Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam

Từ mức giá tới 4 triệu đồng/kg, cua lông Thượng Hải bán tại thị trường chỉ còn chưa tới 1 triệu đồng

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường Việt Nam, cua lông Thượng Hải - từng được coi là món ăn "quý tộc", chỉ dành cho giới thượng lưu Trung Quốc - giờ đây được bày bán khắp các chợ online với giá dao động từ 400.000 đến khoảng 1 triệu đồng/kg, tùy theo kích thước và giới tính của chúng.

Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam- Ảnh 1.

Cua lông Thượng Hải đã được chế biến

Trước đây, cua lông Thượng Hải nổi tiếng với mức giá đắt đỏ, lên tới 200 USD/kg (khoảng 4 triệu đồng). Nhờ sự phát triển mạnh mẽ trong công nghệ nuôi trồng và gia tăng sản lượng xuất khẩu từ Trung Quốc, giá cua lông đã giảm đáng kể. 

Theo The Paper, giá cua lông cái loại 1 tại Trung Quốc hiện chỉ còn khoảng 15 nhân dân tệ/con (52.000 đồng). Một số công ty đã tăng cường xuất khẩu hàng chục tấn cua lông để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tại Việt Nam, cua lông được nhập khẩu và bán với số lượng hạn chế ở một số vựa và các hội nhóm hải sản online. Giá cua lông đực rẻ hơn cua cái khoảng 50.000 đồng/kg.

Là đầu mối sớm kinh doanh mặt hàng cua lông tại quận Tân Bình, TP HCM, bà Thanh Trúc cho biết giá cua lông Trung Quốc đã giảm rất nhiều so với trước đây nên người tiêu dùng cũng dễ tiếp cận hơn. Theo tiểu thương này, với 1 kg cua lông, khách có thể chọn cua đực 5 - 6 con, giá khoảng 720.000 hoặc cua cái giá 800.000 đồng/kg. Ngoài ra, tiệm cũng nhận chế biến sẵn theo yêu cầu của khách. 

"Đa phần tiệm bán cua chế biến do trong quá trình nhập khẩu, cua đã yếu nên dễ bị ngộp hơn, dẫn đến mất giá" - chủ tiệm này giải thích.

Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam- Ảnh 2.

Cua lông nhập khẩu bán tại một vựa hải sản ở TP HCM

Ông Lê Văn Chiến, chủ của một đại lý hải sản ở quận Bình Tân, cho hay những năm trước, khách ở TP HCM muốn mua cua lông phải đặt trước 5-7 ngày vì không có sẵn. Hiện tại, nếu khách có nhu cầu thì chỉ cần đợi 1-2 ngày là có. Chủ đại lý này cho biết ông thường nhập 20-30 kg cua mỗi lần và bán hết nhanh chóng.

Tuy nhiên, một số người Việt sinh sống tại Trung Quốc cho biết giá cua lông quá thấp có thể chỉ là cua nuôi, chứ không phải cua thả tự nhiên. Song, về chất lượng, cua lông nuôi và cua lông tự nhiên không quá khác biệt.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/loai-cua-quy-toc-cua-trung-quoc-tro-thanh-mon-an-binh-dan-tai-viet-nam-a102601.html