Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng

Admin

Thủ phủ cây ăn quả có múi ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang xơ xác tiêu điều, khiến người trồng phải đau xót chặt bỏ những vườn cây mà mình dày công chăm sóc, lâm cảnh kinh tế khó khăn nặng nề.

Mất mùa kèm thiên tai

Bà Dương Thị Thị ở thôn Tân Giang, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, tình hình sau mưa lũ gia đình bà bị thiệt hại khoảng gần 100 gốc cây vải, 200 gốc bưởi và gần 3 xào ngô, lúa.., nguyên nhân được cho là nước lũ dâng nhanh kèm thoát chậm, dẫn đến cây ngập trong nước lâu ngày nên thối dễ gây chết cây.

“Nhìn vườn cây ăn trái chết khô tôi rất chua xót. Hằng năm vườn cây cho gia đình thu về khoảng gần 200 triệu đồng giờ nhìn thấy khung cảnh tan hoang, tiêu điều mà không làm gì được, chỉ biết dọn dẹp lại vườn cây đã chết, cày xới lại mảnh vườn mua thêm giống cây mới về chăm sóc để sớm ổn định lại cuộc sống” - bà Thị rầu rĩ nói.

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 1.

Toàn cảnh khu vực cây vải chết hàng loạt tại xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Ông Nguyễn Tiến Đông ở thôn Tân Giang, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, gần 20 năm kinh nghiệm trồng bưởi chưa bao giờ nhìn thấy vườn bưởi của gia đình mà chua xót đến vậy. Với gần 500 gốc bưởi trồng được hơn 10 năm, mỗi năm cho thu hoạch hơn 1 vạn quả bưởi cho thu về khoảng 100 triệu đồng tiền lãi.

“Giờ nhìn vườn bưởi đang vào độ cho thu hoạch thì gặp thiên tai kèm gió lớn khiến quả bưởi bị rụng la liệt dưới hàng cây gần như là mất trắng. Tôi rất đau lòng nhưng không biết làm gì hơn được. Chỉ mong các cấp, ngành sớm có phương án hỗ trợ người dân để vượt qua khó khăn này” - ông Đông chia sẻ.

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 2.

Vườn bưởi rụng la liệt sau thiên tai

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Tiến Đông thu dọn những quả bưởi rụng để chuẩn bị cho vụ mùa mới

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Đông, năm nay thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa lớn do gặp thời tiết thay đổi mạnh, giờ tới bão lũ, thiên tai khiến người dân nơi đây đã vất vả lại càng thêm vất vả. Nhiều gia đình đã phải bỏ quê hương đi làm tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với mong muốn có một số vốn ít ỏi để về khởi nghiệp.

Chị Lâm Thị Hiển ở thôn Thông, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, trận lũ vừa qua làm gia đình thiệt hại nặng nề quá, gần 350 gốc táo trồng được khoảng 8 năm, đang độ cho thu hoạch thì bị chết hàng loạt do ngập úng trong nước quá lâu.

“Hàng năm 1 gốc táo giống Đài Loan cho thu hoạch từ 2-3 tạ quả/1 cây, với giá bán từ 60 nghìn đồng/kg, cho thu về khoảng gần 1 triệu đồng/cây táo. Để được một cây táo đến độ tuổi thu hoạch, người nông dân chúng tôi phải mất nhiều công sức, từ mua giống cây trồng, phân bón và công chăm sóc. Ngày nào cũng ra thăm vườn táo, giờ nhìn thấy vườn táo đang vào độ thu hoạch bị chết, tôi không biết năm nay gia đình lấy tiền đâu mà sắm Tết” - chị Hiển buồn bã nói.

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 4.

Chị Lâm Thị Hiển buồn bã chặt bỏ gần 350 gốc táo giống Đài Loan chuẩn bị cho thu hoạch thì bị chết

Sớm có phương án khắc phục

Anh Lê Bá Thường – Bí thư Chi bộ thôn Tân Giang, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, tổng diện tích trồng vải trên toàn thôn Tân Giang khoảng gần 200ha. Nguyên nhân cây ăn quả chết nhiều là do sau khi bão xong, lũ kéo về gây ngập úng khiến cây ngập nước lâu ngày bị chết.

“Hiện nay trên toàn địa bàn thôn Tân Giang chưa thể khắc phục xong được số diện tích cây chết được. Trước mắt chính quyền địa phương tiếp tục vận động bà con nhân dân dọn dẹp những cây đã chết nhằm nhanh chóng khôi phục đất trồng, để phục vụ những vụ mùa tiếp theo có thêm thu nhập. Đồng thời, kiến nghị nhà nước sớm có phương án hỗ trợ cho một số giống cây trồng hoa màu để xen canh tạm thời, còn giống cây vải chủ lực cần phải thời gian nhân giống, triết cây thì mới có thể trồng lại được” - anh Thường thông tin.

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 5.

Cán bộ phòng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả cây chết sau bão, lũ

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 6.

Sau bão lũ khiến đất đai nứt nẻ do lượng phù sa lớn bồi vào đất liền

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VOV, ông Lưu Anh Đức – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay theo thống kê thiệt hại trên toàn địa bàn huyện Lục Ngạn là hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về nông, lâm nghiệp trên địa bàn khoảng 1.631 tỷ đồng.

Chủ yếu thiệt hại về cây bưởi hơn 1.200 ha ước tính hơn 141 tỷ đồng, cây cam 752,01 ha là hơn 154 tỷ đồng, cây táo hơn 1.754 ha là hơn 233 tỷ đồng, cây vải và giống cây khác… thiệt hại hơn 798,45 ha là hơn 79.845 tỷ đồng và cây lâm nghiệp hơn 12.322 ha là hơn 873.570 tỷ đồng.

Cây ăn quả chết hàng loạt sau bão lũ, nông dân Lục Ngạn (Bắc Giang) điêu đứng- Ảnh 7.

Ông Lưu Anh Đức – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

“Giải pháp trước mắt, Phòng Nông nghiệp tiếp tục tham mưu cho UBND huyện Lục Ngạn có các văn bản chỉ đạo hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão. Đặc biệt là các biện pháp chăm sóc đối với các loại cây ăn quả trên địa bàn huyện, để kiến nghị tỉnh Bắc Giang và Trung ương có phương án quan tâm hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thiên tai gây ra” - ông Đức cho biết.