẫn việc chúng dùng cho mẫu xe nào và đời nào. Ảnh: Autocar

Trong suốt buổi trò chuyện với Autocar của Anh Quốc, người đàn ông 77 tuổi liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc gọi đến. Họ là những chủ xe Volvo "đời Tống" muốn tìm linh kiện thay thế chính hãng - điều 100% không còn khả dĩ nếu không tìm đến Lake Autos.

Quay trở lại với câu chuyện, Barry khẳng định ông được trời ban một trí nhớ tuyệt vời để ghi nhớ mọi linh kiện Volvo cần thiết trong suốt 40 năm qua. "Tôi thậm chí còn không cần catalog, tôi nhớ được chính xác mình có gì, ở đâu và cần gì. Tôi cũng đã bỏ ra hàng ngàn giờ để tìm hiểu những lỗi có thể gặp phải trên xe Volvo cổ và cách sửa chúng".

Chủ garage thu gom hơn 400 chiếc Volvo cũ cùng nhiều linh kiện, phụ tùng: ‘Xe này rất bền, có thể chạy 500.000km dễ dàng’- Ảnh 4.

Barry đã làm công việc của mình hơn 40 năm, trong đó những năm gần đây ông không còn tự tay sửa xe mà chỉ cung cấp linh kiện thay thế. Ảnh: Autocar

Theo Barry, vòng đời trung bình của một chiếc Volvo là 12 năm nhưng có không ít xe tại bãi phế liệu của ông vận hành lâu hơn hẳn con số đó. Thậm chí Barry còn có một chiếc Volvo 144 đời 1973 đã tồn tại tại bãi phế liệu 30 năm qua mà vẫn còn linh kiện tái sử dụng được.

Các linh kiện hot nhất và dễ tái sử dụng nhất là đèn, gương bên, radio hay vách ngăn kiêm khay đồ cho khoang hành lý sau. "Nếu tôi để chúng lại xe, chúng sẽ bị trộm mất nhanh chóng", ông chia sẻ.

Chủ garage thu gom hơn 400 chiếc Volvo cũ cùng nhiều linh kiện, phụ tùng: ‘Xe này rất bền, có thể chạy 500.000km dễ dàng’- Ảnh 5.

Xe Volvo được Barry chọn vì độ bền bỉ của chúng cũng như độ phổ biến tại Anh Quốc trong quá khứ. Ảnh: Autocar

Chủ sở hữu Lake Autos cho biết ông có sự tôn trọng rất lớn dành cho xe Volvo cũ. "Chúng có thể chạy 500.000 km dễ dàng. Phần lớn xe có mặt tại đây là vì dây curoa cam hỏng và kéo động cơ đi cùng.

Khi được hỏi tại sao vẫn còn tiếp tục làm công việc có phần nặng nhọc này (vì ông phải tự tay tháo dỡ linh kiện cần thiết) dù sức khỏe đã kém đi, người đàn ông 77 tuổi chỉ đơn giản trả lời "vì vẫn còn nhiều khách hàng cần tôi".