Bé gái 10 tuổi bụng to bất thường, đến bệnh viện thử thai dương tính, bác sĩ kết luận bố mẹ nên thường xuyên làm điều...

Mẹ đứa trẻ sốc khi con gái chưa dậy thì mà đã có thai.

Nuôi dạy con là hành trình không dễ dàng, để đứa trẻ bình an lớn lên thì bố mẹ đã phải rất vất vả. Con khoẻ mạnh thì không sao, nhưng nếu trẻ có dấu hiệu bất ổn, bệnh tật thì bố mẹ là người lo lắng và xót con nhất. Để hạn chế tình huống gây nguy hiểm đến sức khoẻ trẻ, các bậc phụ huynh đừng bao giờ chủ quan hay lơ là trước bất kỳ sự bất thường nào của con, nếu không bố mẹ sẽ phải hối hận cả đời. 

Mới đây, khoa Phụ sản của một bệnh viện thuộc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc tỉnh Quảng Đông đã tiếp nhận một bé gái 10 tuổi rất gầy và có biểu hiện bụng to bất thường. Kết quả xét nghiệm khiến nhiều người sốc khi cô bé thử thai dương tính. Tình huống này cực kỳ hiếm gặp, không những y bác sĩ mà bố mẹ nhóc tỳ cũng bàng hoàng, trong khi đó cơ thể bé gái còn chưa đến giai đoạn dậy thì.

“Con tôi bình thường rất hoạt bát và năng động. Từ nhỏ sức khỏe của cháu rất tốt. Ngoài việc thường xuyên bị táo bón, cháu về cơ bản không có vấn đề gì khác. Làm sao trong thời gian ngắn như vậy mà bụng cháu lại phình lớn thế kia. Con gái tôi mới 10 tuổi, chưa từng có kinh thì làm sao có thể mang thai được chứ, chuyện này thật vô lý” - người mẹ hoang mang cho biết.

Tuy nhiên, sau khi được giám đốc phụ khoa của bệnh viện kiểm tra cẩn thận lại một lần nữa thì sự thật mới dần lộ diện. Hoá ra, là do trong bụng bé gái có khối u lớn, đây là khối u tế bào mầm có nguồn gốc từ buồng trứng. Kết quả thử thai dương tính cũng là do khối u gây ra, khiến bụng phình to như người mang thai 6 tháng. 

Bé gái 10 tuổi bụng to bất thường, đến bệnh viện thử thai dương tính, bác sĩ kết luận bố mẹ nên thường xuyên làm điều này - 1

Các bác sĩ nhắc nhở rằng, các bé gái trước tuổi dậy thì hiếm khi được bố mẹ đưa đi khám sức khỏe phụ khoa. Loại khối u có triệu chứng ban đầu này rất dễ bị bỏ qua. Đó là lý do mà bố mẹ không nên chủ quan, lơ là mà cần phải thường xuyên đưa con đi khám sức khỏe định kỳ ngay khi bé có biểu hiện chướng bụng, đau bụng và táo bón lâu ngày. 

Một thời gian trước khi nhập viện, bé gái đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng này. Tuy nhiên, ban đầu gia đình đứa trẻ cho rằng đó chỉ là táo bón thông thường do nhu động ruột yếu. Để giảm bớt sự khó chịu của con, bố mẹ đã đưa cô bé đi massage trẻ em. Trong quá trình xoa bóp, nhân viên mát xa phát hiện bụng của nhóc tỳ phồng lên bất thường, không chỉ đơn giản là bị đầy hơi nên đã nhắc nhở bố mẹ đưa bé đến bệnh viện khám.

Rất may sau khoảng 50 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ khối u nặng 2,5kg trong bụng cô bé thành công. Sinh thiết bệnh lý cho thấy đây là khối u tế bào mầm hỗn hợp với các thành phần ác tính và phải hóa trị sau đó.

"Khối u tế bào mầm buồng trứng là một nhóm khối u buồng trứng có nguồn gốc từ tế bào mầm nguyên thủy. May mắn thay, chúng được phát hiện kịp thời và khối u đã được cắt bỏ ở giai đoạn đầu. Với phương pháp điều trị tiêu chuẩn ở giai đoạn sau, bé gái có thể hồi phục hoàn toàn” - vị giám đốc bệnh viện trấn an và động viên để gia đình đứa trẻ an tâm.

Vậy khối u tế bào mầm buồng trứng là gì?

Theo các bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc, khối u tế bào mầm buồng trứng là một nhóm khối u buồng trứng có nguồn gốc từ tế bào mầm nguyên thủy. Chúng thường xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên, tỷ lệ mắc bệnh trước tuổi dậy thì chiếm 60%-90%, chẳng hạn như u quái, u ác tính và nội tiết, khối u xoang. 

Hầu hết các khối u buồng trứng không có triệu chứng rõ ràng và một số biểu hiện các triệu chứng như táo bón, chướng bụng, cổ trướng, phù chi dưới hoặc kinh nguyệt không đều. Chúng chủ yếu được phát hiện thông qua khám thực thể, và kết hợp với các dấu hiệu khối u để chẩn đoán. 

Trong thực tế, trẻ trước tuổi dậy thì thường không được khám phụ khoa định kỳ và các triệu chứng lâm sàng ban đầu của loại khối u này cũng không rõ ràng nên rất dễ bỏ sót chẩn đoán. Các chuyên gia, bác sĩ nhắc nhở những bậc cha mẹ cần lưu ý nên được con gái đi khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài việc xem xét các vấn đề về hệ tiêu hóa, cha mẹ cũng nên chú ý xem liệu có khả năng bé mắc bệnh phụ khoa hay không. Bệnh phụ khoa khó kiểm soát, cần chẩn đoán sớm và điều trị sớm để tránh bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất. 

Ngoài ra, một nhắc nhở quan trọng được rút ra từ tình huống trên mà bố mẹ cần ghi nhớ là khi phát hiện con xuất hiện tình trạng chướng bụng, đau bụng thì cần thận trọng trong việc xoa bóp và chăm sóc sức khỏe cho bé. Trong trường hợp này, may mắn là bé gái gặp được người xoa bóp có kinh nghiệm, nếu thực hiện xoa bóp bụng một cách mù quáng, không có chuyên môn thì hậu quả vỡ u buồng trứng sẽ rất nghiêm trọng.

Mẹ quan sát thấy con trai 3 tuổi thường xuyên chạm vào vùng nhạy cảm, đưa đến bác sĩ kiểm tra thì chết lặng
Mẹ quan sát thấy con trai 3 tuổi thường xuyên chạm vào "vùng nhạy cảm", đưa đến bác sĩ kiểm tra thì chết lặng
Nghe bác sĩ nói nguyên nhân, bà mẹ tá hoả.
Bấm xem >>

Người mẹ cần biết

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/be-gai-10-tuoi-bung-to-bat-thuong-den-benh-vien-thu-thai-duong-tinh-bac-si-ket-luan-bo-me-nen-thuong-xuyen-lam-dieu-a100875.html