‘Bệ phóng VinUni giúp tôi tự tin bước ra thế giới’

Admin

Trần Hương Lan mang theo những giá trị xuất sắc cùng tinh thần nhân văn của VinUni trong hành trang bước ra chinh phục thế giới.

Mỗi năm, chỉ khoảng 15 người trong số 1.000 ứng viên nộp hồ sơ theo chương trình học bổng Master Research Scholar của Đại học Bách Khoa Liên bang Thụy Sỹ (EPFL) được chọn, bởi tiêu chí đặc biệt khắt khe. Trần Hương Lan - tân khoa khóa 1 trường ĐH VinUni - là một trong số đó.

Chọn VinUni vì thầy cô giàu khát vọng, giỏi chuyên môn

Đam mê tin học từ bé, Trần Hương Lan quyết định thi vào lớp chuyên Tin của trường THPT chuyên Bắc Ninh và trở thành học sinh xuất sắc suốt 3 năm học. Lan luôn mơ ước được vào học ở trường đại học có khoa, ngành Công nghệ Thông tin.

“Lúc đó là năm 2010, mình chưa biết đến VinUni. Các giảng viên của VinUni về trường THPT chuyên Bắc Ninh nói chuyện. Những chia sẻ của thầy cô, đặc biệt là PGS Phạm Ngọc Nam - Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, khiến mình cảm động và bị thuyết phục. Mình nhận ra VinUni là nơi bản thân muốn trải nghiệm cuộc đời sinh viên”, Lan chia sẻ.

Bằng nỗ lực học tập, Lan trúng tuyển và trở thành sinh viên khóa đầu tiên của VinUni. Không chỉ buổi trò chuyện ở trường cấp 3, trong 4 năm học tại VinUni, Lan được truyền lửa bởi sự tận tâm và đam mê của giảng viên, trong đó có PGS Phạm Ngọc Nam.

“Các thầy cô thể hiện rõ đam mê và khát vọng muốn đóng góp cho giáo dục Việt Nam, để ngày nào đó, nền khoa học kỹ thuật của chúng ta có thể sánh ngang với các nước phát triển. Thật tự hào khi mình được là một phần trong hành trình đó”, Trần Hương Lan chia sẻ.

Master Research Scholar,  EPFL anh 1

Trần Hương Lan - cử nhân niên khóa đầu tiên Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính VinUni - tốt nghiệp với thành tích xuất sắc.

Môi trường giáo dục ở VinUni tạo nên những năm tháng đầy ý nghĩa với Trần Hương Lan. Nữ sinh luôn nhận được đồng hành, dẫn dắt của những giảng viên xuất sắc về chuyên môn, nhiệt huyết với nghiên cứu khoa học và tận tình với sinh viên.

“Có lần, mình gửi email cho thầy hỏi về sự minh bạch, chính trực trong nghiên cứu khoa học. Thay vì nhận được câu trả lời ngắn gọn hay đường link, mình đọc được bài chia sẻ rất tâm huyết, mà thầy dành nhiều thời gian để viết. Mình luôn tự nhắc nhở bản thân là đang được học với những giảng viên rất tuyệt vời”, Lan nói.

Giảng viên không chỉ trang bị đầy đủ kiến thức mà còn trao cho Lan nhiều cơ hội quý giá, đặc biệt là tham gia mạng lưới nghiên cứu quốc tế của các nhà khoa học hàng đầu. Khi đại dịch bùng phát, Lan cùng PGS Helen Nguyễn (ĐH Illinois Urbana-Champaign, Mỹ), thầy Minh Đỗ (Phó hiệu trưởng Danh dự) và bạn Nguyễn Hoàng Trung Dũng (cử nhân 2024) cùng team Vishc tham gia dự án thiết kế máy lấy mẫu tìm nguồn bệnh Covid-19. Dự án này giúp VinUni tiết kiệm hơn 12.000 USD so với việc đặt mua máy từ Mỹ.

“Mình được làm việc trực tiếp với giảng viên và sinh viên ĐH Illinois Urbana-Champaign từ khâu thiết kế, mua linh kiện, đến việc test sản phẩm. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm mà còn tạo cơ hội để mình cùng các bạn học hỏi về điện tử và cách thiết kế các linh kiện”, Trần Hương Lan kể.

Nhìn lại 4 năm học ở VinUni, Lan cho biết chính các giảng viên đã truyền lửa đam mê để bản thân không ngừng học hỏi. Lan nhận ra quả ngọt chỉ đến bằng sự nỗ lực khám phá và sống có mục đích. Giờ đây, niềm hạnh phúc lớn nhất với Lan không chỉ là đạt thành tựu lớn lao, mà tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng. Và chính “bệ phóng” VinUni giúp Hương Lan và các sinh viên trưởng thành nhanh hơn, tự tin bước ra thế giới.

Master Research Scholar,  EPFL anh 2

Tân cử nhân Hương Lan (mặc áo nâu, ngồi hàng đầu) trong ngày hội STEAM với Trung tâm Đổi mới sáng tạo của VinUni.

Bước ra thế giới với giá trị của VinUni

Ngay năm học thứ 4 ở VinUni, Trần Hương Lan nhận được học bổng Master Research Scholar của Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sỹ (EPFL) - trường hàng đầu thế giới về nghiên cứu khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và khoa học tự nhiên. Đây là cánh cửa giúp Lan bước ra ngoài thế giới, thể hiện bản thân và nhận được sự đánh giá cao từ thầy cô hướng dẫn.

Theo Hương Lan, chương trình học bổng Master Research Scholar của EPFL rất cạnh tranh. Hàng năm, trong khoảng 1.000 ứng viên, chỉ có 15 người được lựa chọn do tiêu chí đặc biệt khắt khe. Với học bổng này, sau khi tốt nghiệp VinUni, Lan sẽ tiếp tục theo học Thạc sĩ ngành Khoa học Máy tính, có cơ hội tham gia nghiên cứu tại lab Machine Learning for Education của trường Khoa học Máy tính và Truyền thông, EPFL.

“Mình không thể đặt chân vào trung tâm nghiên cứu này nếu không có ‘bệ phóng’ VinUni và sự chắp cánh của những giảng viên đầy đam mê, tâm huyết”, Lan xúc động.

Master Research Scholar,  EPFL anh 3

ĐH VinUni gửi gắm những giá trị xuất sắc cùng tinh thần nhân văn cho 145 sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp, cùng bước ra chinh phục thế giới.

Mới đây, GS Haris Doumanidis - Viện trưởng đầu tiên của Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính VinUni - gửi thư cho tất cả sinh viên sắp tốt nghiệp. Thư có đoạn Lan rất tâm đắc: “Các em có nhớ thí nghiệm lò xo Newton mà chúng ta đã thực hiện, khi treo lò xo trên cao và kéo đầu kia xuống thấp nhất có thể, để bắn lên cao nhất có thể? Đó chính là bài học về sự khiêm tốn - không phải sự kiêu ngạo - làm nền tảng cho cuộc sống học thuật và nghề nghiệp. Vì nó thúc đẩy chúng ta - như những người chưa biết - học hỏi thêm và như những người phục vụ - để giúp đỡ xã hội”.

“Dù mình chỉ học thầy trong vài tháng đầu, sau 4 năm, thầy vẫn nhớ tới, quan tâm hướng dẫn, chia sẻ những bài học ý nghĩa”, Trần Hương Lan nói và khẳng định sẽ mang theo những giá trị xuất sắc cùng tinh thần nhân văn của VinUni trong hành trang bước ra chinh phục thế giới.

Ngày 29/6, Đại học VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cử nhân cho 145 sinh viên khóa đầu tiên (2020-2024). Trong đó, 25% tân khoa được trường danh tiếng hàng đầu thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau đại học. 32% tân khoa được các tập đoàn toàn cầu như McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.