5 món ăn phòng ung thư phổi

Admin

Hàu nướng, cải xoang, cá hồi, quả anh đào chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn chặn hình thành khối u, giúp phòng ung thư phổi.

Cải xoong chứa hợp chất isothiocyanate có thể can thiệp vào quá trình phân chia tế bào ung thư để ức chế sự phát triển của khối u. Hợp chất này còn giúp tăng cường hiệu quả xạ trị trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Isothiocyanate còn có trong các loại rau họ cải khác như wasabi, cải xanh, cải brussels, cải thìa, su hào, súp lơ.

Hàu cung cấp khoáng chất kẽm dồi dào. Thiếu kẽm có liên quan đến suy giảm khả năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ ung thư. Khoáng chất này không chỉ có vai trò trực tiếp trong việc chống lại ung thư phổi mà còn có khả năng kích thích tác dụng của thuốc hóa trị ung thư phổi. Người dị ứng với động vật có vỏ có thể bổ sung kẽm từ chế độ ăn uống qua các loại ngũ cốc ăn sáng.

Cá hồi giàu vitamin D, có thể thúc đẩy vitamin lưu thông trong máu, tham gia ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi. Vitamin D còn có trong cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích, góp phần bổ sung omega-3 giúp ngăn ngừa viêm, tăng cường sức khỏe tổng thể. Ngoài thực phẩm, cơ thể có thế hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Cà rốt có hàm lượng cao axit chlorogenic, hóa chất thực vật có thể phá vỡ quá trình cung cấp máu để hình thành mạch máu mới. Khối u không thể tự tạo ra nguồn cung cấp máu sẽ không thể phát triển và xâm lấn mô. Hạt lanh, táo, dâu tây, khoai tây và dứa cũng giàu axit chlorogenic.

Quả anh đào chứa nhiều hợp chất anthocyanidin, có vai trò ức chế sự phát triển của khối u, hạn chế khả năng u tạo ra các mạch máu mới để mở rộng, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông (huyết khối). Trong khi đó, người mắc bệnh ung thư phổi xuất hiện cục máu đông làm tăng nguy cơ tử vong. Anthocyanidin còn giúp tiêu diệt một số tế bào ung thư.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp