Lý do người Trung Quốc đổ xô học thạc sĩ, tiến sĩ

Với hy vọng mở ra cơ hội việc làm, hàng triệu sinh viên đã tốt nghiệp ở Trung Quốc quyết định học lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Số lượng người học lên bậc sau đại học ở Trung Quốc cao kỷ lục. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Có khoảng 1,24 triệu người đăng ký theo học các chương trình sau đại học vào năm 2022 ở Trung Quốc, tăng 5,61% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Giáo dục nước này. Con số này cũng tăng đáng kể kể từ năm 2017 với 806.100 người, theo Sixth Tone.

Trong khi phần lớn sinh viên tiếp tục theo học lên chương trình thạc sĩ, khoảng 139.000 người chọn đăng ký chương trình tiến sĩ. Trung Quốc có 3,65 triệu người học hệ sau đại học vào năm 2022, tăng 9,64% so với năm 2021.

Trong năm 2023, lần đầu tiên số lượng người theo học chương trình sau đại học ở Bắc Kinh đã vượt quá số sinh viên đại học. Báo cáo cho biết một số trường đại học danh tiếng ở các tỉnh khác cũng ghi nhận xu hướng tương tự.

Số học viên bậc sau đại học ngày càng tăng cũng dấy lên các cuộc thảo luận về tình trạng cung nhiều hơn cầu ở quốc gia đang đối mặt thị trường tuyển dụng khắt khe. Từng có nhiều câu chuyện lan truyền về những người có bằng tiến sĩ phải làm nhân viên giao đồ ăn, bảo vệ, khiến nhiều người lo ngại.

bac sau dai hoc anh 1

Ngày càng nhiều người Trung Quốc học lên thạc sĩ, tiến sĩ. Ảnh: VCG.

Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc cũng đã đạt mức cao mới khi nước này đang đẩy mạnh mở rộng hệ thống giáo dục đại học. Sau khi phá vỡ mốc 10 triệu vào năm 2022, số sinh viên tốt nghiệp của quốc gia tỷ dân dự kiến đạt kỷ lục mới 11,5 triệu người trong năm nay.

Việc đảm bảo có được một suất ở các chương trình sau đại học cũng không phải dễ dàng. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, trong số 4,57 triệu người đăng ký thi vào năm 2022, cứ 4 người thì chỉ có 1 người được nhận.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên dường như vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu này. Vào năm 2021, khoảng 6,1% thí sinh trượt kỳ thi tuyển sinh sau đại học tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi năm sau mà không tìm việc làm, tăng 2,2% so với năm 2017, theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu giáo dục Mycos.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/ly-do-nguoi-trung-quoc-do-xo-hoc-thac-si-tien-si-a44143.html