“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất

Một trong những tính năng nổi bật của tàu ngầm Yakutsk dành cho Hạm đội Thái Bình Dương Nga là độ ồn cực thấp (khả năng tàng hình), khiến nó có biệt danh là “hố đen”.

Chiếc tàu ngầm cuối cùng trong số 6 tàu ngầm Dự án 636.3 của Hải quân Nga, Yakutsk, đã được hạ thủy vào hôm 11/10. Yakutsk thuộc lớp Varshavyanka, vốn bao gồm các tàu ngầm Petropavlovsk-Kamchatsky, Volkhov, Magadan, Ufa và Mozhaisk. Tất cả đều được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg.

Yakutsk, một phần của lớp Varshavyanka Dự án 636.3, là tàu ngầm tấn công chạy bằng điện-diesel nổi tiếng với khả năng tàng hình và tiên tiến. Với lượng giãn nước khi lặn khoảng 4.000 tấn và chiều dài 74 m (242 feet), "siêu thủy quái" này có thể hoạt động ở độ sâu lên tới 300 m (984 feet) và đạt tốc độ 20 hải lý (23 dặm/giờ hoặc 37 km/giờ) khi lặn.

"Siêu thủy quái" Yakutsk được trang bị 2 động cơ diesel và một động cơ điện, cung cấp phạm vi hoạt động 7.500 hải lý (13.890 km). Một trong những tính năng nổi bật của Yakutsk là độ ồn cực thấp (khả năng tàng hình), khiến nó có biệt danh là "hố đen" vì cực khó bị các sonar phát hiện.

“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất- Ảnh 1.
“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất- Ảnh 2.
“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất- Ảnh 3.

Hạ thủy tàu ngầm tấn công chạy bằng điện-diesel Yakutsk lớp Varshavyanka Dự án 636.3. Ảnh: Reddit

Về vũ trang, Yakutsk được trang bị 6 ống phóng 533 mm có khả năng phóng cả ngư lôi và tên lửa hành trình Kalibr, khiến "siêu thủy quái" lớp Varshavyanka có khả năng chống hạm và tấn công trên bộ đáng gờm. Hệ thống sonar và dẫn đường của Yakutsk là công nghệ tiên tiến, cung cấp độ chính xác cao trong cả hoạt động tấn công và phòng thủ.

Tàu ngầm được thiết kế cho mục đích đa nhiệm, bao gồm tác chiến chống tàu ngầm, thu thập thông tin tình báo và trinh sát. Ngoài ra, khả năng ở dưới nước trong thời gian dài khiến chiếc tàu ngầm này trở thành một tài sản quan trọng trong cả phòng thủ bờ biển và răn đe chiến lược của Hải quân Nga.

Sau khi hạ thủy, tàu ngầm Yakutsk sẽ phải trải qua một loạt các cuộc thí nghiệm và thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi có thể chính thức được đưa vào biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga.

"Siêu thủy quái" mới nhất sẽ trải qua một loạt các cuộc thử nghiệm trên biển để đánh giá hệ thống động lực, đặc điểm âm thanh và hiệu suất tổng thể trong nhiều điều kiện hoạt động khác nhau. Các kỹ sư sẽ kiểm tra khả năng hoạt động êm ái, một tính năng chính của lớp Varshavyanka, cũng như hệ thống dẫn đường và sonar của tàu.

Các cuộc thử nghiệm này đảm bảo rằng tàu ngầm Yakutsk đáp ứng mọi thông số kỹ thuật và có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được chỉ định, từ tác chiến chống tàu ngầm đến thu thập thông tin tình báo.

“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất- Ảnh 4.

Tàu ngầm tấn công chạy bằng điện-diesel lớp Varshavyanka Dự án 636.3 của Hải quân Nga. Ảnh: Weaponsystems

Sau các cuộc thử nghiệm trên biển này, Yakutsk sẽ tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật để kiểm tra hệ thống vũ khí của tàu, bao gồm ngư lôi và tên lửa hành trình Kalibr. Thủy thủ đoàn sẽ được đào tạo và đánh giá về khả năng sẵn sàng hoạt động, các quy trình khẩn cấp và thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tàu ngầm có thể tham gia đầy đủ vào hoạt động thường trực.

Khi các quá trình này hoàn tất và tàu ngầm chứng minh được khả năng thực hiện các nhiệm vụ được giao, nó sẽ chính thức gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, tăng cường sự hiện diện của hải quân và năng lực chiến lược của Nga trong khu vực.

Ngoài các hoạt động chiến đấu, Yakutsk còn được thiết kế cho các nhiệm vụ chiến lược rộng hơn, chẳng hạn như tuần tra các vùng biển quan trọng và bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng.

Tính linh hoạt của tàu ngầm cũng định vị nó cho các vai trò tiềm năng trong các hoạt động đặc biệt, nơi nó có thể hỗ trợ các nhiệm vụ bí mật hoặc triển khai máy bay không người lái dưới nước để thực hiện các nhiệm vụ tình báo và giám sát.

Sự kết hợp giữa hỏa lực, khả năng tàng hình và phạm vi hoạt động đảm bảo Yakutsk sẽ là một tài sản quan trọng trong chiến lược hải quân hiện đại của Nga.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka

Tàu ngầm lớp Varshavyanka có liên hệ chặt chẽ với lớp Kilo, trong đó lớp Varshavyanka là phiên bản nâng cấp của lớp Kilo. Được Liên Xô phát triển ban đầu vào những năm 1980, lớp Kilo (Dự án 877) là tàu ngầm diesel-điện đáng tin cậy được thiết kế cho chiến tranh chống tàu ngầm và chống tàu nổi.

“Siêu thủy quái” tàng hình Yakutsk sẵn sàng vượt qua thử nghiệm khắc nghiệt nhất- Ảnh 5.

Binh lính Hải quân Nga đứng trên tàu ngầm lớp Kilo (diesel-điện) Petropavlovsk-Kamchatsky ở St.Petersburg, tháng 7/2021. Ảnh: Sputnik

Theo thời gian, Nga đã cải tiến thiết kế Kilo, dẫn đến lớp Varshavyanka (Dự án 636), loại tàu ngầm này êm hơn, tiên tiến hơn về mặt công nghệ và phù hợp hơn với chiến tranh hải quân hiện đại.

Thường được gọi là "Kilo cải tiến", lớp Varshavyanka có hệ thống sonar, dẫn đường và vũ khí được nâng cấp, bao gồm khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr, giúp nó có tầm bắn xa hơn trong chiến đấu.

Những tàu ngầm này, nổi tiếng với khả năng tàng hình, khó bị phát hiện hơn đáng kể và được NATO đặt biệt danh là "hố đen". Cả hai lớp đều được xuất khẩu rộng rãi, với các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Algeria là khách mua hàng, khiến dòng Kilo-Varshavyanka trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu hải quân thành công nhất của Nga.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơiTàu ngầm hạt nhân HMS Agamemnon: “Siêu thủy quái” thay đổi cuộc chơi

Minh Đức (Theo Bulgarian Military)

Mời bạn đọc vào chuyên mục Công Nghệ xem các tin, bài liên quan

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/sieu-thuy-quai-tang-hinh-yakutsk-san-sang-vuot-qua-thu-nghiem-khac-nghiet-nhat-a102337.html