Dịch vụ 'tẩy trắng quá khứ'

Với những người trẻ phải vật lộn để dọn dẹp các bài đăng, hình ảnh xấu hổ hay thông tin cá nhân đăng trên mạng trong quá khứ, "Dịch vụ tẩy xóa" xuất hiện như một cứu tinh.

Nhiều người trẻ muốn xóa những hình ảnh đáng quên trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: SBS.

Được ra mắt vào năm 2023 như một chương trình thí điểm và hiện được Ủy ban Bảo vệ Thông tin cá nhân Hàn Quốc vận hành, dịch vụ này nhận phản ứng tích cực của nhiều người trẻ Hàn Quốc, theo Korea Bizwire.

Lấy ví dụ trường hợp của một cá nhân tạm gọi là A. Khi còn là học sinh tiểu học, A đã đăng tải các video bắt trend những thử thách phổ biến vào thời điểm đó lên một nền tảng chia sẻ video.

Khi A lên cấp 2, những video này trở thành thứ bạn bè dùng để chế nhạo em. A đã cố gắng xóa các bài đăng nhưng bị mất thông tin tài khoản và khó tìm sự trợ giúp từ trung tâm dịch vụ khách hàng trong nước bởi sở hữu là một công ty nước ngoài.

Đúng lúc, A biết tới "Dịch vụ tẩy xóa" do chính phủ điều hành. Với sự hướng dẫn thân thiện của nhân viên tư vấn, A đã có thể dễ dàng gỡ bỏ các bài viết.

Một trường hợp khác là B, từng chia sẻ ảnh chụp chung với bạn gái cũ lên một trang mạng xã hội thời trung học để ghi lại kỷ niệm. Gần đây, sau khi chia tay, B đã tìm cách xóa những bài đăng này nhưng không thành công vì không nhớ được mật khẩu.

Sợ quá khứ bị phơi bày và bạn gái cũ cũng yêu cầu xóa ảnh, B cuối cùng tìm đến "Dịch vụ tẩy xóa". Không cần truy cập tài khoản, anh có thể chứng minh các bài đăng là của mình và gỡ những bức ảnh chứa thông tin cá nhân xuống.

xoa bai dang tren mang anh 1

Nhiều người trẻ Hàn Quốc mắc sai lầm đăng hình ảnh bản thân lên mạng khi còn nhỏ. Ảnh: Yonhap.

Theo Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc, kể từ khi dịch vụ này ra đời vào cuối tháng 4/2023, đã nhận được 17.148 yêu cầu xóa bài đăng, trong đó 16.518 yêu cầu thực hiện thành công. Chỉ trong bốn tháng đầu năm nay, hơn 6.000 yêu cầu xóa đã được gửi đến, cho thấy dịch vụ này ngày càng phổ biến.

Sau khi phân tích kết quả từ chương trình thí điểm và thu thập phản hồi từ các cuộc gặp, ủy ban đã mở rộng độ tuổi đủ điều kiện để tạo bài đăng từ “dưới 18 tuổi” lên “dưới 19 tuổi” vào đầu năm nay. Độ tuổi đăng ký dịch vụ cũng được mở rộng đáng kể từ “dưới 24 tuổi” lên thành “dưới 30 tuổi”, cho phép nhiều người có thể sử dụng dịch vụ hơn.

Các bài đăng chứa thông tin cá nhân đủ điều kiện để xóa bao gồm những bài chứa chi tiết có thể nhận dạng như tên, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ hoặc ảnh.

Khi yêu cầu xóa được gửi tới ủy ban, nhân viên sẽ xác minh thông tin và yêu cầu quản trị viên trang web xóa bài đăng hoặc hạn chế tìm kiếm. Sau khi quá trình hoàn tất, người nộp đơn sẽ được thông báo về kết quả.

Đối với các bài đăng được tạo sau 19 tuổi hoặc những bài không có thông tin cá nhân, ủy ban sẽ hướng dẫn người dùng cách tự xóa nội dung.

“Dịch vụ này không chỉ hỗ trợ việc xóa các bài đăng trực tuyến mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về việc tự bảo vệ thông tin cá nhân từ khi còn nhỏ. Ủy ban sẽ cố gắng tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân cho trẻ em và thanh thiếu niên, những người đại diện cho tương lai của xã hội", Lee Jeong-ryeol, tổng thư ký Ủy ban Bảo vệ Thông tin cá nhân nhấn mạnh.

Ủy ban cũng giới thiệu dịch vụ tại Triển lãm Thanh niên Hàn Quốc 2024, diễn ra từ ngày 23 đến 25/5 tại Cheonan, tỉnh Nam Chungcheong, để các thanh thiếu niên tham gia trải nghiệm dịch vụ trực tiếp, bên cạnh các sự kiện online.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/dich-vu-tay-trang-qua-khu-a89220.html