Nhịn ăn gián đoạn giúp cô gái giảm 10 kg trong 3 tháng

Hà NộiBằng nhịn ăn gián đoạn, Bùi Khánh Hà, 28 tuổi, giảm 10 kg trong ba tháng, duy trì vóc dáng săn chắc, cơ thể khỏe mạnh.

Bùi Khánh Hà, dân tộc Mường, tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, được nhiều người biết đến trên mạng xã hội với nghề nghiệp là diễn viên, mẫu ảnh. Cô vốn có cơ thể cân đối với chiều cao 1,62 mét, nặng 45 kg, song lối sống không lành mạnh khiến Hà tăng cân nhanh. Đỉnh điểm lên đến 55 kg, vòng eo đạt gần 70 cm. Không những vậy, cô cảm nhận cơ thể yếu ớt, mỡ lỏng lẻo ở đùi, mông, bắp tay.

Lo lắng cho sức khỏe và tự ti vóc dáng, cô gái bắt đầu tìm hiểu những phương pháp ăn uống khoa học, quyết tâm thay đổi bản thân. Sau thời gian trải nghiệm, Hà nhận thấy phương pháp nhịn ăn gián đoạn phù hợp với bản thân, áp dụng 4-4-12 hoặc 16-8 tùy lịch trình.

Bùi Khánh Hà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bùi Khánh Hà tự tin diện áo tắm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là thuật ngữ mô tả chế độ ăn uống và nhịn ăn có chu kỳ. Phương pháp giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu thụ thức ăn hoàn toàn, đồng thời giới hạn nghiêm ngặt lượng calo dung nạp. Hình thức nhịn ăn gián đoạn thường là hạn chế thời gian ăn trong ngày (ăn từ 6-8 giờ và nhịn ăn trong 16-18 giờ còn lại). Việc này kích thích cơ thể chuyển hóa năng lượng dựa trên glucose sang năng lượng dựa trên ketone, giúp giảm thiểu căng thẳng, giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, béo phì và tăng tuổi thọ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England cuối năm 2021 cho thấy nhịn ăn gián đoạn giúp giảm căng thẳng, giảm nguy cơ ung thư, béo phì, tăng tuổi thọ và hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhịn ăn gián đoạn vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Nhịn đói trong thời gian dài có thể khiến một số người ăn uống vô độ sau đó. Việc ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể khiến lượng mỡ tăng lên, ngay cả sau chu kỳ nhịn ăn liên tục 12 đến 16 giờ mỗi ngày.

Nhịn ăn trong thời gian dài có thể làm giảm lượng đường huyết, gây ra cảm giác choáng váng, chóng mặt, đau đầu và buồn nôn.

Các chuyên gia khuyến cáo người mắc bệnh nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Người bị tiểu đường tuýp 1 và đang điều trị tiểu đường rất có thể gặp phản ứng không mong muốn khi thực hiện chế độ ăn này.

Việc hạn chế lượng thức ăn dung nạp có thể gây ra tình trạng rối loạn ăn uống. Không ăn đủ calo mỗi ngày phù hợp với nhu cầu của bản thân có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hà ăn đa dạng thực phẩm để cân bằng các nhóm chất bao gồm chất xơ, đạm, tinh bột, chất béo tốt. Bên cạnh đó, cô gái cũng ăn theo trình tự riêng, từ rau đến thịt, cuối cùng là tinh bột để nhanh chóng cảm thấy no bụng. Đây là phương pháp giảm cân hiệu quả được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Cô lựa chọn mua nhiều hoa quả, rau củ quả sạch, ưu tiên ăn các quả như bơ, chuối, cam, thanh long, dứa, táo, các loại rau màu xanh như cải, súp lơ xanh, hạn chế tinh bột. Ngoài ra, bổ sung thêm nhiều vitamin, sữa hạt để thêm chất béo tốt.

Bùi Khánh Hà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hình ảnh Bùi Khánh Hà sau giảm cân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà cho biết khó khăn nhất trong quá trình thay đổi là việc duy trì thói quen mới và từ bỏ những "thói xấu" đã gắn bó nhiều năm.

"Nhiều người nghe đến việc ăn uống phải tuân theo kỷ luật là khó, khổ cực, song với mình, tinh thần rất quan trọng", Hà nói, thêm rằng mỗi tuần dành một ngày để ăn uống theo sở thích.

Bên cạnh dinh dưỡng, Hà kết hợp nhảy dây và tập thể dục hằng ngày tại nhà. Thông thường, cô nhảy 80-100 lượt một phút, mỗi ngày khoảng 30 phút, dần tăng lên nhưng vẫn trong giới hạn của bản thân. Khó khăn nhất của bộ môn này là dây quất vào chân, buộc cơ thể phải cảm nhận và vận động linh hoạt.

"Nhảy dây không chỉ giảm mỡ đùi mà bắp tay, eo, bụng, thậm chí toàn thân nếu duy trì", Hà nói.

Theo các chuyên gia, nhảy dây là bài tập giảm cân đơn giản và hiệu quả. Trung bình, bạn sẽ đốt cháy khoảng 150 calo chỉ sau 15 phút nhảy dây. Lượng calo tiêu hao này tương đương với một giờ đi bộ chậm.

Ngoài dinh dưỡng, Hà còn duy trì lối sống lành lạnh để khỏe đẹp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngoài dinh dưỡng, Hà duy trì lối sống lành mạnh để khỏe đẹp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau 3 tháng, Hà giảm 10 kg, cân nặng còn 45 kg. Hiện, tuy không theo chế độ ăn nào song cô vẫn duy trì vóc dáng cân đối, thon gọn nhờ chia nhiều bữa nhỏ, chỉ ăn no 80%, ăn ít tinh bột và bổ sung nhiều vitamin, sữa hạt. Hà cũng có thói quen đi bộ vào mỗi buổi tối, vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa khiến tâm hồn thư thái.

Thúy Quỳnh

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/nhin-an-gian-doan-giup-co-gai-giam-10-kg-trong-3-thang-a67145.html