Cách học nhập vai, thực hành mô phỏng của sinh viên Tâm lý học Hutech

Tâm lý học là ngành tìm hiểu tư duy của con người để xoa dịu áp lực, căng thẳng, có yêu cầu cao về phương pháp học tập thực tế để sinh viên hiểu và làm được nghề.

Được biết đến với mô hình đại học ứng dụng cùng chương trình đào tạo thực tiễn, Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) mang đến hình thức học thông qua mô phỏng, “nhập vai”, áp dụng rộng rãi với hầu hết ngành nghề đào tạo. Tại đây, sinh viên sẽ vào vai các vị trí công việc của một doanh nghiệp mô phỏng để thực hành xử lý từng tình huống cụ thể trước khách hàng.

Tập làm chuyên gia với hình thức học mô phỏng

Sinh viên ngành Tâm lý học bắt đầu hình thức mô phỏng để thực hành tư vấn, thăm khám tâm lý từ năm 2. Ở các môn học chuyên ngành, sinh viên được chia thành từng cặp hoặc nhóm, lần lượt “nhập vai” chuyên gia tâm lý trước người cần tư vấn. Hoạt động này thực hiện trên giảng đường hoặc trung tâm thực hành Tâm lý học được trường đầu tư riêng cho ngành.

Hutech anh 1

Sinh viên Tâm lý học thực hành tư vấn, thăm khám tâm lý qua hình thức học mô phỏng.

Sinh viên thực hành những kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu như liệu pháp tâm lý trị liệu, các kỹ năng tham vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình, vận dụng Tâm lý học trong tổ chức và quản lý nguồn nhân lực. Cách học này vừa giúp củng cố kiến thức, vừa trang bị cho sinh viên các kỹ năng cần thiết của một chuyên viên tâm lý như giao tiếp, lắng nghe, phản hồi... Phương pháp học giúp các bạn tự tin hơn khi thực tập và làm việc trong môi trường doanh nghiệp, hay đối diện những vấn đề của khách hàng.

Hutech anh 2

Ngành Tâm lý học đòi hỏi tính thực tiễn cao trong quá trình học tập.

Học tập, trải nghiệm qua những chuyến đi thực tế

Đặc thù của ngành Tâm lý học đòi hỏi tiếp xúc và trải nghiệm nhiều để hiểu những vấn đề tâm lý thực tiễn. Tại Hutech, sinh viên trải qua một kiểu học thú vị từ những chuyến tham quan các trường học, nhà mở, phòng nhân sự của doanh nghiệp, bệnh viện, trung tâm hỗ trợ người khuyết tật...

Đây là dịp để các bạn lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia, bác sĩ tâm lý; trải nghiệm những vấn đề tâm lý thực; đồng thời có thêm cơ hội trau dồi, phát triển kiến thức và kỹ năng.

Hutech anh 3

Chuyến kiến tập thực tế tại Trung tâm Phát triển Giáo dục và Can thiệp Tâm lý - Âm ngữ Nắng Mai của sinh viên năm 2 Hutech.

Đơn cử, trong chuyến đến Trung tâm Phát triển Giáo dục và Can thiệp Tâm lý - Âm ngữ Nắng Mai (TP Thủ Đức, TP.HCM), sinh viên được ThS.BS Đặng Văn Thạch chia sẻ về nghề nghiệp, tham quan hệ thống phòng khám, trực tiếp theo dõi quá trình thăm khám, chẩn đoán và điều trị của trung tâm.

Cũng tại đây, sinh viên được hướng dẫn về liệu pháp "chơi và phát triển" nhằm khắc phục các vấn đề tâm lý ở trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên như tự kỷ, rối loạn phát triển, tăng động… Trải nghiệm này giúp sinh viên hiểu những vấn đề tâm lý của trẻ, hình dung cụ thể môi trường làm việc, từ đó có định hướng trong học tập và việc làm sau này.

Đối thoại cùng chuyên gia tâm lý

Không dừng ở đó, những buổi hội thảo, workshop chuyên ngành với diễn giả là các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước thường xuyên được tổ chức tại Hutech. Tại đây, sinh viên được gặp gỡ, giao lưu, cập nhật và bổ sung hiệu quả những kiến thức mới.

Hutech anh 4

Chuyên gia chia sẻ những thông tin về não bộ và phương pháp học tập và làm việc hiệu quả.

Gần nhất, tại Talkshow "Hiểu về bộ não để học tập và làm việc hiệu quả hơn” với TS Quang Thục Hảo - tiến sĩ ngành Tâm lý học Thần kinh tại Đại học New South Wales, Australia - sinh viên được tìm hiểu về cơ chế vận hành, tiếp nhận kích thích của bộ não thông qua những hoạt động tập thể, phương pháp giúp nâng cao chất lượng học tập và làm việc, cách giúp trẻ rèn luyện não bộ ngay từ nhỏ... Qua đây, những kiến thức về não bộ và tâm lý con người được sinh viên tiếp thu một cách trực quan.

Phương pháp học tập thực tiễn là mục tiêu mà Hutech nỗ lực thực hiện để nâng cao hiệu quả đào tạo của ngành nghề đòi hỏi tính thực tế cao như Tâm lý học. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị, sau khi tốt nghiệp, sinh viên đủ năng lực và bản lĩnh đảm nhiệm đa dạng công việc như tư vấn tâm lý, tham vấn - trị liệu tâm lý, giảng dạy tâm lý, nhân sự, quảng cáo - marketing… tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức uy tín.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/cach-hoc-nhap-vai-thuc-hanh-mo-phong-cua-sinh-vien-tam-ly-hoc-hutech-a49687.html