Ai không được tiêm vaccine sốt xuất huyết?

Vaccine sốt xuất huyết có chống chỉ định không? Nhà tôi có người già với nhiều bệnh nền, có nên tiêm chủng không? (Thu Hà, 36 tuổi, Nam Định)

Trả lời:

Theo thông tin từ nhà sản xuất, vaccine sốt xuất huyết (Qdenga) không sử dụng cho những nhóm sau:

- Người đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong vòng một tháng sau khi tiêm vaccine, đang cho con bú.

- Người bị suy giảm miễn dịch, gồm: đang điều trị bằng liệu pháp ức chế miễn dịch như hóa trị liệu hoặc liều cao corticosteroid toàn thân, liệu trình dài hai tuần trở lên.

- Những người nhiễm HIV có triệu chứng hoặc nhiễm HIV không có triệu chứng kèm theo suy giảm chức năng miễn dịch.

- Người gặp phản ứng quá mức với hoạt chất, liều vaccine Qdenga trước đó hoặc với bất kỳ tá dược nào.

Vaccine cũng được khuyến cáo hoãn tiêm khi bị sốt nặng cấp tính. Người có tình trạng nhiễm trùng nhẹ như cảm lạnh, nên tiêm bình thường. Người cao tuổi, có bệnh nền tiểu đường, béo phì, cao huyết áp, nguy cơ cao gặp biến chứng nặng nếu mắc sốt xuất huyết, vì vậy càng cần thiết tiêm chủng.

Về địa điểm tiêm chủng, chúng tôi chưa có thông tin cụ thể về tình trạng bệnh nền của bác. Nếu bệnh nền được kiểm soát ổn định, bác sẽ tiêm vaccine tại VNVC. Trước khi chủng ngừa, bác cần thông tin rõ về tiền sử bệnh, quá trình điều trị. Việc này nhằm giúp bác sĩ quyết định tiêm chủng tại trung tâm hay bệnh viện; chỉ định tiêm ra sao. Nếu cần thiết, bác sĩ tại VNVC có thể hội chẩn với bác sĩ điều trị, để đánh giá tình trạng của bác, từ đó có chỉ định tiêm chủng phù hợp nhất.

Người cao tuổi tiêm vaccine sốt xuất huyết tại VNVC. Ảnh: Mỹ Ngọc

Người cao tuổi tiêm vaccine sốt xuất huyết tại VNVC. Ảnh: Mỹ Ngọc

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến tại Việt Nam, có thể bùng phát thành dịch. Cao điểm của bệnh thường vào mùa mưa. Virus gây bệnh có bốn loại huyết thanh, gồm Den-1, Den-2, Den-3, Den-4.

Vaccine sốt xuất huyết do hãng dược Takeda nghiên cứu, phát triển, sản xuất, mới được triển khai tiêm tại Việt Nam hôm 20/9. Tính đến hết tháng 8, mũi tiêm được phê duyệt tại hơn 40 quốc gia như Anh, Brazil, Indonesia, Thái Lan...

Vaccine dành cho trẻ từ 4 tuổi và người lớn, giúp phòng ngừa cả bốn type huyết thanh trên đồng thời ngăn tái nhiễm. Hiệu quả phòng bệnh hơn 80%, khả năng ngăn bệnh nặng, biến chứng lên đến 90%.

Lịch tiêm hai mũi cách nhau ba tháng, có thể tiêm đồng thời với các loại khác tùy loại. Phác đồ khác nhau phụ thuộc vào lịch sử chủng ngừa, tiền sử mắc bệnh. Do vậy, mỗi người cần được bác sĩ tư vấn cụ thể trước khi tiêm.

BS.CKI Bạch Thị Chính
Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn vaccine để bác sĩ trả lời tại đây.

Link nội dung: https://phunuvathoidaivn.com/ai-khong-duoc-tiem-vaccine-sot-xuat-huyet-a100352.html