Thần đồng người Mỹ vào đại học khi mới 11 tuổi

Sau một thời gian vật lộn với bệnh tật và việc bị bắt nạt, cuộc đời của Joe Petraro rẽ sang một trang mới khi em chính thức trở thành sinh viên năm nhất vào mùa thu năm nay.

Joe Petraro sẽ học đại học vào mùa thu năm nay. Ảnh: New York Post.

Joe Petraro là một đứa trẻ thiên tài với chỉ số IQ lên đến 168.

Nhìn bề ngoài, em cũng giống như bao đứa trẻ 11 tuổi bình thường khác, thích chơi game, bóng rổ và đang tranh thủ tận hưởng kỳ nghỉ hè.

Nhưng khác với bạn bè cùng trang lứa, cậu bé đến từ New York (Mỹ) lại không chuẩn bị vào trường THCS, mà lại sắp trở thành tân sinh viên tại Đại học Louisiana State vào mùa thu năm nay.

Tháng 6 vừa qua, Petraro tốt nghiệp trung học sau khi chỉ dành 2 năm để học hết chương trình THCS và THPT bằng hình thức trực tuyến. Cậu bé nói rằng "các kỳ thi, bài kiểm tra dễ ẹc".

"Bộ não của em hoạt động rất nhanh. Em có thể suy nghĩ mọi thứ một cách dễ dàng và cũng dễ tiếp thu", Petraro nói với New York Post.

Joe Petraro anh 1

Joe Petraro thông minh, học giỏi nhưng từng bị bắt nạt vì chứng bệnh của mình. Ảnh: CNN.

Tốc độ học tập hơn người

Quá trình học tập "thần tốc" của Petraro bắt đầu khi em học lớp 3 tại một trường tiểu học ở Valley Stream (New York).

Vào thời điểm đó, em phải vật lộn với hội chứng Tourette - một dạng rối loạn thần kinh và buộc phải tham gia chương trình giáo dục đặc biệt.

Thiên tài nhí trải qua chương trình này trong một thời gian, sau đó một giáo viên nói rằng "đứa trẻ này không nên học lớp giáo dục đặc biệt vì em ấy là một thiên tài".

Nhờ câu nói của giáo viên, Petraro được kiểm tra IQ, đồng thời được khám bệnh thần kinh. Kết quả, em đạt điểm IQ gây sốc là 168.

"Nếu không có giáo viên đó, em sẽ không thể được như ngày hôm nay", cậu bé chia sẻ.

Sau khi rời lớp học đặc biệt, Joe Petraro đăng ký học trực tuyến và học vượt với tốc độ thần tốc. Gia đình cho biết em thành thạo môn Sinh học chỉ trong 3 tuần, đến mức mẹ của em là bà Anne Petraro cũng hoảng hốt với khả năng tiếp thu kiến thức của con trai.

Thích tham gia hoạt động xã hội

Không chỉ có năng khiếu trong học tập, Petraro cũng rất quan tâm đến các hoạt động xã hội.

Gần đây, em thành lập một tổ chức phi lợi nhuận và phát động chương trình gây quỹ Joe’s Be Kind. Thông qua hoạt động này, em gây quỹ khoảng 17.000 USD để mua các trò chơi điện tử, sau đó lắp đặt tại khoa Ung thư nhi của một bệnh viện tại địa phương.

Joe Petraro anh 2

Petraro thích tham gia hoạt động xã hội. Ảnh: New York Post.

Đối với Petrato, việc gây quỹ này rất quan trọng vì bản thân em cũng từng được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu vào năm 2021 và từng phải trải qua một thời gian điều trị trong bệnh viện. May mắn là sức khỏe của cậu bé tốt lên sau gần một năm chạy chữa.

Hiểu rõ cảm nhận của các bệnh nhi khi phải điều trị nội trú tại bệnh viện, thiên tài ở New York mong muốn làm một điều ý nghĩa để giúp các bạn có thêm niềm vui và động lực chữa bệnh.

"Khi đi khám, em gặp rất nhiều bệnh nhi ung thư. Các bạn ấy không được may mắn như em", Petraro viết trên trang kêu gọi quyên góp.

Không dừng lại ở đó, cậu bé còn gặp chính trị gia Anthony D’Esposito để vận động tài trợ cho việc nghiên cứu và nâng cao nhận thức về chứng Tourette. Em cũng quyên góp tiền để xây giếng ở các ngôi làng nghèo tại Nigeria để người dân địa phương được sử dụng nước sạch.

Ngoài các hoạt động, dự án từ thiện, Joe Petraro cũng tham gia các đội bóng chày và bóng rổ dành cho thanh, thiếu niên. Thậm chí, em có đai đen môn võ karate.

Dù có khả năng học tập hơn người và rất tích cực tham gia hoạt động xã hội, ít ai biết Petraro có cuộc sống khá khó khăn vì hội chứng Tourette khiến em trở thành mục tiêu của những kẻ bắt nạt. May mắn là nhiều người bạn, người quen đã giúp em vượt qua thời gian đen tối đó.

Hiện, cuộc sống của thiên tài sở hữu IQ 168 đã tốt hơn. Cậu bé dự định sẽ trở thành một nhà báo sau khi hoàn thành chương trình học từ xa tại Đại học Louisiana State để lan tỏa những tin tức tốt đẹp.

"Em muốn thế giới trở nên tích cực hơn và cũng muốn chu du đó đây để cho mọi người thấy chúng ta đều có nhiều điểm chung hơn là khác biệt", Petraro nói.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/than-dong-nguoi-my-vao-dai-hoc-khi-moi-11-tuoi-a95832.html