Tìm và diệt USV cảm tử bằng USV KMZ Vizir: “Lấy độc trị độc”

Săn đuổi các tàu không người lái kamikaze của đối phương bằng KMZ Vizir không chỉ rẻ hơn so với săn đuổi chúng bằng trực thăng vũ trang hoặc máy bay không người lái thông thường, mà còn an toàn và hiệu quả hơn nhiều.

Nga vừa cho ra mắt mẫu xuồng không người lái (USV/sea drone) mới có tên KMZ Vizir có khả năng tìm và diệt (hunting-killing) các phương tiện không người lái trên biển (USV) của đối phương.

Ông Mikhail Danilenko, giám đốc điều hành Nhà máy chế tạo máy Kingisepp (KMZ), gần đây nói với Sputnik rằng các cuộc thử nghiệm drone hải quân mới này của Nga đã thành công.

Bên cạnh việc săn lùng và tiêu diệt máy bay không người lái kamikaze của Ukraine thỉnh thoảng lọt qua các lớp phòng thủ ven biển nhiều lớp và tấn công các tàu quân sự và thương mại của Nga, KMZ Vizir còn có thể vận chuyển hàng hóa và đạn dược, thực hiện giám sát và sơ tán y tế, cũng như hỗ trợ hỏa lực.

Ông Danilenko cho biết, hiện công ty ông đang chuẩn bị tiến hành sản xuất hàng loạt các "sát thủ" diệt USV này.

Tìm và diệt USV cảm tử bằng USV KMZ Vizir: “Lấy độc trị độc”- Ảnh 1.

Mẫu xuồng không người lái (USV) do công ty KMZ chế tạo được trưng bày tại Triển lãm Army 2023, Nga. Ảnh: Army Recognition

Trước đó, hồi tháng 7, ông Danilenko đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng USV hạng nặng KMZ Vizir sẽ được vũ trang với các tên lửa hạng nhẹ, lắp tới 8 bệ phóng ở một bên, và đây chính là vũ khí giúp USV của Nga khắc chế các phương tiện của Ukraine.

"Một chiếc USV như vậy có thể thực hiện chức năng của một tàu mang tên lửa có sức công phá thấp, có camera video riêng, cần điều khiển tự động từ mặt đất. Chúng ta có thể đặt một lượng điện tích nhỏ. Tốc độ của tên lửa thấp và bản thân tên lửa là một sản phẩm rất đơn giản và rẻ tiền. Và chúng ta có thể lắp đặt các thiết bị như vậy trên một chiếc thuyền với số lượng từ 6-8 đơn vị, có thể mang theo một lượng điện tích có sức công phá thấp, nhưng chắc chắn sẽ đến được nơi cần thiết và thực hiện vụ nổ", ông Danilenko giải thích.

Theo những gì ông Danilenko mô tả, đây là một USV có khả năng tìm và diệt USV cảm tử kamikaze của đối phương và tiêu diệt chúng bằng tên lửa dẫn đường giống vũ khí chống tăng có điều khiển (ATGM).

Một video mới phát hành cho thấy trạm điều khiển của KMZ Vizir, bao gồm cần điều khiển và màn hình đa chức năng. Video cũng cho thấy chiếc tàu không người lái triển khai tên lửa giống ATGM của mình.

Tìm và diệt USV cảm tử bằng USV KMZ Vizir: “Lấy độc trị độc”- Ảnh 2.

USV KMZ Vizir dựa trên mẫu xuồng Vizir. Ảnh: Defense Mirror

Mẫu USV mới của Nga được trang bị để khóa mục tiêu một cách chính xác trước khi bắn tên lửa, sử dụng kết hợp giữa dẫn đường quán tính và Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu SATNAV.

KMZ Vizir có thể đạt tốc độ lên tới 80 km/giờ và có phạm vi hoạt động tối đa là 600 km, tải trọng khoảng 500 kg, khả năng cơ động cao. Thân thuyền được làm bằng sợi thủy tinh và toàn bộ USV được lắp ráp từ các thành phần sản xuất trong nước.

Quá trình phát triển USV KMZ Vizir lần đầu tiên được báo cáo vào ngày 12/9 năm ngoái, khi KMZ thông báo rằng họ đang thảo luận về khả năng cung cấp nền tảng "Vizir" cho Bộ Quốc phòng Nga, dành cho Hải quân.

Vào tháng 5 năm nay, có thông tin rằng quân đội Nga đã sử dụng chiếc USV lần đầu tiên tại khu vực Quân khu phía Bắc.

Săn đuổi các tàu không người lái kamikaze của đối phương bằng KMZ Vizir không chỉ rẻ hơn so với săn đuổi chúng bằng trực thăng vũ trang hoặc máy bay không người lái thông thường, mà còn an toàn và hiệu quả hơn nhiều. Đây chính là một ví dụ điển hình của "lấy độc trị độc".

Minh Đức (Theo Eurasian Times)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Tham khảo thêm

Loại vũ khí đáng kinh ngạc HELIOS: Không chỉ là hệ thống laser chỉ biết “nướng” UAVLoại vũ khí đáng kinh ngạc HELIOS: Không chỉ là hệ thống laser chỉ biết “nướng” UAV
Tham khảo thêm
“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/tim-va-diet-usv-cam-tu-bang-usv-kmz-vizir-lay-doc-tri-doc-a102431.html