Chi hàng tỷ đồng để làm đẹp nhưng vẫn không ưng ý

Admin

Trong thời gian sửa chữa vòng 3 bị biến chứng, người phụ nữ ở Hà Nội liên tục làm thêm rất nhiều dịch vụ khác ở mắt, mí, mũi, căng da, tiêm filler…

Luôn cảm thấy chưa hoàn hảo

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc, cải thiện sắc đẹp và vóc dáng hình thể ngày càng cao, không ít chị em lựa chọn làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ. Tuy nhiên, đã có nhiều cơ sở hoạt động "chui", không phép được phản ánh gây ra những hệ quả vô cùng đau đớn cho người làm đẹp.

Thông tin với Người Đưa Tin, Ths.BS Nguyễn Minh Nghĩa - Phụ trách khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội) cho biết, thời gian qua bệnh viện tiếp nhận nhiều ca thẩm mỹ hỏng, biến chứng từ các cơ sở làm đẹp bên ngoài.

Điển hình là trường hợp của chị N.T.D (Hà Nội) bán hàng onine, trong hơn 3 năm nay, người phụ nữ này trải qua 5 lần đại phẫu thẩm mỹ và chục lần tiểu phẫu, tiêm cấy, căng da.

Năm 2021, D. nâng ngực và tạo hình thành bụng. Năm 2022, chị vào Tp.HCM đặt túi nâng cấp vòng 3. Tuy nhiên, vết mổ bị nhiễm trùng, chị phải vào bệnh viện tháo túi.

Chi hàng tỷ đồng để làm đẹp nhưng vẫn không ưng ý- Ảnh 1.

Ths.BS Nguyễn Minh Nghĩa tư vấn cho bệnh nhân (Ảnh: Hoàng Bích).

Ths.BS Nguyễn Minh Nghĩa cho biết, trong thời gian sửa chữa vòng 3 bị biến chứng, chị D. vẫn liên tục làm thêm rất nhiều dịch vụ khác ở mắt, mí, mũi, căng da, tiêm filler… Người phụ nữ này chi hàng tỷ đồng cho làm đẹp nhưng bản thân luôn cảm thấy không ưng ý, chưa hoàn hảo.

Gần đây nhất, chị D. đặt túi lại kèm theo tiêm filler vào vùng hõm mông với mong muốn vòng 3 tròn đầy, nảy nở. Mỗi lần gặp bác sĩ, D. luôn hỏi: "Còn chỗ nào cần chỉnh sửa để đẹp hơn không?".

Theo BS.Nghĩa, đây là một dấu hiệu trạng thái "nghiện" khi thực hiện nhiều thủ thuật thẩm mỹ cùng lúc, với mức độ liên tục", bác sĩ Nghĩa nói.

Một trường hợp khác là chị N.M.T (34 tuổi, trú tại Hà Nội) phẫu thuật nâng ngực 5 lần trong gần 3 năm. Người phụ nữ này luôn tự ti vì vòng 1 chảy xệ, không đẹp.

Đến đầu năm 2021, T. tìm tới BS.Minh xin tư vấn nâng ngực, treo sa trễ sau sinh. Tại đây, chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo chưa cần thực hiện.

Sau đó, người mẹ trẻ này tìm tới bác sĩ khác thực hiện treo sa trễ và đặt túi. Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn nên T. tiếp tục sửa lần 2 nhưng bị ngực lệch, méo mó.

Lần 3, người phụ nữ thu gọn quầng nhưng vẫn không hài lòng. Lần thứ tư, chị quyết định tháo túi ngực.

Sau khi rút túi, ngực tiếp tục co kéo mất thẩm mỹ khiến chị T. tự ti, mặc cảm. Chị quay lại khoa xin tư vấn đặt lại túi ngực.

Lần thứ 5, bác sĩ đã chọn đặt túi ngực, cấy lại mỡ và chuyển khoang mổ trên lớp cơ xuống dưới cơ để không lộ túi. Nhưng theo BS. Nghĩa, bản thân chị T. vẫn cảm thấy "chưa được như mong muốn".

Tránh rơi vào hội chứng "nghiện"

Theo Ths.BS. Nghĩa, nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay rất lớn, hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, khi làm thẩm mỹ khách hàng cần cân nhắc thận trọng, tư vấn kỹ, tránh rơi vào hội chứng nghiện.

"Nhiều bệnh nhân kỳ vọng quá nhiều thậm chí phi thực tế vào một ca phẫu thuật làm đẹp. Khi kết quả không như mong muốn, họ lại tìm mọi cách để phẫu thuật lại với hy vọng đẹp hơn nữa", BS.Nghĩa chia sẻ và cho rằng thẩm mỹ sửa chữa quá đà khiến họ trở nên ngày càng kém hoàn thiện hơn.

Theo chuyên gia, phẫu thuật thẩm mỹ mang lại nhiều thay đổi, đẹp hơn nhưng không thể giải quyết được tất cả.

Chi hàng tỷ đồng để làm đẹp nhưng vẫn không ưng ý- Ảnh 2.

Chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo chị em khi làm đẹp nên tìm hiểu kỹ về phương pháp, chất liệu làm đẹp và nguy cơ gặp phải (Ảnh: BVCC).

Bên cạnh đó, các chuyên gia đều cho rằng làm đẹp khôn ngoan là biết cách làm đẹp thông minh, biết lựa chọn các dịch vụ an toàn và biết tìm kiếm, sử dụng các hạng mục phẫu thuật thẩm phù hợp.

Bởi, làm đẹp đều có nguy cơ biến chứng ít hay nhiều. Rủi ro và di chứng đều thiệt thòi về người đi làm đẹp. Ngoài sự tốn kém, thiệt hại về tài chính còn ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý.

"Làm thẩm mỹ cần an toàn và đảm bảo cần có lộ trình rõ ràng, không thể nôn nóng", BS.Nghĩa nói.

Bài 3: Nhiều sự cố tai biến liên quan đến làm đẹp “siêu tốc”

Đối với các chị em muốn nâng ngực, tạo hình thành bụng, các bác sĩ sẽ tư vấn nên giảm cân trước sau đó đặt túi ngực. Can thiệp phẫu thuật xong mới giảm cân bằng tập luyện, ăn uống sẽ khiến ngực chảy sệ và phải làm lại. Nếu tư vấn lộ trình an toàn ngay từ đầu sẽ tránh những xung đột của bác sĩ và khách hàng.

Bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần lựa chọn cơ sở uy tín và phải tìm hiểu kỹ về phương pháp, chất liệu làm đẹp và nguy cơ gặp phải.

Các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được làm các tiểu phẫu nhỏ. Khi nâng ngực, hút mỡ, đặt túi mông bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện.

Nâng cao nhận thức người dân trong lựa chọn làm đẹp

TS.BS thẩm mỹ Tống Hải - Chủ nhiệm khoa Vi phẫu và Tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia cho rằng, hiện nay, cơ sở thẩm mỹ "mọc" nhiều và để quản lý hiệu quả các cơ sở thẩm mỹ và giảm thiểu tình trạng tai biến có một số biện pháp quan trọng cần thực hiện như:

Cấp phép và kiểm tra định kỳ, theo đó, chính quyền, Sở y tế đã có quy định rất chặt chẽ về việc cấp phép các cơ sở có điều kiện (phòng khám chuyên khoa, bệnh viện) có các quy trình chuẩn chặt chẽ trong các hoạt động và kiểm tra định kỳ.

Cùng với đó, tăng cường đào tạo chuyên môn, TS.BS Tống Hải nhấn mạnh: "Các bác sĩ và nhân viên trong ngành thẩm mỹ cần được đào tạo bài bản về kỹ thuật chuyên khoa sâu, hồi sức tích cực, an toàn trong các quy trình và quy trình chăm sóc bệnh nhân. Việc tổ chức các khóa học chứng chỉ và cập nhật kiến thức nên thực hiện tại các cơ sở đào tạo chính thống".

Ngoài ra, cần có các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín. Lựa chọn bác sĩ đủ điều kiện hành nghề, người làm thẩm mỹ cần được thông tin rõ ràng về các rủi ro, thuốc, vật liệu cấy ghép vào cơ thể có thể xảy ra những vấn đề gì khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ.

Đồng thời, thiết lập cơ chế để người dân có thể dễ dàng báo cáo các sự cố xảy ra tại các cơ sở thẩm mỹ. Việc này giúp cơ quan chức năng có thông tin để xử lý và điều tra.

Tạo ra các quy định rõ ràng về trách nhiệm, các cơ sở thẩm mỹ cần phải có quy định rõ ràng về trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho khách hàng. Nếu xảy ra sự cố, cần có các biện pháp xử lý và bồi thường thích hợp.

Bằng cách thực hiện các biện pháp này, có thể giảm thiểu nguy cơ tai biến và nâng cao chất lượng dịch vụ thẩm mỹ. Đồng thời, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Tiếp đó, cần lựa chọn cơ sơ thẩm mỹ được cấp phép; lựa chọn bác sĩ thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề và có kinh nghiệm. Ai là người làm và chịu trách nhiệm?

Bên cạnh đó, cần biết về phương pháp thực hiện, các thuốc, hóa chất vật liệu được đưa vào cơ thể có đầy đủ thông tin cấp phép.

Ngoài ra, cần tham khảo hệ thống chăm sóc sau phẫu thuật bởi các nhân viên y tế để được kết quả tốt nhất và chuẩn bị thời gian, sức khoẻ, kinh tế để hoàn tất việc phẫu thuật thẩm mỹ.