Người Việt ngày càng mê xe gầm cao: SUV lên ngôi, sedan bị thất sủng

Các mẫu xe gầm cao đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người Việt thay vì sedan.

Những năm gần đây, phân khúc xe gầm cao đang ngày càng tăng trưởng mạnh. Đây là phân khúc xe được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn bởi giá cả hợp lý cùng tính thực dụng cao. Vì vậy, "mảnh đất" này đang được các thương hiệu tích cực khai thác.

Tăng trưởng doanh số

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 188.997 xe được bán ra trong 8 tháng đầu năm. Trong đó, SUV/crossover đang là dòng ô tô bán chạy nhất thị trường với doanh số đạt hơn 60.000 xe, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng sau lần lượt là phân khúc MPV (gần 27.500 xe), xe bán tải (gần 13.000 xe).

Tổng toàn bộ các phân khúc thuộc nhóm xe gầm cao đa dụng kể trên đạt gần 101.000 xe, chiếm hơn 86% tổng thị phần nhóm xe du lịch và chiếm 53% tổng lượng xe ô tô các loại bán ra tại Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Người Việt ngày càng mê xe gầm cao: SUV lên ngôi, sedan bị thất sủng- Ảnh 1.

Xu hướng ưa chuộng ô tô gầm cao cũng thể hiện rõ nét qua top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8, khi có tới 8/10 mẫu xe gầm cao, đến từ các thương hiệu khác nhau như Mitsubishi Xforce, Mazda CX-5, Hyundai Creta,...

Sự phổ biến của xe gầm cao đồng nghĩa thị phần xe “gầm thấp” ngày càng thu hẹp, chỉ có 2 gương mặt nổi trội lọt top 10 là Hyundai Accent, Toyota Vios.

Chủ lực doanh số

Đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng ổn định của nhiều hãng xe hiện nay đều đến từ các mẫu SUV, MPV và bán tải. Thậm chí nhiều thương hiệu còn thực sự hồi sinh nhờ những mẫu xe gầm cao, ví dụ như Mitsubishi với Xpander và gần đây là Xforce.

Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng, các thương hiệu cũng lập tức thay đổi chiến lược kinh doanh khi tung hàng loạt các mẫu xe gầm cao mới ở nhiều phân khúc. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, đã có đến hàng chục mẫu SUV/CUV mới được ra mắt hoặc làm mới cho thị trường Việt Nam, đặc biệt là phân khúc SUV đô thị.

Hàng loạt mẫu SUV đô thị ồ ạt được tung ra thị trường, phủ kín phân khúc từ A+, B đến B+. Thậm chí một số thương hiệu có đến 2-3 cái tên cạnh tranh cùng phân khúc.

Trong tháng 8/2024, có tới 5 mẫu xe mới ra mắt là xe gầm cao thuộc nhiều phân khúc như Suzuki XL7 Hybrid, Lynk & Co 01, Audi Q3 Advanced Black Edition và GAC M8/GS8.

Đến tháng 9, thị trường tiếp tục chào đón thêm 4 mẫu mã, phiên bản xe mới. Đặc biệt tất cả đều là xe gầm cao đa dụng. Trong đó, Hyundai Santa Fe thế hệ mới, Ford Territory bản bổ sung thuộc nhóm SUV/crossover cỡ trung. Mitsubishi Triton thuộc phân khúc xe bán tải. Còn Kia Carnival định vị ở nhóm xe MPV/SUV cỡ lớn dành cho gia đình. Trong 3 tháng cuối năm, nhiều mẫu xe cũng rục rịch trình làng.

Nhắc đến thương hiệu chuyên dòng xe gầm cao, không thể không nhắc tới VinFast. Hãng xe Việt có dải sản phẩm phủ sóng mọi phân khúc SUV từ cỡ A đến E.

Người Việt ngày càng mê xe gầm cao: SUV lên ngôi, sedan bị thất sủng- Ảnh 2.

Dải sản phẩm đa dạng của VinFast.

Không dừng lại ở đó, các mẫu xe của VinFast đang ngày càng được người dùng ưa chuộng. Theo thống kê, trong tháng 8/2024, VinFast bàn giao tổng cộng 6.000 xe, trong đó doanh số của VF 5 Plus độc chiếm vị trí số 1 phân khúc xe hạng A với 2.200 chiếc.

Con số này gấp hơn 5 lần mẫu xe xếp vị trí liền sau trên bảng xếp hạng là Kia Sonet (430 chiếc). Với doanh số ấn tượng, VF 5 Plus đang chứng tỏ vị thế “xe quốc dân” ngày càng rõ nét.

Xu hướng do đâu?

Có nhiều lý do được đưa ra cho sự bùng nổ doanh số của xe gầm cao tại thị trường Việt Nam giai đoạn này. Sự tiện dụng, linh hoạt sử dụng cho nhiều điều kiện khác nhau của các mẫu xe gầm cao khiến chúng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người dùng. Bên cạnh đó, việc giá bán của các dòng xe này ngày càng hợp lý cũng khiến nhiều mẫu SUV/CUV được nhiều người để mắt hơn.

Không chỉ vậy, điều kiện thời tiết mưa bão kéo dài tại Việt Nam, đặc biệt ở Hà Nội và miền Bắc, đã khẳng định ưu thế của xe gầm cao trong việc đối phó với tình trạng ngập lụt.

Với khoảng sáng gầm cao, các mẫu xe SUV và crossover có thể vượt qua vũng nước nông một cách dễ dàng và giảm thiểu nguy cơ thủy kích – hiện tượng gây thiệt hại lớn cho động cơ khi nước xâm nhập qua họng nạp. Đây là lý do chính khiến xe gầm cao được xem là lựa chọn an toàn và bền bỉ trong nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khắc nghiệt.

Trong khi đó, vài năm qua, phân khúc sedan gần như không có sự "lột xác" khi quay đi quay lại chỉ có vài cái tên quen thuộc, trong khi hầu hết phân khúc khác, xe mới liên tục cập bến thị trường, giúp đa dạng hóa lựa chọn cho người dùng. Chính vì vậy, sedan đang dần dần khiến mình không còn là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/nguoi-viet-ngay-cang-me-xe-gam-cao-suv-len-ngoi-sedan-bi-that-sung-a102083.html