Lo mất thêm tiền, người dân Tp.HCM hối hả làm thủ tục đất đai trước ngày 15/10

Từ ngày 21/9 đến nay, văn phòng đăng kí đất đai quận, huyện Tp.HCM vẫn trong tình trạng quá tải vì người dân đến làm thủ tục đất đai.

Sau thông tin UBND Tp.HCM chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, các văn phòng đăng kí đất đai tại Tp.HCM luôn trong tình trạng quá tải.

Ghi nhận tại văn phòng đăng kí đất đai Tp.Thủ Đức những ngày đầu tháng 10/2024, người dân tập trung đến làm thủ tục đất đai rất đông đúc, ngay cả ngày cuối tuần. Tại các sảnh ra vào và quầy tiếp nhận gần như không còn chỗ trống. Nhiều người lo mất tiền thêm vì sắp tới ban hành bảng giá đất mới (dự kiến từ ngày 15/10) nên tranh thủ giai đoạn này để hoàn thiện hồ sơ đất đai.

Theo thống kê của Cục Thuế Tp.HCM, tính đến ngày 30/9/2204, cục thuế đã giải quyết 14.300/15.800 hồ sơ liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính (NVTC) về đất đai tồn từ sau ngày 1/8-21/9/2024.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, cơ quan thuế đã xử lý đến 90,5% số hồ sơ tồn trước đó, kể từ khi UBND Tp.HCM ban hành Công văn số 5635/UBND-ĐT ngày 21/9/2024, chấp thuận cho các cơ quan chức năng tạm thời được sử dụng Bảng giá đất ban hành để tính thuế.

Lo mất thêm tiền, người dân Tp.HCM hối hả làm thủ tục đất đai trước ngày 15/10- Ảnh 1.

Ảnh: Tiểu Bảo

Theo Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM, trong hơn 1 tuần qua, số lượng hồ sơ thuế đất mới được nộp vào tăng rất nhanh, mỗi ngày phát sinh mới đến vài trăm bộ hồ sơ, thậm chí có ngày cao điểm cơ quan thuế tiếp nhận hơn 500 bộ hồ sơ mới của người dân, doanh nghiệp liên quan đến nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Trong tuần đầu tháng 10 này, cơ quan thuế trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ về đất đai, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế tuân thủ đúng nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Đây là quá trình nỗ lực từ phía Cục Thuế Tp.HCM trong 2 tháng qua với các văn bản báo cáo, kiến nghị lên UBND Tp.HCM nhằm đề xuất tháo gỡ ách tắc liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai, để tránh tồn đọng một số hồ sơ, gây ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân. Nhất là kể từ lúc UBND Tp.HCM có văn bản số 5635/UBND-ĐT chấp thuận tạm thời sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024.

Trong thời gian tới, Cục Thuế Tp.HCM tiếp tục tuyên truyền về Luật Đất đai năm 2024 và các chủ trương của chính quyền TP nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và DN về chính sách đất đai của Nhà nước. Trên tinh thần đó, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế và lãnh đạo chi cục trên địa bàn Tp.HCM phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức xử lý hồ sơ đất đai theo đúng quy định, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Cùng với đó, Cục Thuế TP tổ chức phát động phong trào thi đua, có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/lo-mat-them-tien-nguoi-dan-tphcm-hoi-ha-lam-thu-tuc-dat-dai-truoc-ngay-1510-a101701.html