Tập trung cho các nhóm nghiên cứu mạnh vì mục tiêu phát triển bền vững

(Chinhphu.vn) - Việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ thống các doanh nghiệp spin-off (khởi nghiệp) trong trường đại học là các nguồn lực chất lượng cao, bền vững phục vụ hiệu quả cho mục tiêu phát triển quốc gia.

Ngày 15/6, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG Hà Nội) tổ chức Hội nghị Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên năm 2023.

Hội nghị nhằm triển khai chiến lược, kế hoạch và tập trung triển khai một số chính sách mang tính đột phá, như: Đầu tư cho phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh; hỗ trợ công bố quốc tế; hỗ trợ cán bộ nghiên cứu trẻ; thu hút nhà khoa học xuất sắc về làm việc tại ĐHQG Hà Nội; hỗ trợ hợp tác song phương và đa phương cho các dự án hợp tác quốc tế lớn và cho các đối tác cùng đầu tư kinh phí; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp spin-off; thưởng cho nhà khoa học xuất sắc và thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp/phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao khoa học và công nghệ (KHCN).

Chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030 của ĐHQG Hà Nội khẳng định "KHCN và đổi mới sáng tạo tạo là nền tảng, động lực cho sự phát triển của ĐHQG Hà Nội". Đến năm 2030, hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của nhà trường đóng vai trò nòng cốt, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược phát triển ĐHQG Hà Nội thành đại học nghiên cứu và đổi mới sáng tạo thuộc nhóm 300 đại học hàng đầu thế giới, tham gia giải quyết một số thách thức và cấp bách của quốc gia.

Để hiện thực hóa, mục tiêu quan trọng này trong bối cảnh mới, ĐHQG Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tập trung huy động các nguồn lực tổng thể để thực hiện thành công các chỉ tiêu KHCN trong Chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo.

Năm đột phá về KHCN

Theo Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân, năm 2023 được trường xác định là năm đột phá về hoạt động KHCN. Bên cạnh những chính sách về KHCN đã ban hành và triển khai trong thời gian qua, ĐHQG Hà Nội tập trung phát triển các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và thương mại hóa sản phẩm KHCN, tháo gỡ vướng mắc về việc thành lập doanh nghiệp KHCN.

Với định hướng phát triển KHCN tạo động lực gia tăng các chỉ số phát triển bền vững, ĐHQG Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học, tạo động lực thúc đẩy phát triển các tiềm lực KHCN và đổi mới sáng tạo.

Các chính sách của đơn vị đưa ra theo hướng đầu tư tập trung "vun cao", ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các nhóm nghiên cứu có công bố tốt và các chương trình/đề tài KHCN trọng điểm quốc gia.

Định hướng phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành đã và đang được tăng cường, đặc biệt là chiến lược phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành tại khu 22,9 ha ở Hòa Lạc để đổi mới việc tổ chức nghiên cứu gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, hướng tới tạo ra các nghiên cứu tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước và các sản phẩm KHCN ứng dụng trong thực tiễn.

Ông Lê Quân chia sẻ, nhiều nhà khoa học của ĐHQG Hà Nội tham gia vào các tổ tư vấn chính sách, phản biện chính sách của các bộ, ban, ngành. Các nhà khoa học đã khai thác thế mạnh nghiên cứu của mình, phối hợp với các địa phương triển khai các nhiệm vụ KHCN để phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Với các chính sách đã được triển khai, ĐHQG Hà Nội thu hút được hơn 100 nhà khoa học trẻ trình độ cao về làm việc và số lượng bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín cũng tăng mạnh với 1.600 bài năm 2022.

Cùng với đó, về xếp hạng, chỉ số về mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng và chỉ số uy tín trong cộng đồng của trường đang gia tăng mạnh mẽ. Mới đây, theo bảng xếp hạng ảnh hưởng của Times Higher Education (THE Impact), ĐHQG Hà Nội có tên trong danh sách 70 cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới về giáo dục có chất lượng.

Ông Lê Quân đề nghị, lĩnh vực KHCN nói riêng và các lĩnh vực hoạt động khác nói chung cần được tiếp tục đổi mới, triển khai các chính sách đột phá, trước hết là cải cách hành chính, đổi mới chính sách đầu tư cho hoạt động KHCN trong toàn ĐHQG Hà Nội. Phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đạt trình độ khu vực và quốc tế, làm hạt nhân tăng cường năng lực KHCN của trường. Gắn các nhóm nghiên cứu mạnh với phát triển đội ngũ; thu hút và đẩy mạnh gắn kết hợp tác với doanh nghiệp, địa phương để đưa các kết quả nghiên cứu, sáng chế vào đời sống, phục vụ trực tiếp sự phát triển kinh tế-xã hội.

ĐHQG Hà Nội đang đẩy mạnh các chương trình, nhiệm vụ KHCN trọng điểm, đồng thời triển khai các cơ chế tài chính đầu tư cho nhóm nghiên cứu mạnh, doanh nghiệp KHCN.

Bên cạnh đó, ĐHQG Hà Nội cũng đã ban hành chủ trương hỗ trợ tài chính đối với cán bộ khoa học trẻ. Đây là một trong những chính sách đột phá nhằm nâng cao thu nhập cho cán bộ khoa học trẻ yên tâm công tác, tập trung vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học để tăng số lượng, chất lượng các sản phẩm nghiên cứu khoa học, góp phần gia tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của trường.

Trong giai đoạn mới, ĐHQG Hà Nội tiếp tục thực hiện các chính sách hiệu quả đã được thực thi. Trong đó, các nhà khoa học được ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển, đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu phát triển phòng thí nghiệm cho nhóm nghiên cứu mạnh để thực hiện dòng sản phẩm KHCN ưu tiên của đơn vị; được tạo điều kiện tiếp cận thông tin, cơ sở dữ liệu về KHCN để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu.

Tại hội nghị, ĐHQG Hà Nội đã công bố danh sách 9 phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQG Hà Nội giai đoạn 2023-2028, 30 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQG Hà Nội; công bố hỗ trợ 6 nhóm nghiên cứu mạnh/phòng thí nghiệm trọng điểm nhằm phát triển sản phẩm; công bố hỗ trợ 8 nhà khoa học có công bố xuất sắc và thu hút nhà khoa học về làm việc tại trường.

Nhật Nam


Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/tap-trung-cho-cac-nhom-nghien-cuu-manh-vi-muc-tieu-phat-trien-ben-vung-a48447.html