Ăn trứng hàng ngày có khiến mỡ máu cao?

Admin

Nhiều người cho rằng ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày tốt cho sức khỏe song tôi nghĩ sẽ bị mỡ máu cao, vậy ăn trứng thế nào mới tốt? (Hằng, 35 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Ăn trứng thế nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đúng là có người cho rằng ăn 1-2 quả trứng/ngày tốt cho sức khỏe, song có nhiều người lại cho rằng ăn như vậy quá nhiều, nguy cơ thừa choresterol, chỉ nên ăn 2-3 quả/tuần. Thực tế, cơ địa mỗi người có cách hấp thu, chuyển hóa dinh dưỡng, vận động và khẩu vị khác nhau. Vì vậy không nên lấy công thức dinh dưỡng người này áp dụng cho người khác. Những thông tin trên mạng hoặc sách vở bạn có thể tham khảo, song chế độ dinh dưỡng nên được cá nhân hóa cho từng người.

Người khỏe mạnh có thể ăn một quả trứng mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn trứng hàng ngày mãi bạn sẽ cảm thấy ngán nên có thể ăn cách ngày. Người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, tăng cholesterol máu, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp chỉ nên ăn 2-3 quả trứng mỗi tuần. Trứng có hàm lượng cholesterol khá cao, khoảng 180-200 mg mỗi quả, dễ khiến bệnh tiến triển nặng.

Khi chế biến ưu tiên luộc, hấp; hạn chế chiên rán để giảm chất béo nạp vào cơ thể. Nhìn chung, không chỉ người có bệnh nền mà người sức khỏe bình thường cũng nên ăn đa dạng thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng, xây dựng chế độ lành mạnh, thường xuyên vận động để giúp cơ thể trao đổi chất, tăng sức đề kháng.

Trứng là thực phẩm lành mạnh, giàu protein và chứa nhiều acid amin thiết yếu. Lòng đỏ trứng là phần bổ nhất nhưng nhiều chất béo, lượng choresterol cao, ăn nhiều không tốt sức khỏe. Mỡ máu dễ làm xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ bị đột quỵ, tim mạch.

Ảnh minh họa: Bùi Thủy

Ăn trứng nhiều hay ít tốt cho sức khỏe còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Ảnh minh họa: Bùi Thủy

PGS.TS Huỳnh Wynn Trần
Đại học Y khoa Northstate California, Mỹ