6 rau, quả mọng nước có lợi cho người tiểu đường

Admin

Người bệnh tiểu đường ăn dưa chuột, dâu tây, đu đủ, cam, bưởi giúp giảm nguy cơ mất nước gây mệt mỏi, đau đầu, hạ huyết áp.

Dưa leo cung cấp nhiều nước nhất trong các loại rau, củ. Nó còn chứa chất xơ, các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin C và A. Lượng calo trong dưa leo thấp, hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cảm giác no. Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh trong dưa leo có khả năng giảm tổn thương oxy hóa ở tế bào, có liên quan đến bệnh tim và tiểu đường.

Bưởi mọng nước, chứa nhiều chất xơ hòa tan, vitamin C, chỉ số đường huyết thấp giúp kiểm soát đường huyết, mức insulin sau khi ăn. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, góp phần giảm tác hại của các gốc tự do làm hỏng các tế bào và màng trong cơ thể.

Cam có hàm lượng nước khoảng 88%, cùng với chất dinh dưỡng dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vitamin C và kali có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Cam chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid có thể giảm viêm, tốt cho người tiểu đường.

Nước và chất xơ trong cam giúp tăng cảm giác no, kiểm soát cơn khát, ít làm tăng đường huyết, hạn chế nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Dâu tây có hàm lượng nước cao, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, folate, mangan, góp phần chống lại bệnh tật. Ăn dâu tây thường xuyên có tác dụng giảm viêm, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh Alzheimer, tiểu đường và nhiều loại ung thư khác.

Cần tây với hàm lượng nước là 95%, rất tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh, ổn định cân nặng. Loại rau này có lượng calo và chỉ số đường huyết thấp, không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng như vitamin K, kali trong cần tây có thể chống lại bệnh tim, ngăn ngừa biến chứng tim mạch do tiểu đường.

Đu đủ mát, vị ngọt tự nhiên, chỉ số đường huyết (GI) của quả sống và vừa chín tới thấp, ít ảnh hưởng đến đường huyết. Tuy nhiên đu đủ chín quá có GI là 60, có thể làm tăng lượng đường trong máu chậm.

Người tiểu đường có thể dùng đu đủ xanh làm gỏi, nấu canh với xương hoặc ăn loại vừa chín tới để tăng lượng nước và chất xơ cho cơ thể.

Anh Chi (Theo Healthline, WebMD)
Ảnh: Anh Chi, Bùi Thủy

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiểu đường tại đây để bác sĩ giải đáp