Đau ngực kéo dài, coi chừng đột tử

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đau ngực kéo dài không rõ nguyên nhân. Qua chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị lóc thành động mạch, nguy cơ đột tử bất kỳ lúc nào.

Ngày 24/7, thông tin từ BS Lương Công Hiếu, Phó trưởng khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, tại đây vừa tiếp nhận, điều trị cho một trường hợp nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là bà Đ.T.N (68 tuổi, ngụ tại tỉnh Vũng Tàu) bị đau ngực kéo dài nhiều tuần không rõ nguyên nhân.

Đau ngực kéo dài, coi chừng đột tử - Ảnh 1.

Hình ảnh kiểm tra cho thấy vị trí lóc tách động mạch chủ rất nặng ở bệnh nhân

Thời điểm nhập viện, ngoài biểu hiện đau ngực dữ dội, bệnh nhân còn bị đau lan ra sau lưng. Kết quả chụp CT-Scan động mạch chủ và các xét nghiệm cho thấy người bệnh bị lóc tách động mạch chủ ngực đoạn lên, thành động mạch chủ giãn lớn, kèm theo tình trạng tràn máu màng tim.

BS Công Hiếu cho biết, lóc tách thành động mạch chủ là một bệnh lý cấp cứu tim mạch nguy hiểm, diễn tiến nhanh với tỉ lệ tử vong rất cao. Triệu chứng bệnh thường đa dạng và dễ nhầm với nhiều bệnh lý cấp cứu tim mạch, bụng ngoại khoa khác nên dễ bị bỏ sót.

“Lóc tách động mạch chủ đoạn lên có thể lóc vào động mạch vành gây nhồi máu cơ tim cấp, vỡ vào khoang màng tim gây chảy máu, chèn ép tim, gây hở van động mạch chủ cấp tính hoặc lóc lan ra các đoạn xa của động mạch chủ vào các nhánh động mạch nuôi não và tạng gây nhồi máu, hoại tử các tạng hoặc vỡ mạch máu và tử vong. Các dấu hiệu cho thấy nguy cơ bệnh nhân có thể bị đột tử bất kỳ lúc nào” – BS Công Hiếu cho hay.

Đau ngực kéo dài, coi chừng đột tử - Ảnh 2.

Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt

Sau hội chẩn nhanh, các bác sĩ chỉ định thực hiện cuộc phẫu thuật cho người bệnh. Ê kíp đã tiến hành mở ngực, chạy máy tim phổi nhân tạo, hạ thân nhiệt sâu, ngưng tuần hoàn ngoại biên, tưới máu nuôi não chọn lọc, cắt bỏ đoạn động mạch chủ bị lóc tách, và thay bằng ống ghép động mạch chủ nhân tạo. 5 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, khi có triệu chứng đau ngực đặc biệt chú ý đến tình trạng đau ngực lan ra sau lưng, cơn đau dữ dội không giảm người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, những người có yếu tố nguy cơ và tiền sử bệnh tim mạch cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với tập thể dục, hạn chế thuốc lá, rượu bia, khám bệnh định kỳ, điều trị bệnh lý mạn tính tại các đơn vị y tế.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/dau-nguc-keo-dai-coi-chung-dot-tu-a54054.html