7 loại thực phẩm nhiều chất xơ hơn gạo lứt

Admin

Các loại đậu, khoai lang, lúa mạch giàu chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ổn định lượng đường trong máu.

Chế độ ăn giàu chất xơ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, rối loạn miễn dịch và một số loại ung thư. Cơ thể mất thời gian hơn để tiêu hóa chất xơ, do đó làm tăng cảm giác no, hỗ trợ lượng đường trong máu ổn định, duy trì vóc dáng cân đối.

Khoảng 100 g gạo lứt nấu chín có 2 g chất xơ. Có nhiều lựa chọn để tăng lượng chất xơ cho cơ thể ngoài gạo lứt. Khoai lang, lúa mạch, hạt diêm mạch, các loại đậu giàu chất xơ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khoai lang

100 g khoai lang có 4 g chất xơ, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, viêm và tổn thương thần kinh. Khoai lang cũng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như carotenoid có vai trò giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, thoái hóa. Sau khi ăn khoai lang, beta carotene có trong thực phẩm được gan chuyển thành vitamin A. Cơ thể cần vitamin A để chống lại các bệnh nhiễm trùng, bảo vệ sức khỏe thị lực.

Lúa mạch

100 g lúa mạch nấu chín có 3 g chất xơ. Chất xơ hòa tan trong thực phẩm góp phần giảm khả năng hấp thu chất béo và cholesterol trong thức ăn, nhờ đó giảm cholesterol xấu trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chất xơ trong lúa mạch cũng hỗ trợ giảm phản ứng đường huyết sau bữa ăn, thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch là ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và protein hơn gạo lứt. 100 g hạt diêm mạch nấu chín có khoảng 2,6 g chất xơ. Cùng với chất xơ, thực phẩm này chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh ung thư.

Đậu đen có nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe tim mạch, thúc đẩy giảm cân. Ảnh: Bùi Thủy

Đậu đen có nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe tim mạch, thúc đẩy giảm cân. Ảnh: Bùi Thủy

Đậu đen

100 g đậu đen chứa 9 g chất xơ, ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy đường tiêu hóa khỏe mạnh. Thực phẩm này cũng cung cấp canxi, magiê, phốt pho cần thiết cho quá trình tạo xương. Ngoài công dụng giảm cholesterol, lượng tinh bột kháng có trong đậu đen còn đem đến nhiều lợi ích khác. Chế độ ăn cân bằng bao gồm các loại đậu có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường type 2 và các tình trạng viêm khác.

Đậu Hà Lan

10 g đậu Hà Lan có 4,5 g chất xơ hòa tan và không hòa tan, làm chậm quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác no, tránh phải ăn liên tục, thúc đẩy giảm cân. Chất xơ hòa tan, tạo thành một chất giống như gel giúp giảm cholesterol, lượng đường trong máu và tình trạng viêm.

Đậu Hà Lan chứa hàm lượng folate (vitamim B9) rất cao. Vitamin B9 cần thiết cho quá trình tạo và duy trì tăng trưởng của mọi tế bào, đảm bảo lượng hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Thực phẩm giàu kali góp phần điều chỉnh huyết áp, hỗ trợ phòng tránh tắc nghẽn mạch máu.

Lê Nguyễn (Theo Eating Well)

Độc giả đặt câu hỏi về dinh dưỡng tại đây để bác sĩ giải đáp