Moving, thuộc thể loại viễn tưởng, được coi là một trong số rất ít bộ phim Hàn Quốc do Disney+ sản xuất gây được tiếng vang, theo Joong Ang. Trước khi loạt phim ra mắt, thị phần của Disney+ trên các nền tảng phát trực tuyến ở Hàn Quốc đã bị thu hẹp, xếp thứ 5 về số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), đứng sau Netflix, Tving, Coupang Play, Wavve và Watcha.
Sau thành công của Moving, nền tảng phát trực tuyến này đã có thể lội ngược dòng. MAU tăng hơn 1 triệu lên 3,94 triệu trong tháng 9/2023.
Điều đáng nói là cốt truyện của Moving không phải do các nhà biên kịch nổi tiếng tạo ra. Tài sản trí tuệ (IP) ban đầu của câu chuyện bắt nguồn từ một webtoon cùng tiêu đề, được vẽ và viết bởi họa sĩ Kang Full.
"Moving" được chuyển thể thành phim trên Disney+. |
Webtoon, một từ ghép giữa “web” và “cartoon”, thường có những chi tiết phức tạp hơn truyện tranh hoặc phim hoạt hình phát hành trên trang web. Vài năm trước, khái niệm này vẫn còn xa lạ với khán giả quốc tế, nhưng hiện được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, vào năm 2022, doanh thu hàng năm của nền tảng webtoon đã tăng 23% so với cùng kỳ lên 2.600 tỷ won và khối lượng xuất khẩu tăng 31,3% lên 107,6 triệu USD.
Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc cho thấy khối lượng xuất khẩu của ngành kinh doanh phim hoạt hình bao gồm cả webtoon đã chứng kiến mức tăng cao nhất là 71,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 90 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.
Webtoon "bom tấn"
Doanh thu tại Hàn Quốc của webtoon ban đầu dựa vào các giao dịch hoặc khoản thanh toán của những người muốn xem trước các tập truyện mới. Một đặc điểm độc đáo của webtoon là các bộ truyện đang được thực hiện chỉ được tải lên vài lần một tuần. Nếu người dùng muốn xem sớm, họ phải trả tiền.
Tuy nhiên, bối cảnh của thị trường đã được mở rộng đáng kể với khái niệm IP và dịch vụ phát trực tuyến. Các hãng sản xuất và biên kịch đã sớm phát hiện ra rằng nội dung webtoon là kho tàng chứa đầy cốt truyện, nhân vật hấp dẫn.
Nhiều bộ truyện nổi tiếng đã được chuyển thể thành phim. Và khi bộ phim gây chú ý trên toàn cầu, người xem sẽ đổ xô tìm đọc tác phẩm gốc.
Đó là trường hợp của Marry My Husband trên Naver Webtoon. Bộ truyện xoay quanh một người phụ nữ trùng sinh để trả thù người chồng và bạn thân phản bội. Webtoon gốc vốn đã rất nổi tiếng, đạt được 810 triệu lượt xem khi xuất bản vào năm 2021.
"Marry My Husband" lấy cốt truyện từ webtoon. |
Khi bộ phim truyền hình cùng tên phát sóng, tổng khối lượng giao dịch cho webtoon đã tăng 17,1 lần trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 10/1 so với 10 ngày trước đó. Theo người phát ngôn của Naver Webtoon, số lượt xem cũng tăng 8,1 lần trong cùng thời gian.
Người phát ngôn của Naver Webtoon cho biết: "Hơn 50% tác phẩm Naver Webtoon được dịch sang các ngôn ngữ khác cho khán giả trên toàn thế giới". Trên toàn cầu, Naver Webtoon sở hữu 40 webtoon "bom tấn" và đã tích lũy được hơn 1 tỷ lượt xem.
Tham vọng
Bên ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản là thị trường lớn nhất của Naver và Kakao. Theo Naver, Nhật Bản chiếm hơn 50% tổng khối lượng hàng hóa dành cho webtoon với 219 tỷ won trong tổng số 406,5 tỷ won trong quý 2 năm 2022. Theo sau là Mỹ với 21 tỷ won.
Kakao đã thành lập công ty con chuyên về webtoon tại Nhật Bản, Kakao Piccoma, đạt khối lượng giao dịch hàng năm cao kỷ lục là 100 tỷ yen (673 triệu USD) vào năm 2023. Nền tảng này tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn Covid-19, với khối lượng giao dịch năm 2023 tăng hơn 7 lần so với năm 2019.
Tuy nhiên, Naver Webtoon vẫn liên tục tăng thị phần toàn cầu, chiếm 70,6% thị trường webtoon Bắc Mỹ vào năm 2022, theo công cụ theo dõi thị trường Value Finder.
Các nền tảng khác có trụ sở tại Hàn Quốc là Manta, Tapas và Tappytoon của Kakao Entertainment theo sau với thị phần tương ứng là 9,8%, 8,1% và 3,9%. Kakao Webtoon tin rằng có thể tiếp tục tăng trưởng nhờ những người dùng trẻ trên toàn cầu.
Các bộ phim chuyển thể thành công mở ra tương lai tươi sáng cho ngành webtoon. |
Người phát ngôn của Kakao Webtoon cho biết: "Webtoon đã thu hút được một nhóm khách hàng với nhân khẩu học hoàn toàn khác so với truyện tranh trên giấy. Đối tượng chính của webtoon là người bản địa kỹ thuật số, một số người thậm chí chưa từng chạm vào truyện tranh giấy trước đây".
Chính phủ Hàn Quốc đã để mắt đến tiềm năng kinh doanh webtoon, trong đó Bộ Văn hóa đặt mục tiêu thiết lập một nền tảng webtoon toàn cầu tương đương với tầm ảnh hưởng của gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix.
Để nâng cao số liệu xuất khẩu, Bộ sẽ triển khai một chương trình mới vào năm 2025, cung cấp thông tin và dịch vụ tư vấn cho các công ty phim hoạt hình trong nước nhằm mở rộng ra thị trường nước ngoài. Ngân sách cho dịch thuật cũng tăng lên 1 tỷ won trong năm nay, so với 600 triệu won vào năm 2023.
Hàn Quốc đang cố gắng nâng quy mô kinh doanh webtoon lên 4.000 tỷ won vào năm 2027 và tăng khối lượng xuất khẩu lên 250 triệu USD, tăng 132,3% so với con số năm 2022.
Giáo sư Jang Min-ji, chuyên gia truyền thông tại Đại học Kyungnam, tin rằng webtoon có động lực trở thành một phần của Hallyu, hay Làn sóng Hàn Quốc, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.
"Ngay cả thị trường truyện tranh Bắc Mỹ vốn bị thống trị bởi sách in cũng đã chứng kiến sự gia tăng của truyện tranh kỹ thuật số kể từ đại dịch. Webtoon có nguồn gốc từ Hàn Quốc và tôi nghĩ không có gì phi lý khi nói rằng chúng tôi có thể xây dựng một nền tảng mang tính biểu tượng như Netflix", giáo sư Jang nói.
Gen Z giúp đẩy doanh số của tiểu thuyết lãng mạn
Cách đây một thập kỷ, nhóm đọc tác phẩm lãng mạn nhiều nhất là phụ nữ 35-54 tuổi. Nhưng trong vài năm qua, độ tuổi đã được mở rộng và trẻ hóa xuống thế hệ Gen Z. Sự thành công của các tác phẩm lãng mạn trong việc chinh phục độc giả này còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những cộng đồng yêu sách trên mạng xã hội.
Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/webtoon-mo-vang-tiep-theo-cua-han-quoc-a80423.html