Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi

Món ăn không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị đặc trưng, mà còn khiến quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 say mê đến mức dành thời gian sang nhà hàng xóm để gói giò mỗi khi rảnh rỗi.

Võ Quang Phú Đức, nam sinh tài năng đến từ trường THPT Chuyên Quốc Học Huế, đã chinh phục vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 một cách đầy thuyết phục. Không chỉ khiến mọi người ngưỡng mộ bởi những thành tích đáng nể, Phú Đức còn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng nhờ một sở thích rất đặc biệt: gói giò Huế. Đây là một đặc sản nổi tiếng của cố đô mà anh chàng quán quân đã hết lời khen ngợi. Món ăn không chỉ đặc trưng bởi hương vị mà còn mang đậm văn hóa ẩm thực truyền thống của người dân nơi đây. Vậy giò Huế có gì đặc biệt mà lại được Phú Đức mê mẩn đến vậy?

Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 1.

Chân dung nam sinh đến từ Huế xuất sắc trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024

Giò Huế, hay còn gọi là chả Huế, là món ăn nổi tiếng trong ẩm thực miền Trung. Khác với các loại giò hay chả thông thường, giò Huế có hình trụ dài, nhỏ nhắn như que kẹo và thường được bọc trong lá chuối, nên còn có tên gọi khác là chả cây hoặc chả lá. Đây là món ăn thường được thưởng thức kèm với bún bò, một đặc sản nổi tiếng khác của Huế, mang lại hương vị đậm đà, khó quên cho thực khách.

Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 2.
Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 3.

Món giò Huế mà Võ Quang Phú Đức tấm tắc khen. (Ảnh: Sưu tầm Intenet)

Điểm đặc biệt của giò Huế so với chả lụa truyền thống là ở kết cấu và hương vị. Trong khi chả lụa thường khô và thô, giò Huế lại có độ dai, giòn vừa phải, giữ được độ ẩm nhất định và đậm vị hơn hẳn. Một miếng giò Huế khi thưởng thức sẽ mang đến cảm giác thơm ngọt, không chỉ đến từ phần thịt lợn được lựa chọn kỹ lưỡng mà còn từ gia vị được thêm vào theo công thức truyền thống. Vị ngọt của giò không đơn thuần, mà có nhiều tầng lớp hương vị, khiến người ăn cảm thấy chỉ muốn thưởng thức thêm. Không chỉ có hương vị đặc biệt, giò Huế còn đại diện cho sự cầu kỳ và tinh tế trong cách chế biến món ăn của người dân cố đô. Từ việc lựa chọn nguyên liệu cho đến cách gói giò trong lá chuối, mọi thứ đều được thực hiện một cách cẩn thận và tỉ mỉ.

Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 4.
Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 5.
Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 6.

Giò Huế có hương vị đặc biệt vừa thơm ngọt lại giòn dai. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để tạo ra những chiếc giò Huế thơm ngon, bắt mắt ngoài nguyên liệu chất lượng còn nằm ở cách gói giò. Người gói sẽ chia thịt đã xay nhuyễn thành từng phần nhỏ và đặt vào giữa lá chuối. Công đoạn này yêu cầu sự khéo tay để đảm bảo lượng thịt vừa đủ và đồng đều, tránh tình trạng gói quá lỏng hoặc quá chặt vì nếu chặt tay quá vì sẽ khiến giò sẽ bị cứng, không đạt được độ dai giòn đặc trưng. Ngược lại, nếu gói quá lỏng, khi hấp giò dễ bị bung ra, mất hình dạng. Khi gói, phải cuốn lá chuối quanh phần nhân thịt sao cho lá ôm chặt nhưng không ép quá mạnh, giữ cho giò có không gian để nở đều khi hấp.

Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 7.
Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 8.
Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 9.

Công đoạn gói giò đòi hỏi sự khéo léo, không quá lỏng cũng không quá chặt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một kỹ thuật quan trọng là quấn nhiều lớp lá chuối để bảo vệ phần nhân bên trong, đồng thời dùng dây buộc chặt giò ở hai đầu. Cách buộc giò cũng phải đúng kỹ thuật để không bị lỏng lẻo hay đứt trong quá trình hấp, giúp giữ hình dạng đẹp và chắc chắn cho cây giò.

Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 10.

Không chỉ cách gói mà cách buộc giò cũng cần đúng kỹ thuật. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Có lẽ, đây cũng là lý do khiến Phú Đức nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia say mê món giò Huế và không ngần ngại dành thời gian rảnh rỗi để tham gia gói giò cùng hàng xóm. Sở thích này của chàng trai Huế không chỉ làm nổi bật tình yêu với quê hương mà còn khiến cộng đồng mạng thêm yêu quý quán quân thông minh và giản dị này. Cũng chính nhờ sở thích này mà món giò Huế đã được cộng đồng mạng “truy lùng” và chú ý hơn sau chiến thắng vang dội của Phú Đức.

Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 11.
Giò Huế là gì mà quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 tấm tắc khen, còn qua gói hộ hàng xómtrong lúc ôn thi- Ảnh 12.

Giò Huế là nguyên liệu tạo nên sự hấp dẫn, thơm ngon cho nhiều món ăn đặc biệt là bún bò Huế. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Giò Huế thường được ăn kèm với bún bò Huế, món ăn mang hương vị đậm đà, đặc trưng của đất kinh kỳ. Sự kết hợp này khiến người thưởng thức không thể quên được sự hòa quyện giữa nước dùng cay nồng, sợi bún mềm mại và miếng chả dai giòn, thấm đẫm vị ngọt thơm. Với hương vị độc đáo và sự cầu kỳ trong từng công đoạn chế biến, giò Huế chắc chắn sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều thực khách, giống như cách mà nó đã làm say lòng nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. 


Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/gio-hue-la-gi-ma-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-nam-2024-tam-tac-khen-con-qua-goi-ho-hang-xomtrong-luc-on-thi-a102404.html