5 món ăn giảm nguy cơ ung thư

Admin

Cà chua, dâu tây, tỏi, nghệ, các loại đậu cung cấp các chất dinh dưỡng có đặc tính chống lại một số bệnh ung thư.

Cà chua có nhiều đặc tính chống ung thư. Chúng giàu lycopene - chất chống oxy hóa được biết đến với khả năng ngăn ngừa khối u ác tính phát triển. Ăn cà chua còn giúp hấp thụ tia UV, hỗ trợ bảo vệ làn da khỏi ung thư. Cà chua có thể được dùng dưới dạng nước sốt, súp và nước ép trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tỏi chứa một thành phần hoạt chất gọi là allicin, có thể có chức năng tiêu diệt tế bào ung thư. Tỏi và các thành phần trong loại gia vị này cũng thúc đẩy sự chết của tế bào ung thư. Ăn 1-2 tép tỏi tươi mỗi ngày hoặc thêm vào các món ăn khác để tận dụng các đặc tính chống ung thư của nó.

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu đen, đậu lăng rất bổ dưỡng. Chúng chứa các chất phytochemical như axit phytica và saponin, có thể ngăn chặn sự sinh sản của các tế bào ung thư. Kết hợp các loại đậu khác nhau trong bữa ăn góp phần giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ruột già.

Dâu tây có chất phytochemical gọi là axit ellagic. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này hỗ trợ phòng ung thư theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn nó vô hiệu hóa một số chất gây ung thư và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Nghệ cung cấp hoạt chất gọi là curcumin, có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư. Hợp chất này còn có hiệu quả trong việc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, tuyến tiền liệt và ung thư vú. Dùng nghệ như một loại gia vị để tạo màu sắc, cải thiện hương vị trong các món ăn.

Bảo Bảo (Theo WebMD, Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo

Vị trí nào dễ phát triển ung thư da? 5 món ăn phòng ung thư vú 10 yếu tố nguy cơ gây ung thư