98 người chết giữa nắng nóng và mất điện diện rộng ở Ấn Độ

Đợt nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ khiến 98 người tử vong trong 3 ngày qua, phần lớn là nhóm người cao tuổi. Dự đoán hiện tượng đáng lo ngại này còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Người dân xếp hàng tại Bệnh viện Tej Bahadur Sapru ở Prayagraj, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Ít nhất 98 người chết do nắng nóng gay gắt được ghi nhận ở các bang Uttar Pradesh và Bihar của Ấn Độ trong ba ngày qua, trong đó 54 nạn nhân ở Uttar Pradesh và 44 người ở bang Bihar, theo AP.

Ở bang Uttar Prades, những người tử vong đều trên 60 tuổi, do đó các bác sĩ khuyến cáo nhóm người này nên ở trong nhà tránh nắng nóng.

Jayant Kumar, Giám đốc Y tế của Ballia, thủ phủ bang Uttar Pradesh nói rằng: "Những người này đã có sẵn bệnh nền và tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn do nắng nóng". Hầu hết người tử vong là do đau tim, đột quỵ não và tiêu chảy.

Dữ liệu của Cục khí tượng Ấn Độ cho biết nhiệt độ đã vượt quá 40 độ C ở Uttar Pradesh và Bihar cũng như một số bang khác.

Mùa hè nóng như thiêu đốt đã gây ra tình trạng mất điện diện rộng, khiến người dân không có nước sinh hoạt, điện để bật máy lạnh hoặc quạt.

Lãnh đạo Uttar Pradesh, ông Yogi Adityanath đảm bảo với người dân rằng chính quyền đang thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để cung cấp điện liên tục trong bang. Ông kêu gọi người dân hợp tác với chính quyền và sử dụng điện một cách tiết kiệm.

Nhiệt độ đã trở nên gay gắt hơn vào các tháng mùa hè trong nhiều năm qua ở Ấn Độ. Quốc gia này cũng thường bị thiếu nước trầm trọng, khi hàng chục triệu người trong hơn 1,4 tỷ dân số Ấn Độ thiếu nước sinh hoạt.

Các đợt nắng nóng nghiêm trọng sẽ tiếp tục diễn ra ở phía đông, trung đông và phía đông bán đảo Ấn Độ trong 3 đến 4 ngày tới.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/98-nguoi-chet-giua-nang-nong-va-mat-dien-dien-rong-o-an-do-a48197.html