Cách lập thời gian biểu phù hợp trong giai đoạn ôn thi nước rút

Admin

Để có thể ôn thi đạt hiệu quả và sắp xếp thời gian học hợp lý, bạn cần lên kế hoạch tạo thời gian biểu học tập một cách khoa học.

Nhiều sĩ tử lo lắng khi sắp bước vào kỳ thi quan trọng. Ảnh: Pexels.

Khi lập thời gian biểu, bạn sẽ biết được môn nào cần học trước và việc gì cần ưu tiên trong ngày. Điều này giúp bạn tránh tình trạng quên và không đủ thời gian khi ôn tập kiến thức, đặc biệt trong những ngày cuối cùng.

Lên thời gian học

Một số người học tốt hơn vào ban đêm, trong khi những người khác lại tỉnh táo hơn vào ban ngày. Bạn nên xác định thời gian mình dễ tập trung học tập và đạt hiệu quả nhất.

Đưa ra khung thời gian học tập

Thời gian học tập nên theo quãng thời gian dài, từ 2 đến 4 giờ đồng hồ. Với khoảng thời gian này, bạn sẽ tập trung vào việc học mà không ảnh hưởng bởi những điều phiền nhiễu và phân tán xung quanh. Tuy nhiên, bạn cần có quãng nghỉ ngắn thay vì học liên tục.

Với các môn khó và nhiều kiến thức, bạn nên dành thời gian để học chúng nhiều hơn. Bạn cũng có thể lên kế hoạch học tập từ 30 đến 45 phút nếu không có nhiều thời gian.

Tập trung vào một chủ đề tại một thời điểm

Học một chủ đề tại một thời điểm có thể giúp bạn tập trung và ghi nhớ kiến thức nhiều hơn.

Phân chia thời gian giữa nhiều môn học/buổi học không giúp bạn có đủ thời gian để tìm hiểu sâu về vấn đề nào đó.Mỗi buổi học sẽ nghiên cứu về một chủ đề nhất định, tránh ôm đồm, nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong một khoảng thời gian nhất định.
thi tot nghiep THPT anh 1

Sắp xếp thời gian học tập trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ sẽ giúp bạn thiết lập một lịch trình ôn thi hiệu quả nhất. Ảnh: Duy Hiệu.

Dành thời gian luyện tập

Khi sắp xếp thời gian học, hãy đảm bảo bạn dành ra 10-15 phút để xem lại những gì đã học ngày hôm trước. Bạn vẫn nên làm điều này ngay cả khi bạn tự tin về chủ đề nào đó.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi

Kết quả học tập sẽ tốt hơn nếu bạn có quỹ thời gian sinh hoạt, học tập và vui chơi giải trí khoa học. Vì vậy, bạn nên dành một khoảng thời gian trong ngày để chơi thể thao, nghe nhạc hoặc đọc sách. Khi học liên tục 30-45 phút, bạn nên dành 10-15 để thư giãn.

Tập thể dục, xem TV... có thể giúp bộ não và cơ thể của bạn được thư giãn, năng suất học tập vì thế cũng hiệu quả hơn. Cố gắng ăn một bữa ăn nhẹ vào giờ nghỉ, điều này có thể cải thiện tâm trạng, mức năng lượng và sự tập trung của bạn.

Tô màu lịch trình của bạn

Khi lên lịch thời gian học tập, bạn hãy đánh mã màu cho từng loại hoạt động. Điều này giúp bạn hình dung trực quan hơn về tuần học sẽ diễn ra như thế nào. Nó cũng có thể giúp bạn biết mình cần phải dành bao nhiêu thời gian cho việc học.

Không đặt các màu tương tự ngay cạnh nhau. Ví dụ, màu đỏ và cam có thể trông giống nhau, đặc biệt dưới một số ánh sáng nhất định. Thay vào đó, hãy thử kết hợp màu đỏ và màu vàng.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.