ĐH tiên phong trong hợp tác đối tác công tư, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo

(Chinhphu.vn) - Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần của ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ; thúc đẩy đầu tư phát triển Khu đô thị đại học xứng tầm quốc gia, tiệm cận với các đại học đẳng cấp quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để kết nối sinh viên với các nhà tuyển dụng, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được những sinh viên xuất sắc, thu hút nhân tài bổ sung cho nguồn nhân lực đang thiếu hụt.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN (10/12/1993-10/12/2023). Đây là hội nghị lần thứ hai (kể từ lần đầu tổ chức vào ngày 10/12/2022) và là hoạt động thường niên do ĐHQGHN tổ chức. 

Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 bao gồm 1 phiên toàn thể, 6 hội nghị chuyên đề song song với các nội dung: Xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc; y học công nghệ cao và khoa học sức khỏe; đầu tư cho giáo dục, đào tạo tài năng và chất lượng cao; thu hút đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản; phát triển công nghệ, công nghiệp bán dẫn; thu hút đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan, Singapore vào các nghiên cứu về tài nguyên và môi trường tại ĐHQGHN.

ĐH đầu tiên của cả nước thí điểm mô hình hợp tác đối tác công tư

Khu đô thị ĐHQGHN được đầu tư với mục tiêu trở thành khu đô thị trọng điểm ở phía Tây Thủ đô, tập trung của nguồn lực tri thức khoa học, công nghệ; nghiên cứu, chuyển giao tri thức, kết nối liên thông với khu công nghệ cao Hòa Lạc, toàn thành phố và khu vực Tây Bắc Bộ. ĐHQGHN được lựa chọn là trung tâm đại học đầu tiên của cả nước thí điểm mô hình hợp tác đối tác công tư (PPP).

ĐHQGHN không chỉ tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn hướng tới trở thành đơn vị tìm được những giải pháp cùng doanh nghiệp phát triển; hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến, phát triển các hoạt động kinh doanh, đặc biệt các hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

Để hiện thực hóa mô hình đại học đổi mới sáng tạo, ĐHQGHN đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác, kết nối với doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế tài chính để huy động các nguồn lực của doanh nghiệp, doanh nhân cùng cộng hưởng với nguồn lực của ĐHQGHN là các chuyên gia, nhà khoa học uy tín tầm quốc gia quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy chuyển giao, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ. 

Đặc biệt, trong năm 2022, ĐHQGHN đã ra mắt kênh Hợp tác và Kết nối doanh nghiệp - VIC nhằm xây dựng nền tảng kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và ĐHQGHN; thành lập Ban Xúc tiến đầu tư nhằm đẩy mạnh việc thu hút các nguồn lực ngoài ngân sách; ra mắt CLB Cựu sinh viên doanh nhân nhằm tập hợp các thế hệ cựu sinh viên doanh nhân tâm huyết, sẵn sàng đồng hành, chung tay cùng ĐHQGHN hiện thực hóa khát vọng đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Đa dạng nguồn lực hợp tác với doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết: Sau một năm kể từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư đầu tiên (10/12/2022) được tổ chức, bên cạnh những nguồn tài trợ hết sức thiết thực và ý nghĩa mà ĐHQGHN được tiếp nhận từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ĐHQGHN cũng chủ động đa dạng hóa các nguồn lực xã hội phục vụ cho mục tiêu, sứ mệnh của mình. Trước hết là nguồn lực đến từ hoạt động hợp tác với doanh nghiệp.

Về hợp tác chuyển giao KH&CN, nhiều hiệp hội (HBA, VACOD…) và doanh nghiệp, tập đoàn lớn (ATA - Alphanam, T&T, Tổng Công ty Rau quả Nông sản – Vegetexco, FPT Smart Cloud…) đã quan tâm tới các sản phẩm KH&CN của ĐHQGHN. Thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư, có 14 sản phẩm KH&CN của ĐHQGHN đã được doanh nghiệp tiếp nhận đề xuất hoặc lựa chọn sản xuất thử nghiệm (thuộc lĩnh vực sức khỏe, môi trường, nông nghiệp). Bên cạnh đó, ĐHQGHN được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn quan tâm, ký kết hợp tác đầu tư trong thương mại hóa và chuyển giao sản phẩm KH&CN. 

Các hợp tác nghiên cứu, đào tạo giữa ĐHQGHN với các doanh nghiệp, đối tác như Trung tâm Thực hành Ngân hành Core Banking SHB - ĐHQGHN đã sẵn sàng bàn giao và vận hành chính thức vào tháng 12/2023, đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN; không gian đổi mới sáng tạo VNU-RMIT - là thành quả của sự hợp tác trong nhiều năm với một cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Australia… là những minh chứng cho nỗ lực xúc tiến đầu tư của ĐHQGHN trong một năm qua.

Trong năm 2023, ĐHQGHN đã tích cực triển khai nhiều công việc sẵn sàng cho hoạt động đầu tư PPP như: xây dựng bộ cẩm nang về các dự án hợp tác công tư (PPP); xây dựng Hướng dẫn tạm thời quy trình đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại ĐHQGHN; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện dự án PPP trong nội bộ ĐHQGHN và cho cả đối tác, nhà đầu tư quan tâm; ký kết MOU với Ngân hàng Phát triển châu Á về nâng cao năng lực thực hiện dự án PPP, xây dựng kênh thông tin, website công khai về các dự án, quy định thực hiện Dự án PPP tại ĐHQGHN…

Tại Hội nghị, ĐHQGHN đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác  với các nhà đầu tư, đây cũng là dịp để các nhà đầu tư gặp gỡ, học tập kinh nghiệm và hợp tác. Đồng thời tổ chức lễ khai trương không gian đổi mới sáng tạo VNU-RMIT - nơi kết nối các tài năng khoa học và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo giữa đại học và doanh nghiệp Việt Nam và Australia.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra các hoạt động kết nối đầu tư cho các nhóm nghiên cứu, các sản phẩm KH&CN, các dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư; triển lãm tiềm lực KH&CN của ĐHQGHN; trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, nhà tài trợ kết hợp tuyển dụng việc làm; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của các địa phương; hội trại khoa học, giáo dục STEM của sinh viên ĐHQGHN; trình diễn các thí nghiệm khoa học, giáo dục STEM, trình diễn/giới thiệu các sản phẩm/dự án KH&CN…

Phương Liên


Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/dh-tien-phong-trong-hop-tac-doi-tac-cong-tu-thuc-day-hoat-dong-doi-moi-sang-tao-a69586.html