Niềm hạnh phúc vỡ òa của nữ bệnh nhân được ghép giác mạc từ người hiến

"Hơn 10 năm nay tôi chỉ nhìn thấy ánh sáng, không thấy hình người, giờ đây tôi đã có thể nhìn thấy mọi người xung quanh tôi thật rõ rệt", nữ bệnh nhân được ghép giác mạc xúc động chia sẻ.

"Không còn sợ ánh sáng"

Ngày 25/9, bà L.T.H.M. (Hà Nội) qua đời. Con trai bà M đã gọi điện đến Ngân hàng Mô của bệnh viện Mắt Hà Nội 2 để xin hiến giác mạc của mẹ mình. Ngay lập tức, ê-kíp của Ngân hàng Mô nhanh chóng di chuyển đến tận nơi để lấy giác mạc.

Ngày 27/9, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân nữ 65 tuổi (Yên Bái) từ người hiến.

Sau thời gian phẫu thuật, ngày hôm nay (30/9), nữ bệnh nhân được xuất viện trong niềm vui vỡ òa hạnh phúc.

Trước đó, nữ bệnh nhân 65 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc. Đây là một căn bệnh có tính chất di truyền cao. Hơn 10 năm nay, nữ bệnh nhân không thể nhìn thấy người và vật xung quanh mình, bà luôn ao ước đôi mắt có thể nhìn thấy được và phép màu đã xảy ra.

Ngay sau khi ca phẫu thuật thành công, khi được bác sĩ gỡ băng gạc ở mắt, bệnh nhân vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Bởi hơn 10 năm nay, bao phủ trước mắt bà là một vệt sáng chói lóa.

Niềm hạnh phúc vỡ òa của nữ bệnh nhân được ghép giác mạc từ người hiến- Ảnh 1.

PGS.TS.BS Hoàng Minh Châu thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

"Tôi thấy rất hạnh phúc. Bởi hơn 10 năm nay tôi chỉ nhìn thấy ánh sáng, không thấy hình người, giờ đây tôi đã có thể nhìn thấy mọi người xung quanh tôi thật rõ rệt. Giờ đây tôi không còn sợ ánh sáng nữa. Tôi chỉ mong sớm được về quê để gặp và nhìn lại từng khuôn mặt  người thân của mình", nữ bệnh nhân xúc động chia sẻ với Người Đưa Tin.

Kỹ thuật viên Lê Đức Anh, đang công tác tại Ngân hàng Mô, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 - người trực tiếp lấy giác mạc của người hiến cho biết, đây là lần đầu tiên ngân hàng tiếp nhận giác mạc từ nguồn hiến trong nước, sau đó giác mạc được bảo quản và ghép cho người bị bệnh lý về mắt.

Đức Anh chia sẻ, khi đến nhà đại thể để lấy giấc mạc, anh vô cùng xúc động khi biết người hiến cũng từng làm trong ngành y, hơn thế nữa là tất cả người thân trong gia đình đều ủng hộ việc hiến giác mạc này.

Niềm hạnh phúc vỡ òa của nữ bệnh nhân được ghép giác mạc từ người hiến- Ảnh 2.

Kỹ thuật viên thực hiện lấy giác mạc thành công từ người hiến (Ảnh: BVCC).

Trong suốt quá trình thu nhận, người con trai của cụ chỉ đứng lặng lẽ quan sát từ một góc phòng. Khi các kỹ thuật viên đã lấy giác mạc xong, người con trai ấy mới lại gần, xoa xoa mái đầu của mẹ, rồi ôm lấy mẹ mà bật khóc.

"Dù đã nhiều lần đi lấy giác mạc, chứng kiến nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi lặng người trước cảnh tượng trên. Những lần như vậy, thứ được trao đi chưa bao giờ chỉ là một đôi giác mạc, mà còn là bao yêu thương vô hạn đã được gửi gắm trước khi cho đi", Đức Anh chia sẻ.

Ca đầu tiên nhận giác mạc từ trong nước

PGS.TS.BS Hoàng Minh Châu - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, giác mạc của người hiến sau khi tiếp nhận sẽ được bảo quản trong một dung dịch chuyên dụng, nhằm đảm bảo tính sát khuẩn và giúp nuôi dưỡng giác mạc. 

Sau khi rà soát danh sách chờ ghép, một người phụ nữ hơn 60 tuổi có các chỉ số phù hợp và được ghép giác mạc ngay sau đó.

Niềm hạnh phúc vỡ òa của nữ bệnh nhân được ghép giác mạc từ người hiến- Ảnh 3.

PGS.TS.BS Hoàng Minh Châu - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thông tin về ca ghép giác mạc (Ảnh: Hoàng Bích).

Theo BS. Châu, người nhận mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc có tính chất di truyền, đã phải sống trong cảnh mù lòa cả chục năm nay. Do nguồn giác mạc khan hiếm nên họ vẫn phải chờ đợi, việc sinh hoạt vô cùng khó khăn khi phải phụ thuộc vào người khác.

"Ca ghép giác mạc diễn ra trong khoảng 45 phút, hiện tại tình trạng người nhận ổn, kết quả khá khả quan khi có thể nhìn được 1/10, có thể tự đi lại được. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả ban đầu, cần phải theo dõi thường xuyên trong một thời gian dài tới đây", BS. Châu chia sẻ.

Trong thời gian theo dõi, người được ghép giác mạc phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định tái khám của bác sĩ, cũng như tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như không vận động nặng, tránh tác động từ môi trường khói bụi, va đập vào mắt….

Niềm hạnh phúc vỡ òa của nữ bệnh nhân được ghép giác mạc từ người hiến- Ảnh 4.

Ca ghép giác mạc diễn ra trong khoảng 45 phút (Ảnh:BVCC).

BS.Châu cho biết thêm, ngân hàng Mô (Bệnh viện Mắt Hà Nội 2) được thành lập từ tháng 2/2024, hiện đã ghép giác mạc cho 42 trường hợp, nhưng đây là ca đầu tiên nhận giác mạc từ trong nước. Nguồn giác mạc còn lại được lấy (nhập khẩu) từ các ngân hàng mô (giác mạc) quốc tế.

Nam thanh niên 21 tuổi hỏng giác mạc vì thói quen hàng triệu người mắc

BS.Châu bày tỏ mong muốn, qua trường hợp này sẽ nâng cao được nhận thức cho người dân về việc hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người. 

Đặc biệt là giác mạc hoàn toàn có thể hiến sau khi đã chết, chứ không chỉ lấy với trường hợp chết não. Từ đó, giúp mang lại ánh sáng cho 2 trường hợp bị mù lòa khác, giúp họ thay đổi số phận và cuộc đời.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/niem-hanh-phuc-vo-oa-cua-nu-benh-nhan-duoc-ghep-giac-mac-tu-nguoi-hien-a100986.html