Viễn cảnh đáng sợ chờ đợi trường học Hàn Quốc

Trong tương lai, một lớp học ở Hàn Quốc có thể sẽ có chưa tới 10 học sinh vì tỷ lệ sinh thấp và tốc độ già hóa dân số của nước này.

Trong bối cảnh dân số giảm, việc nhiều trường học Hàn Quốc có cực ít học sinh chỉ là vấn đề thời gian. Ảnh: SBS.

Theo báo cáo gần đây của Good Teacher, một nhóm vận động của các nhà giáo dục, một lớp tiểu học ở xứ củ sâm có khả năng chỉ còn trung bình 8,8 học sinh vào năm 2034. Con số này dựa trên ước tính ở mức thấp với giả định dân số giảm mức nhanh nhất, theo ước tính dân số trong độ tuổi đi học do Cục Thống kê Hàn Quốc công bố vào tháng 6/2023.

Hôm 4/7, một diễn đàn về khủng hoảng tỷ lệ sinh và cải cách giáo dục đã được đồng tổ chức bởi 3 nhà lập pháp thuộc ủy ban giáo dục của Quốc hội Hàn Quốc - đại biểu Kim Moon-soo, Bak Seung-a từ đảng Dân chủ và đại biểu Kang Kyung-sook từ đảng Tái thiết Hàn Quốc - cùng một tổ chức công dân với mục tiêu giảm gánh nặng giáo dục tư nhân.

Với kịch bản dân số giảm sâu nhất, lần đầu tiên trong lịch sử, số học sinh trên một lớp ở Hàn Quốc sẽ chỉ còn một chữ số vào năm 2033: 9,3 học sinh. Các ước tính chỉ ra rằng quy mô lớp học trung bình sẽ giảm một nửa chỉ trong 10 năm so với mức 21,1 học sinh của năm 2023.

Nếu xu hướng dân số giảm còn tiếp tục, các lớp tiểu học có thể sẽ chỉ còn 5,5 học sinh vào năm 2060 và 2,7 học sinh vào năm 2070.

Kịch bản khác, với sự suy giảm dân số từ từ hơn, cũng dự đoán quy mô lớp tiểu học trung bình là 9,8 học sinh vào năm 2034, giảm xuống còn 8,7 rồi 6,0 học sinh vào năm 2060 và 2070.

lop hoc han quoc anh 1

Nhiều nhà lập pháp kêu gọi chính phủ Hàn Quốc có các biện pháp hỗ trợ ngành giáo dục. Ảnh: Jung Yeon-je.

Hong In-ki, người đứng đầu nhóm chính sách giáo dục tiểu học của Good Teacher, cảnh báo rằng dân số trong độ tuổi đi học đang giảm như hiện nay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực mà chính phủ chỉ định là "trường học quy mô nhỏ".

Hong cho biết "việc đóng cửa trường học có thể làm giảm động lực của những người trẻ tuổi đến và định cư tại những khu vực đó", đồng thời cảnh báo rằng các ngôi làng và khu dân cư có thể phải đối mặt với sự tuyệt chủng.

Ông cũng cho rằng chính phủ nên "hạ ngưỡng của các trường quy mô nhỏ từ 120 học sinh như hiện nay xuống 60" và ban hành một dự luật hỗ trợ đặc biệt cho các trường này.

Trong diễn đàn, các chuyên gia cũng nêu lên mối quan ngại về chính sách và định hướng dân số mới của chính phủ, cho rằng không tồn tại các giải pháp để giảm bớt sự cạnh tranh thi vào đại học.

Hôm 1/7, chính phủ Hàn Quốc cho biết có kế hoạch thành lập một cơ quan mới trong vòng 3 tháng tới - tạm đặt tên là Bộ Chiến lược và Kế hoạch Dân số - để ứng phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng dân số.

“Mặc dù chính phủ đã nâng cao nhận thức của người dân về cuộc khủng hoảng tỷ lệ sinh thấp sau khi tuyên bố đây là 'tình trạng khẩn cấp quốc gia về nhân khẩu học', các chính sách giáo dục vẫn chưa từng chấm dứt được cuộc cạnh tranh mà học sinh phải đối mặt", Paik Byeong-hwan, người đứng đầu nhóm chính sách của Good Teacher, nói. Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ "liệu chính phủ có thực sự nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề hay không".

Paik kêu gọi một giải pháp cơ bản có thể thay đổi suy nghĩ của người dân rằng "Hàn Quốc là nơi không an toàn để nuôi dạy trẻ em", đồng thời cho rằng tình trạng hiện tại không thể được khắc phục chỉ bằng một vài chính sách hỗ trợ nuôi dạy con cái.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/vien-canh-dang-so-cho-doi-truong-hoc-han-quoc-a92016.html