Mẹ bật khóc khi biết tin cô giáo tình nguyện hiến gan cho con trai

Trong lúc tuyệt vọng vì không tìm được người ghép gan phù hợp, bà Karen Toczek bất ngờ vì cô giáo cũ của con lại chủ động tìm đến và thông báo sẽ hiến một phần tạng cho học sinh.

Cô Fisher đề nghị hiến gan cho học sinh cũ. Ảnh: Carissa Fisher.

Một ngày nọ, Carissa Fisher (20 tuổi) tình cờ thấy một bài đăng khiến trái tim cô tan nát. Cụ thể, bài đăng viết rằng em Ezra Toczek, một trong những học sinh cũ của cô, bị bệnh gan giai đoạn cuối và đang rất cần được ghép gan.

"Tôi thấy bài đăng của mẹ em ấy trên Facebook. Họ tìm người hiến gan và tôi phát hiện tôi chung nhóm máu với em ấy - nhóm máu O. Tôi đã nghĩ rằng nếu có thể giúp học sinh, tôi sẽ không ngồi yên", cô giáo trẻ nói với Washington Post.

Fisher bắt đầu âm thầm kiểm tra liệu gan của cô có phù hợp để ghép cho học sinh 5 tuổi của mình hay không. Cô muốn chắc chắn mọi việc trước khi thông báo cho gia đình học sinh để tránh làm mọi người hy vọng rồi lại thất vọng.

Hiến 30% gan cho học sinh

Cô giáo Fisher gặp học sinh Ezra lần đầu tiên vào năm 2022 tại Nhà trẻ Precious People ở New York (Mỹ). Vào thời điểm đó, Ezra đang được chăm sóc đặc biệt vì em bị bệnh gan mạn tính và chậm phát triển.

"Em ấy gặp rất nhiều vấn đề sức khỏe, bụng em ấy chi chít những vết sẹo. Ezra rất quấn giáo viên, chúng tôi thực sự rất thân nhau", cô giáo trẻ kể lại.

Ezra được vợ bà Karen Toczek (44 tuổi) nhận nuôi vào tháng 7/2022. Trước đó, bà đã chăm sóc cậu bé trong gần 3 năm do cha mẹ ruột của Ezra không đủ khả năng nuôi con.

phau thuat ghep gan anh 1

Ezra là con nuôi của bà Toczek. Ảnh: Karen Toczek.

Khi mới lọt lòng, Ezra đã bị tổn thương gan. Bác sĩ nói rằng em cần phải được ghép gan càng sớm càng tốt vì trong những năm qua, bệnh tình của em ngày càng tệ đi. Em mệt mỏi, tâm trạng thất thường và luôn cảm thấy ngứa dữ dội.

Tháng 1/2024, bà Toczek đưa con trai đến thành phố New York để hẹn gặp bác sĩ. Một tháng sau, em được đưa vào danh sách chờ ghép tạng. Tuy nhiên, vấn đề là bác sĩ vẫn chưa tìm được người ghép gan phù hợp cho cậu bé.

Mẹ nuôi - người duy nhất trong nhà có nhóm máu phù hợp để ghép cho Ezra - lại không được ghép vì bà là người phụ trách chăm sóc cậu bé.

Do đó, người mẹ quyết định đăng bài lên mạng xã hội để tìm người tình nguyện hiến tạng cho con trai. Bà không ngờ rằng giáo viên mầm non lại là người sẽ hiến gan cho con của mình.

Chia sẻ với WKBW-TV, cô giáo Fisher cho biết ngay sau khi thấy bài đăng của mẹ học sinh trên Facebook vào tháng 3/2024, cô đã liên lạc với NYU Langone Health - nơi Ezra đang điều trị.

Cô giáo trẻ hoàn thành xét nghiệm ban đầu ngay trong tháng 3 và sau đó chụp MRI, chụp CT, điện tâm đồ và xét nghiệm máu vào tháng 4. Đến ngày 24/5, Fisher nhận được thông báo từ bệnh viện rằng cô được chấp nhận hiến một phần gan cho học sinh.

Khi ghép gan, phần gan bị bệnh của Ezra sẽ được cắt bỏ và thay thế bằng phần gan khỏe mạnh. Theo đó, Fisher sẽ hiến cho học sinh khoảng 30% gan của mình và lá gan của cô sẽ phát triển, trở lại kích thước bình thường ngay sau ca phẫu thuật.

Các bác sĩ nói rằng tỷ lệ thành công của ca ghép gan từ người hiến tặng còn sống là khoảng 90%. Tuy nhiên, việc phẫu thuật vẫn có một số rủi ro cho người hiến và người nhận, ví dụ như nhiễm trùng vết mổ, biến chứng ống mật và hình thành mô sẹo.

Muốn truyền cảm hứng cho mọi người

Một ngày sau khi biết mình là người phù hợp để ghép gan, Fisher đã đến gặp Ezra và mang cho em tin vui bất ngờ này.

Cô giáo 20 tuổi mang theo gấu bông, bóng bay và một tấm bảng có dòng chữ: "Này Ezra, em có muốn nhận gan của cô không".

Khi thấy cô giáo đứng trước cửa nhà, mẹ cậu bé sốc và bật khóc vì không thể tin điều này lại xảy ra. Bà nói rằng bà không ngờ một người không phải máu mủ lại có thể sẵn sàng làm mọi chuyện vì con người khác như vậy.

Ezra cũng rất bất ngờ khi biết cô giáo sẽ hiến tạng cho mình. Cậu bé 5 tuổi đã được mẹ và cô giáo giải thích về việc ghép gan. Cô Fisher kể lại rằng phản ứng của Ezra lúc nghe người lớn giải thích rất dễ thương.

Dự kiến, lịch phẫu thuật sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 năm nay. Ezra phải ở lại thành phố New York trong 3 tháng sau ca ghép tạng còn cô giáo cần ở lại ít nhất một tháng để theo dõi.

Xác định việc ghép tạng và ở lại bệnh viện theo dõi sẽ rất tốn kém, Fisher đang tiết kiệm tiền để chuẩn bị cho hành trình sắp tới. Cô giáo trẻ cũng nhận được ủng hộ từ rất nhiều người quen và cả những người xa lạ trên mạng.

Fisher sẵn sàng ghép gan, học sinh của cô cũng đã sẵn sàng phẫu thuật. Gia đình Ezra hy vọng ca phẫu thuật sẽ thành công để em trở lại cuộc sống bình thường và khỏe mạnh.

Ngoài việc ghép gan cho Ezra, cô giáo Fisher còn có một mục tiêu khác là khuyến khích mọi người không ngại bước ra khỏi vùng an toàn và giúp đỡ người khác.

"Tôi hy vọng mọi người có thể đọc được câu chuyện của tôi và được truyền cảm hứng để làm điều tương tự", Fisher nói.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/me-bat-khoc-khi-biet-tin-co-giao-tinh-nguyen-hien-gan-cho-con-trai-a88998.html