3 yếu tố gây suy giảm miễn dịch

Admin

Thời tiết thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường, căng thẳng có thể ảnh hưởng xấu tới cơ thể, dẫn đến suy giảm miễn dịch ở người cao tuổi.

Bài viết TS. BS Trịnh Hoàng Kim Tú, Trung tâm Y sinh học Phân tử, Đại học Y dược TP HCM cố vấn chuyên môn.

Khi già đi, cơ thể bị lão hóa khiến hệ miễn dịch suy giảm số lượng tế bào và chức năng. Do đó, người cao tuổi là đối tượng nguy cơ mắc nhiều bệnh truyền nhiễm, đồng thời nằm trong nhóm nguy cơ trở nặng, tử vong cao. Trong cuộc sống hiện đại, có ba yếu tố chính ảnh hưởng tới hệ miễn dịch gồm:

Thời tiết thay đổi thất thường: Hiện nay tại miền Bắc, thời tiết đang giao mùa xuân hạ, có nắng nóng vào buổi sáng, buổi chiều có mưa dông gây độ ẩm cao, tạo điều kiện cho mầm bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan mạnh. Còn tại miền Nam, thời tiết nắng nóng khiến người cao tuổi mệt mỏi, ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch, điện giải, gián tiếp ảnh hưởng tới hệ miễn dịch cơ thể.

Người cao tuổi mệt mỏi khi thời tiết thay đổi thất thường. Ảnh: PhotoAC

Người cao tuổi mệt mỏi khi thời tiết thay đổi thất thường. Ảnh: PhotoAC

Ô nhiễm không khí: Không khí bị ô nhiễm thường chứa nhiều sương mù và bụi mịn, các chất này không tốt cho sức khỏe và dễ ảnh hưởng đến phổi. Người cao tuổi có thể bị kích ứng đường hô hấp, gây khó thở, ho, thở khò khè, nguy cơ gây xuất hiện các cơn hen suyễn và đau tức ngực...

Căng thẳng do tiếng ồn: Ô nhiễm tiếng ồn ở môi trường đô thị thường gặp do có số lượng phương tiện lớn, một số địa phương sở hữu nhiều công trường xây dựng và hoạt động công nghiệp. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận việc tiếp xúc với tiếng ồn sẽ kích hoạt giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol, có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp và ức chế hoạt động hệ thống miễn dịch.

Các biện pháp tăng miễn dịch đã được nhiều chuyên gia khuyến cáo, gồm thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng thực phẩm; luyện tập, vận động tối thiểu 20-30 phút/ngày, ngủ đủ giấc, uống đủ nước...

Do đó, người cao tuổi cần chú ý tăng cường miễn dịch để ứng phó với các thay đổi của môi trường. Bên cạnh hệ miễn dịch bẩm sinh, con người có thể tự tăng miễn dịch thông qua ăn uống, tập luyện và tiêm vaccine.

Värna Colostrum được xem là chất xúc tác hỗ trợ cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Ảnh: Värna Colostrum

Värna Colostrum được xem là "chất xúc tác" hỗ trợ cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Ảnh: Värna Colostrum

Bên cạnh đó, người cao tuổi có thể bổ sung dưỡng chất, tăng đề kháng, miễn dịch cho cơ thể thông qua các loại sữa, chế phẩm từ sữa. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung sản phẩm chứa sữa non có thể giúp phòng nhiễm trùng, tăng đề kháng.

Ví dụ người cao tuổi có thể sử dụng 1-2 ly sữa Värna Colostrum mỗi ngày, giúp cung cấp các dưỡng chất quan trọng giúp tăng sức đề kháng như protein, vitamin D, sắt, kẽm. Värna Colostrum còn cung cấp thành phần Immunel, được xem là "chất xúc tác" hỗ trợ cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Văn Hà

Värna Colostrum là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sữa non cho người lớn, hỗ trợ tăng đề kháng nhanh. Sản phẩm được phát triển và nghiên cứu bởi NNRIS (Viện Nghiên cứu Dinh Dưỡng Nutifoood Thụy Điển) và Sterling Technology (Mỹ) có chứa thành phần Immunel.

Värna Colostrum bổ sung hệ dưỡng chất kép từ sữa non 24h và sữa non Immunel, được chứng minh lâm sàng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhanh chỉ sau 2 giờ. Sản phẩm không chứa gluten, lượng lactose và cholesterol thấp.

Lưu ý, người bệnh cần sử dụng sản phẩm dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm tại đây.