Loại vũ khí đáng kinh ngạc HELIOS: Không chỉ là hệ thống laser chỉ biết “nướng” UAV

Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao HELIOS, do Lockheed Martin sản xuất cho Hải quân Mỹ, sẽ được thử nghiệm thực chiến duy nhất trên khu trục hạm USS Preble.

Trang Stars & Strips của Mỹ hồi đầu tháng này đưa tin về khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Preble của Hải quân Mỹ đang trên đường gia nhập Hạm đội 7 tại Nhật Bản.

Khu trục hạm USS Preble (DDG 88) lớp Arleigh Burke đã rời trụ sở ở San Diego vào ngày 22/9 để đến thành phố cảng Yokosuka, tỉnh Kanagawa, vùng Kanto, thay thế cho "người chị em" USS Benfold (DDG 65) của nó. DDG 65 sau đó sẽ được triển khai tới Everett, Washington, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thông báo.

Điều khiến USS Preble nổi bật là hệ thống vũ khí mà nó mang theo lần này. Đây là khu trục hạm duy nhất của Hải Quân Mỹ được trang bị Hệ thống laser năng lượng cao với hệ thống giám sát và gây lóa mắt quang học tích hợp, hay được gọi là HELIOS.

Theo trang web của nhà sản xuất Lockheed Martin, hệ thống vũ khí laser tối tân HELIOS có thể chống lại các tàu thủy nhỏ hoặc máy bay không người lái (UAV/drone), cũng như thu thập thông tin tình báo tầm xa.

Nhưng hơn cả một hệ thống bắn tia laser 60 kW chuyên dùng để "nướng" các bầy đàn UAV phiền nhiễu, HELIOS là một hệ thống vũ khí tích hợp, nhà sản xuất tuyên bố.

Loại vũ khí đáng kinh ngạc HELIOS: Không chỉ là hệ thống laser chỉ biết “nướng” UAV- Ảnh 1.

HELIOS là hệ thống vũ khí mới mang tính đột phá, cung cấp thêm một lớp bảo vệ cho hải quân với tiềm năng hỏa lực khổng lồ, giá rẻ cho mỗi phát bắn, tốc độ bắn nhanh và phản ứng chính xác. Ảnh: Design News

HELIOS vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển và sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong khi khu trục hạm USS Preble hoạt động tại Yokosuka, người phát ngôn của Lực lượng đặc nhiệm 70, Trung tá Seth Koenig, đã trả lời Stars & Stripes qua email hôm 1/10.

"Việc triển khai các tàu nổi có năng lực nhất, như USS Preble, và công nghệ vượt trội của tương lai đảm bảo Mỹ có thể thực hiện tốt nhất các cam kết an ninh của chúng tôi với Nhật Bản và hỗ trợ một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ông Koenig cho hay.

USS Benfold rời đi sớm hơn 1 năm so với giới hạn 1 thập kỷ của Hải quân Mỹ về việc triển khai tàu chiến ở nước ngoài. DDG 65 đến thành phố của Nhật Bản vào tháng 10/2015 với tư cách là một trong những tàu khu trục tiên tiến nhất trong biên chế.

Ông Koenig từ chối bình luận về thời điểm Benfold sẽ rời đi hoặc thời điểm Preble sẽ đến, với lý do lo ngại về an ninh. Việc hoán đổi tàu tương đối thường xuyên đối với Hải quân Mỹ. Trong thập kỷ qua, lực lượng này thường xuyên tái triển khai các tàu tiên tiến nhất của mình đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nơi Lầu Năm Góc vẫn coi là một chiến trường quan trọng.

"Đã hơn 4 năm kể từ lần cuối cùng Preble hoạt động trong Hạm đội 7", Thuyền trưởng của tàu, Thiếu tá Paul Archer, cho biết trong thông cáo báo chí.

"Nhưng Preble ngày nay hoàn toàn khác so với con tàu rời Hạm đội 7 lần trước. Được trang bị hệ thống chiến đấu có năng lực nhất của Hải quân Mỹ, thủy thủ đoàn được đào tạo bài bản và khao khát đưa tàu chiến tiên tiến của chúng tôi hỗ trợ các mục tiêu chiến lược quốc gia", ông Archer nói.

Loại vũ khí đáng kinh ngạc HELIOS: Không chỉ là hệ thống laser chỉ biết “nướng” UAV- Ảnh 2.

Mô hình thu nhỏ của khu trục hạm USS Preble được trang bị hệ thống vũ khí laser tích hợp HELIOS. Ảnh: Naval News

Khi tích hợp vào Preble, HELIOS hoạt động với hệ thống tác chiến Aegis Flight IIA – hệ thống chỉ huy tác chiến trên biển trang bị cho các tàu chiến – và sử dụng năng lượng của tàu thay vì đạn dược thông thường, theo Lockheed Martin.

"HELIOS nâng cao hiệu quả của hệ thống tác chiến tổng thể của tàu để ngăn chặn các mối đe dọa trong tương lai và cung cấp thêm khả năng bảo vệ cho thủy thủ đoàn, và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi phải cung cấp các giải pháp có thể mở rộng được tùy chỉnh theo các ưu tiên của hải quân", ông Rick Cordaro, Phó chủ tịch của Lockheed Martin Advanced Product Solutions, nói với trang tin hải quân Naval News.

Vào tháng 3/2018, Lockheed Martin đã nhận được hợp đồng trị giá 150 triệu USD với các tùy chọn lên tới 942,8 triệu USD để phát triển, sản xuất và cung cấp 2 hệ thống HELIOS cho Hải quân Mỹ.

Theo cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ, các hệ thống như HELIOS mang lại những lợi thế chiến lược đáng kể, bao gồm mức giá rẻ cho mỗi phát bắn, nhắm mục tiêu nhanh hơn và chính xác hơn, khả năng chống lại tên lửa địch và khả năng chuyển từ phát hiện và gây nhiễu sang gây thiệt hại và vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức trong việc sử dụng HELIOS, bao gồm hạn chế về tầm nhìn, nhiễu khí quyển và thời tiết, mục tiêu được bảo vệ và khả năng gây ra thiệt hại phụ, bao gồm cả thiệt hại cho thị lực của con người.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
“Hắc điểu” SR-71 Blackbird: Tốc độ làm nên huyền thoại“Hắc điểu” SR-71 Blackbird: Tốc độ làm nên huyền thoại

Minh Đức (Theo Stars & Strips, Naval News)

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/loai-vu-khi-dang-kinh-ngac-helios-khong-chi-la-he-thong-laser-chi-biet-nuong-uav-a102258.html