Hiếu PC cảnh báo hơn 300 trang web, ứng dụng hẹn hò lừa đảo

Dự án Chống Lừa đảo của Hiếu PC đã phát hiện hơn 300 trang web lừa đảo, chủ yếu lợi dụng các ứng dụng và trang web hẹn hò, làm quen qua mạng để dẫn dụ nạn nhân và chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, website Chongluadao.vn - thuộc Dự án Chống Lừa Đảo do Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) sáng lập, liên tục nhận được báo cáo từ người dùng về những chiêu thức lừa đảo thông qua các website, app hẹn hò để lừa tiền.

Chị A., một nạn nhân của app hẹn hò trá hình, cho biết chị đã bị dẫn dụ vào app Hương Đêm. Ban đầu, đối tượng lừa đảo yêu cầu người tham gia hẹn hò phải hoàn thành 4 bước mới lấy được thẻ hội viên.

"Khi tôi làm đến bước thứ 4 thì bị báo sai và yêu cầu phải nạp thêm tiền vào để sửa lại cho đúng. Đến khi nạp vào thêm 40 triệu đồng, ứng dụng yêu cầu tôi phải làm thêm một lần nữa với số tiền lớn hơn khi này mới nhận ra mình đã bị lừa hơn 50 triệu đồng. Tôi biết khả năng lấy lại là rất thấp, chỉ muốn cảnh báo những người khác không bị lừa như tôi" - chị A chia sẻ.

Hiếu PC cảnh báo hơn 300 trang web, ứng dụng hẹn hò lừa đảo- Ảnh 1.

Một app lừa đảo được cảnh báo từ Chongluadao.vn

Cũng là app hẹn hò, giao lưu nhưng người dùng cho biết không tải app nhưng vào link "henduyen".

Trong khi đó, anh L. cho biết do có người quen bị lừa nên anh đã tìm hiểu, mới biết trên trang web sẽ có nút tải ứng dụng giả mạo App store và CH play để dụ những người không rành công nghệ tin tưởng nhưng thực chất app này không tồn tại trên App store thật hay CH play thật.

"Các đối tượng này dẫn dụ người có nhu cầu, nhẹ dạ cả tin để dụ chuyển tiền, hứa hẹn. Các đối tượng có thể là trai giả gái nhưng khi thấy "con mồi" bắt đầu nghi ngờ thì họ rút sạch tiền mà con mồi đã nạp vào" - anh L cho biết.

Đáng chú ý, những trang web, ứng dụng này hoạt động cả trong và ngoài nước, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi muốn điều tra. Những trang web dù đã bị báo cáo (report) như Hoa Thiên, Phố đèn đỏ… nhưng các đối tượng lại lập một kênh mới, trang web mới với giao diện, nội dung giống 99% web cũ để tiếp tục lừa đảo.

Ông Ngô Minh Hiếu cho biết hệ thống phân tích của Chongluadao.vn đã phát hiện hơn 300 trang web lừa đảo với hình thức tương tự, chủ yếu lợi dụng các ứng dụng và trang web hẹn hò, làm quen qua mạng để dẫn dụ nạn nhân và chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi tên miền, giao diện nhưng vẫn giữ nguyên cách thức hoạt động, khiến nạn nhân khó nhận diện và gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc truy vết.

Ngoài ra, các file, app không rõ nguồn gốc, không chính thống có thể chứa mã độc, rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân và tài chính cho người dùng.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/hieu-pc-canh-bao-hon-300-trang-web-ung-dung-hen-ho-lua-dao-a101212.html