5 món ăn uống người tiểu đường nên hạn chế

Người tiểu đường hạn chế đồ ngọt, sữa nguyên béo, bánh mì trắng, gạo trắng, nước ép trái cây có đường để ổn định đường huyết, tránh tăng đột biến.

Đồ ngọt: Các món ngọt như bánh, kẹo thường nhiều đường và carbohydrate tinh chế. Chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, góp phần gây kháng insulin theo thời gian.

Dùng nhiều thực phẩm có đường là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường. Người bệnh này cần hạn chế ăn đồ ngọt để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nước ngọt, nước trái cây có đường: Các loại đồ uống phổ biến như nước ép trái cây và soda có hàm lượng đường cao, có thể khiến đường huyết tăng nhanh. Những thứ này còn ít giá trị dinh dưỡng, thiếu chất xơ, là lựa chọn không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Uống nước lọc, trà thảo dược không đường thay các loại đồ uống này tốt hơn cho sức khỏe.

Bánh mì trắng, gạo trắng: Gạo trắng có chỉ số đường huyết (GI) cao. Điều này có nghĩa là nó được tiêu hóa nhanh chóng, khiến lượng đường trong máu tăng. Các loại ngũ cốc tinh chế khác như bột mì trắng làm bánh mì cũng gây ra rủi ro tương tự. Gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên hạt là những món thay thế có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Đồ ăn nhẹ chiên giòn: Khoai tây chiên chứa nhiều chất béo không lành mạnh cùng carbohydrate tinh chế. Ăn quá nhiều các món này có nguy cơ dẫn đến tăng cân và kháng insulin, đặc biệt có hại cho người bệnh tiểu đường. Nên chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn như nướng hoặc luộc, hấp.

Sữa đầy đủ chất béo: Phô mai nguyên chất và sữa nguyên kem rất giàu chất béo bão hòa. Chúng có thể gây kháng insulin cũng như góp phần làm tăng mức cholesterol. Để đường huyết ổn định, người bệnh tiểu đường có thể dùng các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo.

Bảo Bảo (Theo Times of India)
Ảnh: Bảo Bảo

8 thói quen tránh tăng đường huyết sau ăn Lợi ích của cần tây với người bệnh tiểu đường 5 đồ uống lành mạnh cho người tiểu đường

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/5-mon-an-uong-nguoi-tieu-duong-nen-han-che-a100944.html