Triển khai 3 luật BĐS: Địa phương nhận khuyết điểm chậm trễ ban hành văn bản dưới luật

Trong quá trình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS nhiều địa phương đã chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền.

Lãnh đạo các tỉnh thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, ông Hoàng Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã nhận trách nhiệm trong việc chậm trễ ban hành các văn hướng dẫn triển khai thi hành các Luật của tỉnh.

Theo vị lãnh đạo chia sẻ nguyên do trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay chưa hình thành các khu công nghiệp, nhu cầu về nhà ở xã hội còn rất thấp, chưa thu hút được các nhà đầu tư quan tâm, các dự án trên địa bàn tỉnh còn ít.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết đang dự thảo các Nghị quyết trình HĐND tỉnh. Do kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh bị ảnh hưởng của tình hình thiên tai, bão lũ nên bị lùi lại sang tháng 10/2024.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng khẳng định nghiêm túc tiếp thu sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng thời sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tiến hành đẩy nhanh tiến độ các văn bản triển khai thi hành các Luật theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai 3 luật BĐS: Địa phương nhận khuyết điểm chậm trễ ban hành văn bản dưới luật- Ảnh 1.

Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại hội nghị (Nguồn: VGP).

Đối với tỉnh An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy nhận khuyết điểm khi tỉnh không đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS.

Tại tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, Quảng Nam chưa đạt yêu cầu, do quá trình xây dựng, lấy ý kiến, thẩm định của các sở, ngành, địa phương còn chậm.

Cam kết ban hành thông tư hướng dẫn trước ngày 15/10

Thông tin về tiến độ ban hành văn bản, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết Hà Nội đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không còn hiệu lực, bảo đảm chặt chẽ về quy định, nhưng cũng có hướng dẫn cụ thể để cho người dân, doanh nghiệp dễ tra soát, dễ thực hiện, các địa phương không bị vướng mắc.

Dự kiến nhiều văn bản thuộc Luật Nhà ở sẽ được trình và thông qua tại Kỳ họp chuyên đề tháng 11/2024.

Về triển khai Luật Kinh doanh BĐS, Thành phố cũng đã ban hành quy chế mới và đang giao cho các cơ quan chuẩn bị và trong tháng 11/2024 sẽ ban hành.

Về Luật Đất đai, Hà Nội đã ban hành 3 quyết định ban hành quy định về một số thẩm quyền UBND Tp. Hà Nội về xác định giá đất, về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố, và một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, liên quan đến một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố thông qua như ưu đãi, miễn, giảm tiền thuê đất theo từng khu vực, giao đất không thu tiền sử dụng đất cho thuê đất cho khu công nghệ cao… trong đó, có nội dung đã thông qua vào kỳ họp ngày 4/10, có nội dung cũng sẽ nằm trong kỳ họp chuyên đề vào tháng 11/ 2024 tới đây để kịp thời triển khai.

Triển khai 3 luật BĐS: Địa phương nhận khuyết điểm chậm trễ ban hành văn bản dưới luật- Ảnh 2.

Hà Nội đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không còn hiệu lực.

Đối với Tp.HCM, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Bùi Xuân Cường cho biết thành phố đã ban hành được 8/14 văn bản theo thẩm quyền.

Trong 6 văn bản còn lại thì có 5 văn bản thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố đang được lấy ý kiến, phấn đấu ngay sau ngày 15/10 sẽ ban hành; 1 văn bản thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố cũng đang hoàn thiện và sẽ đăng ký để trong kỳ họp HĐND Thành phố sớm nhất ban hành văn bản này.

Về 9 văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở thuộc thẩm quyền của Tp.HCM, có 1 nội dung đã hoàn thành; 1 nội dung đã lấy ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng; 7 nội dung đang tập trung hoàn thiện và lấy ý kiến thành viên UBND Thành phố lần 2, dự kiến ban hành chậm nhất vào ngày 20/10.

Về Luật Kinh doanh BĐS, Thành phố đang lấy ý kiến Bộ Tư pháp để hướng dẫn đối với nội dung đất có hạ tầng kỹ thuật trong các dự án BĐS.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành cam kết sẽ hoàn thành việc ban hành các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS trước ngày 15/10.

Cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, có tác động lớn

Là tỉnh đi đầu trong công tác xây dựng các văn bản dưới luật, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương Nguyễn Hoài Long cho biết ngay từ những ngày đầu triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, và Luật Kinh doanh BĐS, Hải Dương đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nắm vững các quy định mới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Hải Dương công khai các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS trên trang thông điện tử để các địa phương khác cùng tham khảo và nghiên cứu.

Triển khai 3 luật BĐS: Địa phương nhận khuyết điểm chậm trễ ban hành văn bản dưới luật- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận Hội nghị (Nguồn: VGP).

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành 3 Luật có hiệu lực trước 5 tháng là yêu cầu từ thực tiễn, hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai các cơ chế, chính sách mới tạo thuận lợi hơn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Vì vậy, việc chậm trễ trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS ở địa phương phải đánh giá mức độ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở địa phương, ảnh hưởng đến lợi ích của các tổ chức cá nhân, cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

"Trước đó, công điện của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, các bộ trưởng, trưởng ngành phải hỗ trợ các địa phương gặp khó khăn trong quá trình xây dựng văn bản, do đó, chúng ta phải nghiên cứu, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lãnh đạo địa phương nắm chắc danh mục văn bản cần ban hành, tình hình, tiến độ thực hiện; chỉ rõ những bất cập, hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực và có giải pháp khắc phục với tinh thần "quyết liệt phải ra kết quả cụ thể".

Các địa phương có thể xem xét hình thức rút gọn khi ban hành những văn bản kế thừa chính sách cũ, đã được quy định trong luật; thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục đối với văn bản phức tạp. ảnh hưởng, tác động lớn.

Hai bộ Tài nguyên và Môi trưởng, Xây dựng tổng hợp các nhóm khó khăn, vướng mắc của địa phương khi xây dựng văn bản quy định để trao đổi, làm rõ, và tháo gỡ.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/trien-khai-3-luat-bds-dia-phuong-nhan-khuyet-diem-cham-tre-ban-hanh-van-ban-duoi-luat-a101865.html